|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Áo đang cân nhắc quản lý Bitcoin như vàng và các sản phẩm phái sinh

11:28 | 26/02/2018
Chia sẻ
Bộ Tài chính Áo đang nhìn vào các quy định về giao dịch vàng và các dẫn xuất như là nguồn cảm hứng cho việc đưa ra các quy định kiểm soát tiền ảo cho quốc gia và Liên minh châu Âu.
ao dang can nhac quan ly bitcoin nhu vang va cac san pham phai sinh Tiền Bitcoin xuất hiện trong ngày Vía Thần Tài
ao dang can nhac quan ly bitcoin nhu vang va cac san pham phai sinh Hãng đào bitcoin Trung Quốc kiếm tiền ngang Nvidia
ao dang can nhac quan ly bitcoin nhu vang va cac san pham phai sinh

Mục tiêu là ngăn chặn bitcoin và các đồng tiền ảo tương tự được sử dụng để rửa tiền - một loại tội phạm không hề xa lạ với kinh doanh kim loại quý - và đưa nền tảng kinh doanh (tiền ảo) dưới sự giám sát đã tồn tại với các công cụ tài chính, Bộ trưởng Tài chính Áo Hartwig Loeger cho biết trong một tuyên bố vào thứ Sáu.

Loeger sẽ gặp người đồng nhiệm Bồ Đào Nha Mario Centeno ở Lisbon ngày hôm nay và sẽ nêu vấn đề này, ông cho biết thêm.

“Tiền ảo có tầm quan trọng đáng kể trong cuộc chiến chống rửa tiền và tài trợ cho khủng bố”, Loeger cho biết trong bản tuyên bố. “Đó là một khía cạnh quan trọng cho những thay đổi mà chúng tôi ủng hộ. Chúng ta cần nhiều sự tin tưởng và an ninh hơn”.

Áo là quốc gia mới nhất cam kết sẽ thắt chặt các quy định đối với tiền ảo, vốn được tạo ra mà không có ngân hàng trung ương, được giao dịch với rất ít sự kiểm soát và được lưu chuyển trên toàn thế giới với việc ẩn danh và có thể giúp cho chủ sở hữu của nó trốn thuế hoặc tham gia vào các hành vi phạm pháp. Pháp luật là cần thiết cả ở Áo và Liên minh châu Âu, Loeger nói.

Theo Loeger, những người tham gia vào thị trường bitcoin cần được yêu cầu phải xác định các đối tác của họ và báo cáo các giao dịch vượt quá 10.000 euro (12.300 USD) cho cơ quan tình báo tài chính, tương tự như các công ty xử lý một lượng lớn tiền mặt, vàng hoặc đồ trang sức. Các sàn giao dịch phải được giám sát bởi cơ quan giám sát tài chính FMA, ông nói thêm.

Các hoạt động chào bán tiền ảo ban đầu (Initial coin offering – ICO) cần được yêu cầu phải dựa trên “bản cáo bạch kỹ thuật số” và phải được sự chấp thuận của FMA, Loeger nói và thêm rằng: Đối với những giao dịch đó, cũng như đối với việc chào bán cổ phiếu hoặc trái phiếu, cần phải áp dụng các quy định về tội thao túng thị trường, giao dịch nội gián bộ hoặc “chạy trước” (Front running là hành vi bất hợp pháp của một nhà môi giới chứng khoán thực hiện các lệnh chứng khoán cho tài khoản riêng của mình trong khi tận dụng ưu thế hiểu biết trước các lệnh đang chờ từ khách hàng của mình).

Được biết, các nhà chức trách Áo cho biết những kẻ lừa đảo đã nhắm mục tiêu đến đất nước này, và họ đang điều tra một công ty Bitcoin dường như đã mất khoảng 12.000 Bitcoin.

Về diễn biến của thị trường tiền ảo, đồng tiền ảo lớn nhất thế giới bitcoin tiếp tục giảm nhẹ trong sáng nay, ngày càng rời xa ngưỡng 10.000 USD; trong khi các đồng tiền ảo khác biến động trái chiều.

Cụ thể, hiện bitcoin đang được giao dịch ở mức 9.701,97 USD, giảm 0,66% trong 24 giờ qua. Ripple – đồng tiền ảo lớn thứ 3 về giá trị thị trường – cũng giảm 1,32% xuống còn 0,9346 USD. Tuy nhiên, ethereum – đồng tiền ảo lớn thứ 2 – lại tăng 1,18% trong 24 giờ qua lên 852,19 USD.

Hoàng Nguyên