|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

USD chịu nhiều sức ép do nỗi lo chiến tranh thương mại

10:21 | 26/03/2018
Chia sẻ
Đồng USD có thời điểm đã rơi xuống thấp nhất trong 16 tháng so với đồng yên Nhật trong phiên giao dịch châu Á sáng nay trong bối cảnh lo ngại về cuộc chiến thương mại toàn cầu và bất ổn chính trị ở Tokyo.
usd chiu nhieu suc ep do noi lo chien tranh thuong mai Hậu quả khó lường từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung
usd chiu nhieu suc ep do noi lo chien tranh thuong mai HSBC dự báo tỷ giá 22.900 VND/USD vào cuối năm dù FED tăng lãi suất 3-4 lần trong năm

Hiện đồng USD đã quay đầu tăng gần 0,2% so với yên Nhật, ở mức 104,93 JPY/USD. Tuy nhiên trước đó, đồng USD có thời điểm đã rơi xuống mức 104,560 JPY/USD, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2016.

usd chiu nhieu suc ep do noi lo chien tranh thuong mai

Đồng bạc xanh đã giảm 1,2% so với yên Nhật vào tuần trước do căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang khiến các nhà đầu tư không khỏi lo ngại cho triển vọng kinh tế toàn cầu khi đầy là hai nền kinh tế số 1 và số 2 thế giới.

Theo đó, các thị trường toàn cầu đã bị rung chuyển sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký bản ghi nhớ về việc áp thuế lên tới 60 tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc, đưa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đến gần hơn với một cuộc chiến thương mại. Phía Trung Quốc đã có hành động đáp trả với việc lên kế hoạch đánh thuế tới 3 tỷ USD vào các hàng hóa của Mỹ, từ đầu nành cho tới máy bay, phản ứng lại với động thái đánh thuế nhập khẩu kim loại của ông Trump.

Trong khi đó, nối lo căng thẳng chính trị tại Nhật có thể gia tăng cũng đã hỗ trợ thêm cho đồng yên Nhật, với việc Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phải ra điều trần trước Quốc hội vào thứ Ba tới. Các biện pháp kinh tế được gọi là "Abenomics" do Thủ tướng Shinzo Abe khởi xướng là một yếu tố đã kéo đồng yên giảm giá trong vài năm qua vì lợi ích của các nhà xuất khẩu. Bởi vậy, bất kỳ sự kiện nào dẫn đến sự sụt giảm tín nhiệm của ông Abe được cho là sẽ làm giảm khả năng tiếp tục duy trì Abenomics, và điều đó sẽ hỗ trợ đồng yên tăng giá.

“Với những lo lắng xung quanh căng thẳng Mỹ - Trung về thương mại và phiên điều trần trước quốc hội Nhật Bản vào thứ Ba tới, rất ít nhà đầu tư muốn mua USD thời điểm này”, Yukio Ishizuki - chiến lược gia tiền tệ cao cấp tại Daiwa Securities nhận định.

“Hiện tâm lý lo ngại rủi ro thực sự đang thống trị, với đồng yên và franc Thụy Sỹ là những đồng tiền được hưởng lợi lớn. Nhưng nhiều nhà đầu cơ đang nhảy vào, và bất kỳ sự đảo ngược nào có thể bất ngờ và mạnh mẽ”.

Đồng franc Thụy Sĩ – một đồng tiền khác cũng được xem là tài sản an toàn – chỉ thay đổi chút ít ở mức 0,9470 CHF/USD sau khi tăng 0,55% so với đồng bạc xanh hồi tuần trước.

Trong khi đó, đồng euro tiếp tục tăng 0,1% 1,2365 USD EUR sau khi tăng 0,5% trong tuần trước.

Chỉ số đôla so với một giỏ 6 đồng tiền chính hiện đã nhích nhẹ lên mức 89,453 điểm sau khi có thời điểm đã tiến sát mức thấp nhất 1 tháng là 89,356 điểm thiết lập vào tuần trước.

Về diễn biến một số đồng tiền khác, đôla Úc tăng gần 0,3% lên 0,7721 USD; đôla New Zealand tăng 0,35% lên 0,7250 USD; đôla Canada tăng 0,2% lên 1,2869 CAD/USD.

Một đại diện khác của châu Á, đồng won Hàn Quốc cũng tăng gần 0,1% lên 1.081,70 KRW/USD.

Hoàng Nguyên

NHNN bán vàng miếng giá 78,98 triệu đồng/lượng cho nhóm Big 4 và SJC
Mức giá vàng SJC này thấp hơn một chút cho với giá vàng mà các doanh nghiệp đang mua từ người dân trong sáng nay là 79 triệu đồng/lượng. “NHNN sẽ tiếp tục thực hiện theo lộ trình thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới.