|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Từ chàng trai 'vượt biên' đến tỷ phú thế giới Trần Đình Long

07:00 | 08/03/2018
Chia sẻ
Khởi nghiệp từ năm 31 tuổi, sau 26 năm từ một chàng trai lấy nhà để làm địa điểm đăng ký kinh doanh đến tỷ phú USD của thế giới với khối tài sản 1,3 tỷ USD. Ông Trần Đình Long đã xây dựng một Hoà Phát từ con số 0 trở thành Tập đoàn đứng đầu thị trường về thị phần thép xây dựng Việt Nam.
chang duong tu chang trai vuot bien den ty phu the gioi cua ong tran dinh long Vừa lọt top tỷ phú USD của Forbes, tài sản ông Trần Đình Long 'bay hơi' 1.070 tỷ đồng
chang duong tu chang trai vuot bien den ty phu the gioi cua ong tran dinh long Ông chủ Hòa Phát: Là đại gia hay không, tôi vẫn phải sống với cái danh ấy
chang duong tu chang trai vuot bien den ty phu the gioi cua ong tran dinh long Chủ tịch Thaco và Hòa Phát được Forbes xướng tên trong danh sách 2000 người giàu nhất thế giới

Forbes vừa công bố danh sách các tỷ phú trên thế giới năm 2018, trong đó Việt Nam vinh dự được xướng tên thêm hai tỷ phú là ông Trần Đình Long - Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) và ông Trần Bá Dương - Chủ tịch của Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco).

Theo đó, Việt Nam có 4 tỷ phú USD bên cạnh ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - Công ty Cổ phần (Mã: VIC) và bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch Công ty cổ phần Hàng không VietJet (Mã: VJC).

chang duong tu chang trai vuot bien den ty phu the gioi cua ong tran dinh long
Nguồn: Forbes

Vào thời điểm gần cuối tháng 1/2018, tài sản trên thị trường chứng khoán của "tỷ phú thép" Trần Đình Long đã chạm mốc tỷ USD khi cổ phiếu HPG liên tục lập đỉnh. Theo công bố của Forbes thì tài sản của ông Long tại ngày 6/3 là 1,3 tỷ USD, xếp ở vị trí thứ 1.756 trên thế giới.

Ông Long đang sở hữu gần 381,6 triệu cổ phiếu HPG, tương ứng tỷ lệ hơn 25,15%. Với thị giá cổ phiếu HPG kết phiên 7/3 (61.100 đồng/cp), tổng tài sản của ông Long đạt 23.313 tỷ đồng, xếp ở vị trí thứ 4 trong danh sách người giàu trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Từ doanh nghiệp buôn đồ cũ của Nga...

Ông Trần Đình Long sinh năm 1961 tại Hải Dương, là cử nhân của Đại học Kinh tế Quốc dân. Ông bắt đầu khởi nghiệp từ năm 1992 qua việc thành lập Công ty TNHH Thiết bị Phụ tùng Hòa Phát, tiền thân của Tập đoàn Hoà Phát bây giờ.

Thiết Bị Phụ Tùng ban đầu chủ yếu buôn đồ cũ từ Nga về, năm 1993 đánh dấu mốc quan trọng của công ty khi lần đầu sang nước ngoài để nhập khẩu hàng hóa một cách tương đối bài bản.

Ông Long từng chia sẻ: "Thời kỳ đó chỉ được nhập khẩu đường biên chứ không phải chính ngạch vì công ty tư nhân không được phép xuất nhập khẩu với nước ngoài. Thế nên phải đi bằng hộ chiếu đường biên. Đến đoạn lên núi, hôm đó trời mưa phùn nên phải bò qua bằng cả 2 tay 2 chân tay nếu không trơn ngã. Người lấm bê bết bùn đất, bò qua biên giới mấy cây số. Mà không riêng gì mình, những người đi buôn tiểu ngạch thời đó đều đi như thế cả".

chang duong tu chang trai vuot bien den ty phu the gioi cua ong tran dinh long

Bức ảnh chụp mùa xuân năm 1993, các cộng sự của ông Trần Đình Long đi khảo sát thị trường sau khi thành lập Công ty TNHH Thiết Bị Phụ Tùng (Ảnh: Hoà Phát)

Thời kỳ đầu Công ty còn phải mượn nhà ông Long làm địa điểm vì doanh nghiệp thành lập phải có địa chỉ đăng ký.

Đến những năm 1994 - 1995, thời điểm đó mới có Công ty Thiết Bị Phụ Tùng ở đường Giải Phóng, TP Hà Nội. Ông Long kể lại: "Anh em đi mua bàn ghế cho văn phòng. Mua 2 - 3 cái bàn, 50 - 70 cái ghế mà thấy khó quá. Tìm hiểu thì biết họ phải nhập từ Đài Loan về, chủ yếu là bàn ghế gỗ. Cách đây 22 năm mà có cái ghế văn phòng xoay tít mù thì sướng lắm, hồi đó là dạng quý hiếm, mấy trăm nghìn một cái".

Thấy tiềm năng thị trường lớn, ông Long mới quyết định thành lập Công ty Nội Thất rồi lọc ra 30 nhà cung cấp Đài Loan rồi Malaysia, Singapore...

chang duong tu chang trai vuot bien den ty phu the gioi cua ong tran dinh long
Triển lãm Nội thất Singapore năm 1995 – 1996 (Ảnh: Hoà Phát)

Ban đầu, Công ty Thiết bị phụ tùng thường phải mua ống thép về làm giàn giáo, nhưng thu mua rất khó khăn, chờ đợi, xin phê duyệt và ý tưởng sản xuất ống thép bắt nguồn từ đây.

chang duong tu chang trai vuot bien den ty phu the gioi cua ong tran dinh long
Ông Trần Đình Long (thứ 2 từ phải sang, hàng trên) nhận giải thưởng Doanh nghiệp trẻ Sao Đỏ năm 2000 (Ảnh: Hoà Phát)

Đến năm 2002, khi thị trường xuất hiện nhiều cái tên sính ngoại như Thép Việt Mỹ, Việt Hàn, Việt Nhật, Việt Pháp, Việt Đức... thì ông Long lại chọn cho mình cái tên "Hoà Phát" để đổi tên cho các công ty, thống nhất một thương hiệu.

Cuối năm 2009 đánh dấu bước chuyển mình lớn của Hoà Phát khi Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 giúp Tập đoàn tạo được chu trình khép kín từ sản xuất than coke – luyện phôi từ quặng và phế liệu – đúc – cán thép đến phân phối. Điều này đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí phát sinh ở các khâu trung gian cũng như sản xuất với quy mô lớn hơn.

...đến đế chế số 1 thị phần ống thép trong nước

Năm 2005, doanh thu của Hoà Phát chỉ hơn 1.300 tỷ đồng, lãi sau thuế vỏn vẹn 69 tỷ đồng thì đến năm 2017 doanh thu đã cán mốc 2 tỷ USD. Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế năm 2017 cao nhất kể từ khi thành lập với 8.015 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng kép lợi nhuận hàng năm (CAGR) giai đoạn 2006 - 2017 gần 49%/năm.

Mục tiêu 2020 là 100.327 tỷ đồng doanh thu trong đó doanh thu từ thép xây dựng khoảng 63.500 tỷ đồng, chiếm 63%.

chang duong tu chang trai vuot bien den ty phu the gioi cua ong tran dinh long
Nguồn: Hoàng Kiều tổng hợp

Năm 2008, thị phần thép xây dựng của Hoà Phát ở mức khoảng 10 - 12% thì đến hết năm 2017 thị phần mảng này đã tăng lên 24% và đứng ở vị trí số 1. Tổng tài sản của Tập đoàn tăng từ 2.327 tỷ đồng năm 2006 lên 53.022 tỷ đồng năm 2017.

chang duong tu chang trai vuot bien den ty phu the gioi cua ong tran dinh long
Nguồn: Hoàng Kiều tổng hợp

Không chỉ tập trung vào ngành thép mà trong vài năm trở lại đây làn sóng doanh nhân tham gia vào nông nghiệp nở rộ khi nhu cầu thực phẩm có nguồn gốc, thực phẩm sạch ngày càng cao. Từ tỷ phú Phạm Nhật Vượng đến ông Long cũng không nằm ngoài xu hướng đó và năm 2016 Hoà Phát chính thức bước chân vào lĩnh vực nông nghiệp.

Bốn sản phẩm chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp của Tập đoàn gồm: thức ăn chăn nuôi, lợn, bò, gà với mô hình 3F (Feed, Farm, Food). Ông Long đặt mục tiêu trong 5 năm tới sẽ đạt sản lượng 1 triệu tấn thức ăn chăn nuôi/năm với 3 nhà máy tại Hưng Yên, Phú Thọ, Đồng Nai; 650.000 đầu lợn thương phẩm/năm; 75.000 bò thịt và 300 triệu quả trứng gà sạch mỗi năm.

Ông Long từng trả lời trước truyền thông về nỗi lo sợ của nhà đầu tư khi một doanh nghiệp thép lại lấn sang lĩnh vực nông nghiệp là: "Chiến lược của Hoà Phát về nông nghiệp là không nhìn trong ngắn hạn, lấy lợi nhuận của ngành trước đầu tư ngành hàng sau. Nhà đầu tư đòi hỏi có lãi ngay thì không có. Nếu nhà đầu tư chỉ đầu tư ngắn hạn thì không ở được với Hoà Phát".

Có thể nói để trở thành tỷ phú thế giới như ngày nay, ông Long cùng các cộng sự đã phải nỗ lực không ngừng nghỉ. Ông chia sẻ: "Doanh nghiệp chỉ cần đứng lại là chết",cùng một niềm tin sắt đá "Thép vẫn là bánh mỳ của công nghiệp", kết quả liên tục chuyển mình đã biến giấc mơ của cậu trai tỉnh lẻ thành tỷ phú thế giới sau 26 năm.

Hoàng Kiều