|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trưởng Ban kiểm soát OceanBank: 'Không thể phát hiện sai phạm từ báo cáo tài chính'

10:08 | 05/09/2017
Chia sẻ
Ông Bùi Văn Hải - Trưởng Ban kiểm soát OceanBank cho biết mặc dù hàng năm đều thực hiện công tác kiểm tra kiểm soát nhưng ông không hề hay biết về việc chi lãi ngoài, chỉ dựa vào số liệu trên báo cáo tài chính thì không thể phát hiện ra sai phạm. Tuy nhiên, theo HĐXX và lời khai của Kế toán trưởng OceanBank thì điều này là không hợp lý.
truong ban kiem soat oceanbank khong the phat hien sai pham tu bao cao tai chinh
Trưởng ban kiểm soát OceanBank: 'Không thể phát hiện sai phạm từ báo cáo tài chính'

Trong phiên xét xử sáng ngày 5/9, ông Bùi Văn Hải Nguyên Trưởng Ban kiểm soát OceanBank đã có mặt theo lời triệu tập của Hội đồng xét xử (HĐXX).

"Tôi không được tham gia các cuộc họp của HĐQT"

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc có được tham gia các cuộc họp của HĐQT OceanBank dưới vai trò là người đại diện giám sát của PVN hay không, ông Hải cho biết ông chỉ được tham gia một lần họp về mô hình tổ chức, còn tất cả các phiên họp khác đều không được mời.

Theo lời khai của ông Hải, ở OceanBank có hai hình thức giao ban gồm giao ban của ban điều hành với các giám đốc khối tôi không được tham gia còn hình thức giao ban thứ hai rộng hơn là toàn Ngân hàng thì tôi được tham gia nhưng không nói đến việc chi lãi ngoài.

Vị Trưởng ban kiểm soát này cho biết, sau các cuộc họp HĐQT đều nhận được nghị quyết, ông có đọc nhưng không phê chuẩn hoặc biết về việc chi lãi ngoài. Hàng năm, Ban kiểm soát cũng thường chỉ đạo kiểm toán xây dựng kế hoạch. Sau đó thông qua Giám đốc và có những trường hợp kiểm tra đột xuất, ông đều nghiêm túc yêu cầu kiểm toán thực hiện đúng nếu như phát hiện sai phạm. Khi phát hiện những sai phạm thì gửi đến Chủ tịch, Tổng Giám đốc (TGĐ) và đơn vị kiểm toán nhưng ông không trực tiếp báo cáo.

Không phát hiện sai phạm từ các hoạt động kiểm soát

Khi được đặt câu hỏi về đã làm hết trách nhiệm của mình chưa, ông Hải nói ông đã chỉ đạo công tác kiểm toán và chức trách của ban kiểm soát đều thực hiện theo quy định. "Khi kiểm soát chưa thấy sai phạm nghiêm trọng, tôi chỉ dừng lại ở phần hồ sơ chứ không nghĩ lại có những sai phạm phía sau".

Chi tiết hơn về những hoạt động của OceanBank, ông Hải cho hay trong hoạt động của ngân hàng chủ yếu là hoạt động kinh doanh, chủ trương là HĐQT và sau đó là ban điều hành. Tính năng giám sát đứng thứ 3, những gì nắm được tôi đều tham gia trực tiếp hoặc văn bản để báo cáo. Có những việc tôi không được biết. "Tôi bị hạn chế rất nhiều về thông tin thực tế hoạt động" - ông Hải nói.

Ông khẳng định: "Chúng tôi có kiểm tra, kiểm toán định kỳ. Trên báo cáo nhiều khi không thể hiện hết được các sai phạm. Với chức trách của mình thì khi phát hiện sai phạm tôi đều chỉ đạo, yêu của đơn vị kiểm toán báo cáo lại".

Nguyên kế toán trưởng OceanBank khẳng định Trưởng BKS biết rất rõ việc chi lãi ngoài

Cũng trong phiên toà, nguyên kế toán trưởng OceanBank Nguyễn Thị Nga cho rằng Trưởng BKS không những biết mà còn biết rất rõ việc chi lãi ngoài, bởi vì số liệu trên báo cáo tài chính (BCTC) đã thể hiện hết. Thứ nữa, bản thân anh Hải có Vợ là Phó GĐ CN Hà Nội là một trong những người trực tiếp nhận tiền để chi lãi ngoài thì anh Hải không thể không biết.

Tuy nhiên, ông Hải vẫn khẳng định trước đây không hề biết đến hoạt động chi lãi ngoài của OceanBank, chỉ đến khi có kết luận thanh tra 440 về hoạt động ngân hàng thì ông mới được biết. Báo cáo tài chính không thể hiện việc chi lãi ngoài, để phát hiện sai phạm cần có những chứng từ chi tiết cụ thể như hoá đơn chi lãi,...

Đối chất với lời khai của ông Hải, bà Nga cho biết trên BCTC là tổng hợp tài chính, bà cho rằng nếu như những người nắm được kế toán tài chính và có nghiệp vụ về kiểm tra, kiểm soát thì không thể không biết vấn đề này. Đây là phép toán đơn giản trong kế toán, nếu nói rằng một Trưởng Ban kiểm soát mà không đọc được BCTC hay không hiểu rõ nội dung trong BCTC thì là vô lý.

HĐXX nhận định BCTC là thể hiện tổng hợp được tất cả các chứng từ, không thể nói rằng một trưởng BKS mà cứ phải có kè kè chứng từ bên cạnh mới đọc được BCTC là không hợp lý.

truong ban kiem soat oceanbank khong the phat hien sai pham tu bao cao tai chinh [Live] Xét xử Hà Văn Thắm sáng 5/9: Trưởng BKS OceanBank: 'Tôi bị hạn chế rất nhiều về thông tin thực tế hoạt động'

Sáng nay (5/9), phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm tiếp tục tuần làm việc thứ hai, liên quan đến việc Vietsovpetro nhận "quà" từ ...

truong ban kiem soat oceanbank khong the phat hien sai pham tu bao cao tai chinh PVN từng được đối tác Singapore ngỏ ý mua 20% cổ phần của OceanBank

Theo nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm, trong thời gian quy định giảm tỷ lệ sở hữu của PVN tại OcenBank từ 20% xuống ...

Diệp Bình