|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

PVN từng được đối tác Singapore ngỏ ý mua 20% cổ phần của OceanBank

19:45 | 03/09/2017
Chia sẻ
Theo nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm, trong thời gian quy định giảm tỷ lệ sở hữu của PVN tại OcenBank từ 20% xuống 15%, ông đã tìm được đối tác Singapore đồng ý mua lại phần vốn của PVN với giá 800 tỷ đồng, nhưng thương vụ này đã bất thành.
pvn tung duoc doi tac singapore ngo y mua 20 co phan cua oceanbank
Bị cáo Hà Văn Thắm khai trước toà ngày 1/9 (Ảnh: DB)

Tại phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm, trong phần xét hỏi về vấn đề trách nhiệm giám sát phần vốn góp tại OceanBank của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), về việc công bố thông tin của OceanBank với bên giám sát của PVN, Hà Văn Thắm cho biết không hề che giấu về hoạt động của ngân hàng ngay cả khi có kết quả của thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN)

Ông Thắm cho biết, đại diện giám sát của PVN tại OceanBank là Kiểm soát viên trưởng của Ban kiểm soát ngân hàng. Trong lần họp của Hội đồng quản trị, ông đều mời tham gia và đại diện góp vốn đều có mặt. Hà Văn Thắm cũng cho biết người giám sát có quyền hạn kiểm tra mọi hoạt động của OceanBank bất cứ lúc nào.

Sau khi nói về kết quả đánh giá hoạt động OceanBank của NHNN, ông Thắm xin được nói rõ hơn về việc PVN góp vốn vào OceanBank.

Ông Thắm cho biết, việc góp vốn lần đầu của PVN vào OceanBank là hoàn toàn đúng quy định và được Thủ tướng Chính phủ quy định. Sau khi Luật TCTD có hiệu lực từ năm 2011, theo nghị định này thì PVN phải giảm tỷ lệ góp vốn từ 20% xuống 15%. Ông đã trao đổi với đại diện PVN và NHNN và nhận được câu trả lời là mặc dù Luật có hiệu lực nhưng vẫn chưa thực hiện được do hầu hết các tổ chức có phần vốn từ 15% - 20% đều gặp khó khăn trong việc bán cổ phần.

Do đó, cá nhân Thắm đã bàn lại với đại diện PVN là không bán nữa mà đề xuất nâng vốn điều lệ lên 5.300 tỷ thì số vốn 800 tỷ quay về còn 15% đúng theo quy định, số cổ phần này đã được đưa ra chào bán nhưng không thành công.

Sau đó, PVN có ý kiến để cân đối thu chi thì không thực hiện tăng ngay vốn lên 5.300 tỷ nữa mà tăng tạm lên 4.000 tỷ. Do vậy mới phát sinh khoản góp vốn thêm 100 tỷ sau này. Để đảm bảo chuyện được phép thì OceanBank đã phong toả số tiền này tại MaritimeBank và báo cáo với NHNN, sau đó mới báo cáo với cơ quan cấp phép.

Ông Thắm cũng cho biết thêm "sau khi có kết luận thanh tra, ông cũng đã trao đổi với đại diện PVN nhưng được cho biết chủ trương thoái vốn của PVN là thoái hết. Thắm đã trực tiếp đi tìm người mua và đã tìm được một đối tác Singapore, họ đồng ý mua phần vốn của PVN với giá 800 tỷ đồng".

Sau đó, ông Thắm đã đưa họ sang gặp Vũ Ngọc Hậu và cùng trình tiếp lên Thủ tướng. Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý cho bán nhưng phải bán đấu giá công khai, nếu không ai mua thì mới được mua thoả thuận...

Khi Hà Văn Thắm nói tới đây thì HĐXX yêu cầu dừng lại để tiếp tục thẩm vấn những đối tượng khác.

pvn tung duoc doi tac singapore ngo y mua 20 co phan cua oceanbank 'Hà Văn Thắm từng chuyển tiền mua nhà cho cựu Tổng Giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu'

Theo lời khai của Nguyễn Xuân Sơn đã có lần chỉ đạo Nguyễn Xuân Thắng nhận tiền 10 tỷ đồng từ Hà Văn Thắm đi ...

pvn tung duoc doi tac singapore ngo y mua 20 co phan cua oceanbank PVN đã đình chỉ công tác đối với ông Ninh Văn Quỳnh

Ngay khi nhận được thông báo từ cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, PVN đã triển khai thủ tục đình chỉ công ...

pvn tung duoc doi tac singapore ngo y mua 20 co phan cua oceanbank Xét xử Hà Văn Thắm chiều 1/9: Hà Văn Thắm giải trình sự không hợp lý của Thanh tra NHNN

Trong phiên xét xử buổi chiều, Hà Văn Thắm cho biết năm 2014, khoản nợ xấu 14.000 tỷ của OceanBank chỉ còn lại 4.900 tỷ ...

Trúc Minh