|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc tham vọng chế nhiên liệu máy bay từ phế thải nhà hàng

15:26 | 03/04/2017
Chia sẻ
Trong năm sau, Trung Quốc sẽ tiến gần hơn tới kế hoạch sản xuất nhiên liệu máy bay quy mô lớn từ dầu ăn thừa của các nhà hàng. Một nhà máy lọc dầu quốc doanh đang được xây dựng với quy mô sản xuất toàn diện.
 
trung quoc va tham vong che tao nhien lieu may bay tu phe thai nha hang
Sinopec đang có tham vọng với nhiên liệu sinh học trong hàng không (Ảnh: Bloomberg)

Zhenhai Refining & Chemical, một công ty con của Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc Sinopec, cho biết hàng năm nhà máy sẽ chuyển 100.000 tấn dầu ăn hàng ngày thành 30.000 tấn nhiên liệu sinh học cho lĩnh vực hàng không. Nhiên liệu này sẽ được bán cho các hãng hàng không với các chuyến bay quốc tế đường dài, đặc biệt là bay tới các nước có mức thuế khí thải cao.

Mặc dù nhiên liệu sinh học không làm tăng lượng CO2 vào khí quyển do có nguồn gốc thực hoặc động vật, nhưng nhiều chuyên gia cho biết nhiên liệu này không phù hợp để lưu trữ lâu dài cũng như nó có thể gây tắc nghẽn khi dễ cô đặc ở nhiệt độ thấp.

Một luận điểm khác cản trở phương án này là từ báo cáo của không quân Mỹ vào năm ngoái, trong đó nói rằng máy bay chiến đấu sử dụng nhiên liệu sinh học bị nhiễm bẩn bởi các vi khuẩn, đe dọa đến độ an toàn của các thành phần cơ khí và điện tử.

Tuy nhiên, đại diện công ty Zhenhai Refining & Chemical cho biết nhiên liệu mới sẽ tuyệt đối an toàn với máy bay, đồng thời cũng không hề có mùi của dầu ăn.

Sinopec, công ty dầu lớn nhất của Trung Quốc, bắt đầu dự án này từ năm 2011 để đối phó với mức thuế carbon cho ngành hàng không dân dụng do Liên minh châu Âu (EU) đề xuất. Thành phẩm mẫu đầu tiên được tổng hợp ngay trong năm tiếp theo nhưng không được sử dụng trong hàng không thương mại. Đến tháng 3 năm 2015, hãng Hainan Airlines sử dụng nhiên liệu với 50% thành phần sinh học để chở 156 hành khách từ Thượng Hải đến Bắc Kinh trên một chiếc Boeing 737.

“Đó là chuyến bay duy nhất, chỉ để thử nghiệm, tuy nhiên nó mở ra hướng kinh doanh lâu dài”, ông Huang Zhongwen, phát ngôn viên của Zhenhai Refining & Chemical trả lời trước báo chí. Thiết kế của nhà máy đang dần hoàn thiện và các công tác chuẩn bị khác cũng đang diễn ra suôn sẻ.

Theo hãng sản xuất máy bay Boeing, tính từ năm 2011 đến nay đã có 1.500 chuyến bay thương mại sử dụng nhiên liệu sinh học, tuy nhiên tất cả đều là các chuyến bay mang tính dẫn chứng. Các chuyến bay hằng ngày trên toàn cầu vẫn đang sử dụng nhiên liệu thông thường.

Giáo sư Li Xuebing, một nhà nghiên cứu nhiên liệu sinh học của Học viện Khoa học Trung Quốc tại tỉnh Sơn Đông, nói: "Sử dụng dầu ăn thải là cả một thách thức, khi đầu vào là những thùng đầy dầu thực vật, chất béo, protein, muối, ớt,…”.

Tuy nhiên ông Li cũng nói rằng những nhà nghiên cứu đã phát triển công nghệ lọc bỏ chất thải. Họ nung nóng dầu lên trên 350oC để loại bỏ các phân tử nước đồng thời thêm hydro để tăng hiệu suất đốt. Điều này sẽ là tăng chi phí sản xuất và làm nhiên liệu trở nên đắt hơn so với nhiên liệu hóa thạch. Dù vậy, nhiên liệu sinh học trong hàng không của Sinopec cũng đã đạt được các tiêu chuẩn về an toàn.

Sinopec có thể sẽ gặp thách thức trong thu thập nguyên liệu. Mỗi năm, các nhà hàng Trung Quốc thải bỏ hơn 5 triệu tấn dầu. Phần lớn trong số đó hoặc bị thải ra cống, hoặc được đưa đến các xưởng tái chế để xử lý và bán tiếp lại cho các nhà hàng. Việc dùng dầu tái sử dụng trong các nhà hàng đang là mối lo lớn của Trung Quốc về an toàn thực phẩm.

trung quoc va tham vong che tao nhien lieu may bay tu phe thai nha hang Máy bay 'made in China' sắp cất cánh

Sau nhiều năm trì hoãn, chiếc máy bay chở khách do Trung Quốc sản xuất sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên trong tháng tới.

trung quoc va tham vong che tao nhien lieu may bay tu phe thai nha hang Boeing khởi công nhà máy ở nước ngoài đầu tiên tại Trung Quốc

Tập đoàn Boeing của Mỹ và Tập đoàn COMAC của Trung Quốc sẽ xây một trung tâm hoàn thiện máy bay Boeing 737 với tổng ...

trung quoc va tham vong che tao nhien lieu may bay tu phe thai nha hang Triển vọng u ám cho các hãng hàng không lớn châu Á khi USD, giá dầu cao

Khi các hãng hàng không cao cấp của châu Á bước vào mùa thu nhập, triển vọng có vẻ không mấy sáng sủa với các ...

Quang Lương