|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Triển vọng u ám cho các hãng hàng không lớn châu Á khi USD, giá dầu cao

11:21 | 07/02/2017
Chia sẻ
Khi các hãng hàng không cao cấp của châu Á bước vào mùa thu nhập, triển vọng có vẻ không mấy sáng sủa với các hãng vì đồng đô la Mỹ mạnh và giá dầu tăng cao.

CNBC dẫn lời Phó Chủ tịch phụ trách cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải khu vực châu Á Thái Bình Dương tại Citi Micheal Beer giải thích: "Rất hiếm khi thấy USD và giá dầu đi theo cùng một hướng. Cả hai điều này ảnh hưởng xấu tới doanh thu của các hãng hàng không". Nhiên liệu chiếm 30 đến 40% chi phí, còn 70 đến 80% tổng chi phí thanh toán bằng USD, bao gồm trong đó cả chi phí nhiên liệu.

Đồng đô la và dầu thường có diễn biến trái chiều, tuy nhiên những hoạt động tích cực gần đây từ phía cung của thị trường nhiên liệu, đặc biệt là việc cắt giảm sản lượng của các nhà xuất khẩu lớn nhất trong OPEC và Nga đã gây ra tình trạng hiện giờ, ông Beer bổ sung thêm.

Ngoài các yếu tố thị trường, xu hướng hàng không dường như cũng đang chống lại các hãng hàng không cao cấp châu Á như Singapore Airlines và Cathay Pacific.

Theo Beer, Cathay và Singapore Airlines đang mất dần lợi thế tương đối của mình và bị đe dọa bởi các nhà vận chuyển Mỹ, Trung Quốc hay vùng Vịnh.

Bên cạnh đó, sự phát triển của tầng lớp trung lưu tại châu Á cũng làm lợi cho các hãng hàng không giá rẻ, đặc biệt là AirAsia và Indigo của Ấn Độ hơn là các hãng tên tuổi. Những lựa chọn bay giá rẻ có xu hướng chiếm ưu thế tại các thị trường mới nổi.

Citi đề xuất bán cả cổ phần của Singapore Airlines và Cathay Pacific với các khách hàng của mình. Singapore Airlines, nhà vận chuyển hàng đầu Đông Nam Á sẽ công bố kết quả kinh doanh quý 3 vào ngày mai, trong khi Cathay sẽ báo cáo kết quả năm 2016 vào ngày 15/3.

Singapore Airlines đang tự bảo hiểm với giá nhiên liệu tốt hơn Cathay, Beer cho biết, tuy nhiên hãng này cũng đối mặt với một môi trường cạnh tranh hơn khi chính phủ Singapore chào đón các hãng hàng không mới, các chặng bay mới sau khi mở nhà ga hàng không thứ 4 cuối năm nay.

PT