|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thủ tướng Theresa May vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm nhưng Brexit vẫn còn rất xa vời

12:09 | 13/12/2018
Chia sẻ
Cuối ngày thứ Tư (12/12), Thủ tướng Theresa May đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của Đảng Bảo thủ, nhưng với sự phản đối của hơn một phần ba các nhà lập pháp trong đảng cho thấy Quốc hội đang tiến tới bế tắc đối với Brexit.
thu tuong theresa may vuot qua cuoc bo phieu tin nhiem nhung brexit van con rat xa voi Cú 'bẻ lái' bất ngờ của Thủ tướng Anh Theresa May
thu tuong theresa may vuot qua cuoc bo phieu tin nhiem nhung brexit van con rat xa voi Việc bỏ phiếu về Brexit bị hoãn, bảng Anh gần chạm đáy 20 tháng
thu tuong theresa may vuot qua cuoc bo phieu tin nhiem nhung brexit van con rat xa voi
Thủ tướng Anh Theresa May (Nguồn: Reuters)

Trong khi 200 nhà lập pháp bảo thủ đã bỏ phiếu ủng hộ bà May với tư cách là nhà lãnh đạo, 117 người còn lại không đồng ý. Con số này cho thấy sự phản đối không chỉ từ vài chục người ủng hộ Brexit cứng rắn mà còn từ nhiều nhà lập pháp thực dụng hơn và cảnh báo nguy cơ không thể thông qua thỏa thuận Brexit.

Đây thực sự không khải là những thông tin tích cực khi bà sẽ phải tham dự cuộc họp với 27 nhà lãnh đạo EU khác tại Brussels.

Hôm thứ Hai (10/12), bà May đã hủy bỏ một cuộc bỏ phiếu của Quốc hội về một thỏa thuận Brexit diễn ra sau hai năm đàm phán và nhằm duy trì mối quan hệ chặt chẽ trong tương lai với khối EU.

Với việc Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3, phe đối lập của Quốc hội đã bất ngờ mở ra những khả năng bao gồm một lối thoát mà không có thỏa thuận hoặc thậm chí là một cuộc trưng cầu dân ý khác về tư cách thành viên.

Phát biểu tại phố Downing sau cuộc bỏ phiếu, bà May cho biết sẽ lắng nghe những người đã bỏ phiếu không đồng ý và tìm kiếm sự đảm bảo pháp lý về phần gây tranh cãi nhất trong thỏa thuận. Đó là một chính sách bảo hiểm nhằm ngăn chặn biên giới cứng giữa thành viên EU của Ireland và vùng Bắc Ireland của Anh. Nhiều người trong nhóm của bà lo sợ rằng các biện pháp đình đám này có thể kéo dài vô tận.

Xem thêm

Diệp Bình