|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Agribank phải được cơ cấu lại toàn diện để cổ phần hóa thành công

16:05 | 26/03/2018
Chia sẻ
Là một trong những ngân hàng trụ cột của nền kinh tế, Thủ tướng Chính phủ đặt ra nhiệm vụ đối với Agribank là phải được cơ cấu lại toàn diện đẻ cổ phần hóa thành công, thu hút các nhà đầu tư chiến lược.
thu tuong nguyen xuan phuc agribank phai duoc co cau lai toan dien de co phan hoa thanh cong Agribank đấu giá lô đất 'vàng' quận 1 khởi điểm gần 890 triệu đồng/m2
thu tuong nguyen xuan phuc agribank phai duoc co cau lai toan dien de co phan hoa thanh cong Được một năm lãi lịch sử, Agribank mở rộng mạng lưới

Agribank cần trập trung cổ phần hóa, cơ cấu lại

Thông tin trên được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank).

Theo Thủ tướng, Agribank hiện là ngân hàng thương mại 100% vốn Nhà nước, lớn nhất Việt Nam. Trong những năm tiếp theo Agribank sẽ thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động thành ngân hàng thương mại cổ phần, đến năm 2020 phấn đấu trở thành một trong 150 ngân hàng lớn nhất châu Á về quy mô tài sản.

thu tuong nguyen xuan phuc agribank phai duoc co cau lai toan dien de co phan hoa thanh cong

Để cổ phần hóa thành công, thu hút các nhà đầu tư chiến lược và hoàn thành các mục tiêu trên, Thủ tướng cho rằng Agribank cần đẩy mạnh và quyết liệt hơn nữa quá trình cơ cấu lại; phải có chiến lược, kế hoạch trung hạn, hàng năm.

Thủ tướng giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tập trung chỉ đạo Agribank về quá trình cổ phần hóa và triển khai phương án cơ cấu lại, phòng chống tiêu cực.

Agribank cần tăng vốn điều lệ, đặc biệt lưu ý công tác thanh tra

Nhấn mạnh việc nâng cao năng lực tài chính, Thủ tướng cho rằng hiện tại vốn điều lệ của Agribank 30 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 1,3 tỷ USD), thấp hơn nhiều so với yêu cầu và mức vốn bình quân của các ngân hàng trong khu vực. Đây là một hạn chế đối với yêu cầu mở rộng, phát triển hoạt động kinh doanh, bảo đảm an toàn theo chuẩn mực quản trị quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực.

Vì vậy, Agribank cần tăng vốn điều lệ, nâng cao năng lực tài chính, bảo đảm các tỷ lệ an toàn hoạt động theo chuẩn mực quốc tế, cải cách các thủ tục hành chính.

Thủ tướng cũng nhắc nhở Agribank đặc biệt lưu ý công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nội bộ; vừa rà soát, hoàn thiện quy trình, vừa tăng cường nhân lực phù hợp; không để xảy ra việc rồi mới cứu chữa mà tập trung vào phòng chống tham nhũng, tiêu cực, không để phát sinh các vụ việc đáng tiếc, vi phạm quy định, pháp luật của Nhà nước.

Agribank cần xác định công nghệ thông tin là sức mạnh, là công cụ trọng yếu để nâng cao hiệu quả năng lực cạnh tranh. Cần chú trọng nhiều hơn nữa trong công tác thiết kế hệ thống thông tin, bảo đảm an ninh mạng và an toàn thông tin. Ngân hàng Nhà nước cần có chỉ đạo và tăng cường thanh tra, giám sát về việc này.

Sau 30 năm, Agribank hiện là doanh nghiệp đứng thứ 6/500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, là ngân hàng lớn nhất trong hệ thống các tổ chức tín dụng tại Việt Nam, đứng thứ 446/1.000 ngân hàng lớn nhất thế giới, với tổng tài sản đạt 1,2 triệu tỷ đồng.

Nguồn vốn huy động đạt 1,1 triệu tỷ đồng; quy mô tín dụng và đầu tư đạt 1,13 triệu tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay nền kinh tế đạt gần 900 nghìn tỷ đồng với 73,6% dư nợ trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Tỷ lệ nợ xấu 1,54%; có trên 40.000 người lao động.

Ánh Dương