|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thời hạn sử dụng đất kinh doanh tại đặc khu Vân Đồn được đề xuất không quá 70 năm

13:36 | 06/04/2018
Chia sẻ
Đề án thành lập Đặc khu kinh tế Vân Đồn mới đây quy định, thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh trong đặc khu không quá 70 năm; người nước ngoài được mua bán nhà ở tại đây với thời hạn vĩnh viễn (đối với nhà riêng lẻ, biệt thự) hoặc 99 năm (đối với chung cư)…
thoi han su dung dat kinh doanh tai dac khu van don duoc de xuat khong qua 70 nam Xây dựng đặc khu Vân Đồn từ… Paris
thoi han su dung dat kinh doanh tai dac khu van don duoc de xuat khong qua 70 nam Dự án Đặc khu Vân Đồn đã đầu tư 55.000 tỷ đồng kết nối hạ tầng
thoi han su dung dat kinh doanh tai dac khu van don duoc de xuat khong qua 70 nam Quảng Ninh vẫn muốn 'đặc khu' Vân Đồn là khu phi thuế quan

Người nước ngoài được mua nhà ở đặc khu, hạn sở hữu 99 năm với chung cư

Trong bản tóm tắt Đề án thành lập Đơn vị Hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn có nêu ra một số cơ chế chính sách đặc thù dành cho đặc khu này. Cụ thể về lĩnh vực đất đai và bất động sản, Đề án quy định thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh trong Đặc khu Vân Đồn không quá 70 năm.

Miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước tối đa cho cả thời gian thuê đối với dự án đầu tư thuộc ngành nghề khoa học kỹ thuật mới, khu hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển, y tế, giáo dục, các dự án thuộc Danh mục ngành, nghề ưu tiên phát triển, các dự án của nhà đầu tư chiến lược tại Vân Đồn. Miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước 15 năm đối với các dự án còn lại; đồng thời miễn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với dự án đầu tư tại đây.

thoi han su dung dat kinh doanh tai dac khu van don duoc de xuat khong qua 70 nam
Đề án thành lập Đặc khu kinh tế Vân Đồn mới đây quy định, thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh trong đặc khu không quá 70 năm... (Ảnh: Zing)

Tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua, bán nhà ở tại các dự án phát triển nhà ở trong đặc khu (gồm nhà chung cư, nhà ở riêng lẻ có sân vườn hoặc nhà liền kề) với thời hạn vĩnh viễn đối với nhà ở riêng lẻ, biệt thự; thời hạn 99 năm đối với nhà chung cư.

Tổ chức kinh tế, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại đặc khu để vay vốn đầu tư tại các tổ chức tín dụng trong nước và các tổ chức tín dụng ở nước ngoài mà không phụ thuộc vào hình thức trả tiền cho nhà nước.

Đối với các dự án đầu tư tại đây, nhà nước thực hiện việc thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng trước khi giao đất hoặc cho tổ chức kinh tế thuê đất để thực hiện dự án đầu tư (kinh phí giải phóng mặt bằng do nhà nước và chủ đầu tư thống nhất).

Ưu đãi hàng loạt loại thuế

Tại đặc khu Vân Đồn, hàng loạt loại thuế được thực hiện với chính sách ưu đãi (miễn hoặc cắt giảm) như thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân.

Trong đó, thu nhập từ dự án đầu đầu tư kinh doanh bất động sản được hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 17% trong suốt thời gian thực hiện dự án.

thoi han su dung dat kinh doanh tai dac khu van don duoc de xuat khong qua 70 nam
Thu nhập từ dự án đầu đầu tư kinh doanh bất động sản được hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 17% trong suốt thời gian thực hiện dự án. (Ảnh: N.Lê)

Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực xã hội hóa, lĩnh vực khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, công nghệ cao, dự án đầu tư khu hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo; các dự án đầu tư thuộc Danh mục ngành nghề ưu tiên phát triển được nêu trong đề án, dự án của nhà đầu tư chiến lược tại đặc khu; các dự án đầu tư vào ngành nghề sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt trên địa bàn đặc khu... được hưởng thuế suất 10% từ 10 năm cho đến suốt thời gian thực hiện dự án, được miễn từ 2 – 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 5 – 9 năm tiếp thep kể từ khi có thu nhập chịu thuế.

Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hoạt động casino, trò chơi có thưởng và kinh doanh đặt cược trong đặc khu Vân Đồn là 10% trong thời hạn 10 năm; sau 10 năm thì áp dụng mức thuế bằng 50% mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt theo quy định..

Về thuế thu nhập cá nhân, loại thuế này được miễn trong thời gian 10 năm nhưng không quá năm 2030 và giảm 50% số thuế thu nhập cá nhân phải nộp của cá nhân làm việc tại đặc khu Vân Đồn. Miễn thuế thu nhập cá nhân không quá năm 2030 và giảm 50% số thuế thu nhập cá nhân phải nộp trong các năm tiếp theo đối với các nhà quản lý, khoa học, chuyên gia có trình độ chuyên môn cao làm việc tại đây...

Cơ chế tài chính và tiền tệ

Về cơ chế tài chính và tiền tệ, đề án quy định cơ chế để lại 100% số thu ngân sách nội địa phát sinh trên địa bàn đến năm 2030 để thực hiện các chính sách đặc thù tại đặc khu. Sau năm 2030 sẽ xem xét các khoản phân chia giữa ngân sách đặc khu Vân Đồn với ngân sách Trung Ương và ngân sách tỉnh.

Ngân sách Trung Ương có cơ chế bổ sung có mục tiêu hàng năm cho đặc khu Vân Đồn tương ứng 25% số thu nội địa của tỉnh Quảng Ninh nộp về ngân sách Trung Ương trong 5 năm kể từ khi thành lập để đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng thiết yếu… Ngân sách tỉnh bổ sung cho đặc khu Vân Đồn tối thiểu 1.500 tỷ đồng/năm trong 5 năm kể từ ngày thành lập để đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật – xã hội…

Các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức nước ngoài có hoạt động ngân hàng và các sàn giao dịch chứng khoán, vàng, ngoại tệ, các quỹ đầu tư, công ty bảo hiểm… được phép thành lập và hoạt động tại đặc khu Vân Đồn theo quy định. Đặc khu này được thực hiện cơ chế tự do hóa tài chính trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng phù hợp với thông lệ quốc tế.

N.Lê