|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thiên thời của xe điện dưới con mắt tỷ phú Phạm Nhật Vượng

17:13 | 25/04/2024
Chia sẻ
Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng cho rằng xe điện là xu hướng tất yếu không thể đảo ngược.

Tại cuộc họp thường niên sáng 25/4, một cổ đông nói với ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup kiêm Sáng lập và CEO VinFast rằng dường như thiên thời của xe điện không còn ủng hộ tập đoàn nữa.

Xe điện VinFast. (Ảnh: Đức Huy).

Bằng chứng là khi VinFast tiến vào sản xuất ô tô điện năm 2021, thị trường khi đó đang ở trong thời kỳ đỉnh cao. Cổ phiếu nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu Tesla đã đạt kỷ lục 409 USD/cp vào tháng 11/2021. Vậy nhưng tính đến thời điểm hiện tại, giá cổ phiếu Tesla đã lao dốc 63% so với mức đỉnh đó. Vốn hoá hãng xe cũng tụt xuống dưới 500 tỷ USD lần đầu tiên trong vòng một năm.

Theo cổ đông này, điều đó báo hiệu thị trường không còn thuận lợi. Đáp lại, tỷ phú giàu nhất Việt Nam nói: “Tôi không cho rằng xe điện hết thời. Ngược lại xe điện là xu thế bền vững không thể đảo ngược”.

Dẫn chứng về giá thành, ông Vượng cho biết công nghệ pin mới ngày nay có thể giúp chi phí pin - vốn là yếu tố chiếm phần lớn giá xe điện, rẻ đi. Điều này có thể biến giá xe điện dần tiệm cận với xe xăng.

Mặt khác, VinFast có chính sách cho thuê pin. Theo vị chủ tịch, nếu không tính pin, xe điện VinFast đang bán rẻ hơn xe xăng cùng loại “mà tốt hơn nhiều, khoẻ hơn, thông minh và an toàn hơn”. Trong khi nếu tính chi phí thuê pin cùng chi phí sạc điện (gọi chung là chi phí năng lượng trên kilomet) cũng rẻ hơn, có phân khúc rẻ hơn 40 - 50% so với chi phí năng lượng trên xe xăng. 

Do đó, ông Phạm Nhật Vượng khẳng định về giá, tại thị trường Việt Nam hay Indonesia, xe điện VinFast đang cạnh tranh trực tiếp với xe xăng. Chi phí bảo hành sửa chữa với các dòng xe này cũng thấp hơn.

“Thế thì có lý gì mà xe điện lại không đánh bại xe xăng. Chưa nói đến giá trị về xã hội về môi trường”, ông Vượng nói. Theo ông, nguyên nhân không khí tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM ô nhiễm một phần cũng bởi khí thải các phương tiện lưu thông.

Dẫn chứng câu chuyện của Bắc Kinh (Trung Quốc) một thập kỷ trước, ông Vượng cho hay họ đã từng có thời kỳ ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tuy nhiên xe điện ngày nay đã góp phần quan trọng giúp thành phố Bắc Kinh trở nên sạch hơn.

“Từ câu chuyện bây giờ là dị ứng nhiều hơn, vấn đề hô hấp nhiều hơn, ung thư nhiều hơn, chi phí y tế tăng lên khủng khiếp cho mỗi cá nhân. Tôi chưa nói câu chuyện của quốc gia. Thì đấy là vấn đề môi trường, đặc biệt là khói thải, bụi,… Nếu chúng ta không làm cái đó, sau này đừng nói đến con cháu chúng ta, đến chúng ta cũng ko có được cuộc sống khỏe mạnh nếu ko có được kinh tế tốt”, ông Vượng nêu quan điểm để nói xe điện là xu thế, tạo ra lợi ích cho cuộc sống con người.

Trong khi đó về phạm vi di chuyển, vị chủ tịch cho biết bản thân ông sẽ bỏ 10.000 tỷ đồng trong vòng 3 năm tới để xây dựng trạm sạc. Nhưng theo ông, động thái này chủ yếu để giải quyết vấn đề tinh thần bởi theo thống kê trên thế giới, 90% người dùng xe điện đi dưới 100 km/ngày. “Trong khi chúng ta đi 40-50 km thì sạc ở nhà được rồi, việc gì phải sử dụng sạc bên ngoài”, ông Vượng nói.

Bàn về câu chuyện giá cổ phiếu Tesla lao dốc, CEO VinFast cho rằng đó là điều đương nhiên khi có những công ty như VinFast vào đánh chiếm thị phần và lợi ích của họ. “Vị thế dẫn đầu luôn căng thẳng, mệt mỏi và khó giữ. Cho nên câu chuyện cổ phiếu chỉ là một phần thôi”, ông Vượng kết luận.

Thực tế, sau một thời gian tiến vào thị trường Mỹ và chuyển đổi sang hình thức bán xe thông qua các đại lý, doanh số của VinFast đã phát đi tín hiệu khả quan. Ba tháng đầu năm nay, VinFast lọt top 9 hãng xe có doanh số ô tô điện tăng mạnh nhất nước Mỹ, bên cạnh những tên tuổi như BMW, Cadillac, Ford, Hyundai, Kia, Lexus, Mercedes và Rivian.

Quý I, công ty bán được 927 xe điện tại Mỹ, tăng gần 89% so với cùng kỳ, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Kelley Blue Book (KBB). Trong khi đó trên toàn cầu, hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã giao gần 10.000 ô tô điện trong quý, tăng 444% so với cùng kỳ. Thị trường nội địa vẫn chiếm vị trí chủ đạo trong doanh số VinFast.

Tín hiệu khởi sắc trên thị trường Mỹ ngoài trợ lực từ các đại lý địa phương, một phần cũng đến từ chiến lược thay đổi giá cho thuê xe tại đây của VinFast. Theo trang nghiên cứu ô tô và dịch vụ mua bán xe của Mỹ Cars Direct, đầu năm nay VinFast đã giảm giá cho thuê VF 8 mỗi tháng xuống còn 249 USD trong 36 tháng, cọc chỉ còn 944 USD. Nhờ đó, giá thuê thực tế chỉ còn 275 USD mỗi tháng. Với mức giá này, VinFast VF 8 trở thành xe mới có giá thuê rẻ nhất nước Mỹ.

Phía đối thủ Tesla vẫn đang quay cuồng trong cuộc chiến giá do các hãng xe Trung Quốc khởi xướng. Mới đây, CNBC đưa tin Tesla tiếp tục giảm 2.000 USD giá thành tất cả các mẫu xe tại Mỹ, sau động thái tương tự ở châu Âu và Trung Quốc.

Đức Huy