|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Taxi Thành Đô hạ cước thấp hơn Uber, Grab

22:00 | 04/10/2017
Chia sẻ
Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Thành Đô (thương hiệu Victory Taxi) - một công ty taxi truyền thống ở Hà Nội vừa được phép giảm giá cước trong giờ thấp điểm xuống thấp hơn mức cước hiện tại của Uber và Grab.
taxi thanh do ha cuoc thap hon uber grab
Victory Taxi muốn cạnh trạnh trực diện với UberX và GrabCar 4 chỗ. Ảnh: Victory taxi

Trao đổi với TBKTSG Online chiều 4-10, đại diện Công ty Thành Đô cho biết, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã chấp thuận giá cước mới của Victory Taxi. Như vậy, từ đầu tháng 10-2017, giá cước Victory Taxi (7.500 đồng/km) được áp dụng tại Hà Nội trong khung giờ thấp điểm sẽ thấp hơn cước Uber lẫn Grab.

Trước đó, theo thông tin từ Công ty Thành Đô, công ty đã gửi văn bản xin giảm cước taxi và áp dụng giá cước linh hoạt (giống như Uber, Grab, tăng giảm theo nhu cầu gọi xe vào giờ thấp điểm, cao điểm) tới Sở GTVT Hà Nội lần thứ hai nhưng vẫn chưa nhận được sự chấp thuận.

Lý do mà Sở GTVT Hà Nội đưa ra là mức cước này chưa đúng với quy định.

Cụ thể, theo văn bản trả lời Công ty Thành Đô, Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc đơn vị đề xuất áp dụng giá cước linh hoạt theo văn bản số 09/2017/CV-TĐ (gửi ngày 7-9-2017) là không có cơ sở để xây dựng phương án giá. Công ty được đề nghị dựa vào hướng dẫn tại Thông tư 25/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính để rà soát các chi phí nhằm xây dựng giá cước đảm bảo nguyên tắc tính đúng, tính đủ và được thị trường chấp nhận.

Công ty Thành Đô đã gửi công văn đề nghị Sở GTVT Hà Nội hướng dẫn việc áp dụng giá cước linh hoạt với giá cước mở cửa là 20.000 đồng/2,5km (khoảng 8.500 đồng/km); giá cước trong khung giờ thấp điểm (8g30 tới 16g từ thứ Hai tới thứ Bảy) là 7.500 đồng/km. Các khung giờ còn lại (bao gồm Chủ nhật) sẽ giữ nguyên mức giá cho tới km 20 áp dụng giá cước 11.000 đồng/km; từ km 21 trở đi là 9.000 đồng/km; giá mở cửa là 20.000 đồng/1,8 km.

Với 7.500 đồng/km áp dụng trong khung giờ thấp điểm, giá cước mở cửa của Victory Taxi thấp hơn so với mức cước trung bình của các hãng taxi truyền thống đang hoạt động tại Hà Nội là 13.600-15.100 đồng/km và giá mở cửa là 10.000 đồng/km (chưa tới 1 km). Giá cước taxi truyền thống ở khu vực TPHCM là 13.600-15.000 đồng/km và giá mở cửa là 9.500-11.000 đồng cho quãng đường dưới 1 km.

Mức cước 7.500 đồng/km (lúc thấp điểm) của Victory Taxi thấp hơn so với cước UberX tại khu vực Hà Nội (8.000 đồng/km, chưa tính phí thời gian là 400 đồng/phút) và TPHCM (8.500 đồng/km, chưa tính phí thời gian là 450 đồng/phút).

Giá cước Victory Taxi cũng thấp hơn so với GrabCar. Giá cước GrabCar hiện tại ở Hà Nội đang ở mức 8.500 đồng/km và 400 đồng/phút (tính theo thời gian di chuyển của GrabCar); ở TPHCM là 9.000 đồng/km và 300 đồng/phút. Giá cước mở cửa của Victory Taxi tuy ngang với giá mở cửa của GrabCar nhưng Victory áp dụng giá này cho 2,5 km, còn GrabCar tính giá này cho 2 km.

Như vậy, người tiêu dùng sẽ có lợi khi Vicory Taxi áp dụng mức cước trên. Đây cũng là điểm đột phá giúp các hãng taxi truyền thống gột bỏ tư duy cũ, bỏ khung giá cước cứng nhắc trước đây, chuyển sang giá cước linh hoạt để có thể tận dụng nguồn lực của mình (hệ thống điều hành, tài xế, ô tô...).

Hiện tại, bên cạnh ưu thế công nghệ (mô hình kinh tế chia sẻ, tận dụng xe nhàn rỗi, gọi xe trực tuyến…), Uber, Grab còn giành được cảm tình của khách hàng bởi giá cước của họ đang thấp hơn taxi truyền thống (những lúc không nhân giá vào giờ cao điểm). Vì thế, thay vì lao vào trận chiến đầu tư triển khai ứng dụng gọi xe trực tuyến, Victory Taxi đã chọn cách giảm cước trực tiếp cho người tiêu dùng.

taxi thanh do ha cuoc thap hon uber grab Chủ tịch Mai Linh chỉ ra cơ hội để các hãng taxi truyền thống tái xuất

Uber và Grab đã và đang phải hạn chế các “chiêu” khuyến mãi để lấy lại vốn, nhiều thời điểm trong ngày giá cước của Uber ...

Chí Thịnh

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.