|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chủ tịch Mai Linh chỉ ra cơ hội để các hãng taxi truyền thống tái xuất

07:00 | 30/09/2017
Chia sẻ
Uber và Grab đã và đang phải hạn chế các “chiêu” khuyến mãi để lấy lại vốn, nhiều thời điểm trong ngày giá cước của Uber và Grab cao hơn nhiều so với taxi truyền thống. Đây là cơ hội để các hãng taxi tái xuất và tận dụng lợi thế, Chủ tịch Hồ Huy của Mai Linh cho biết.
chu tich mai linh chi ra co hoi de cac hang taxi truyen thong tai xuat
Ông Hồ Huy - Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2017, Mai Linh đối mặt với khoản lỗ lũy kế còn đến 795 tỷ đồng. Đây được xem là một trong những hậu quả mà Tập đoàn phải hứng chịu từ giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu và đầu tư ngoài ngành.

chu tich mai linh chi ra co hoi de cac hang taxi truyen thong tai xuat
Nguồn: Báo cáo tài chính qua các năm

Một thực tế nữa là Uber và Grab bắt đầu triển khai dịch vụ ở Việt Nam từ năm 2014 đã làm thay đổi cách vận hành thị trường taxi Việt Nam. Mai Linh cho rằng sự “đổ bộ” của Uber, Grab với điều kiện kinh doanh bất công bằng đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của các hãng taxi truyền thống.

Nhưng trước xu hướng hội nhập và sự phát triển của công nghệ, việc cạnh tranh sẽ phụ thuộc vào sức bật của doanh nghiệp, đi tắt đón đầu những đổi mới để mang đến cho người dùng những sản phẩm tối ưu và tân tiến.

Bối cảnh bùng nổ công nghệ smartphone ở Việt Nam, việc đặt xe trực tuyến càng ngày càng thu hút được đông đảo người dùng bởi tính năng tiện lợi. Với Grab, Uber, người dùng có được dịch vụ nhanh chóng, thuận tiện và đi xe với chi phí thấp. Miếng bánh thị phần taxi truyền thống bị thu hẹp lại với Mai Linh, Vinasun. Nhưng cũng nhờ vậy mà doanh nghiệp nội địa buộc phải thay đổi chiến lược kinh doanh, đặt sự tiện lợi của người dùng lên trên hết.

Từ năm 2015, Vinasun đã lên kế hoạch đưa phần mềm mới Vinasun App vào hoạt động. Mai Linh vẫn chậm chân so với chính đối thủ trong nước. Mãi đến đầu năm 2017, Tập đoàn mới bắt đầu triển khai app taxi Mai Linh.

chu tich mai linh chi ra co hoi de cac hang taxi truyen thong tai xuat

Mai Linh áp dụng công nghệ vào hoạt động điều hành taxi, triển khai app taxi Mai Linh trên tất cả 54 tỉnh thành của Việt Nam.(Ảnh :Zing)

Lãnh đạo Mai Linh cho hay, Tập đoàn đang tích cực áp dụng công nghệ và tận dụng lợi thế hệ thống, thương hiệu cũng như sự am hiểu thị trường bản địa.

Với tình hình kinh doanh vẫn còn hơn 795 tỷ đồng lỗ lũy kế, việc đầu tư thêm lượng xe lớn là điều không phải dễ dàng với Mai Linh. Để củng cố thị phần, ngoài việc tiếp tục tăng số đầu xe, Tập đoàn còn kêu gọi người có xe nhàn rỗi tham gia Mai Linh Car (taxi công nghệ) cùng hợp tác kinh doanh.

Nhờ đó, lượng xe taxi của hãng đạt con số 15.000 xe, cộng với các giải pháp mở rộng hoạt động kinh doanh, Mai Linh kỳ vọng sẽ có mặt mọi nơi, mọi lúc, đa dạng dịch vụ và loại hình phương tiện.

Chưa dừng ở đó, Mai Linh còn phải đối mặt cạnh tranh về giá. Uber và Grab huy động nguồn tiền từ quỹ đầu tư mạo hiểm, chịu lỗ để tung các khuyến mãi, thưởng doanh thu để thu hút lái xe và khách hàng.

Tuy nhiên, phía Mai Linh cho rằng hiện nay Uber và Grab đã và đang phải hạn chế các “chiêu” này để lấy lại vốn, nhiều thời điểm trong ngày giá cước của Uber và Grab cao hơn nhiều so với taxi truyền thống. Chủ tịch Hồ Huy của Mai Linh đánh giá, đây là cơ hội để các hãng taxi tái xuất, vận dụng các thế mạnh sẵn có của mình.

“Với taxi truyền thống, việc sử dụng công nghệ để tiết kiệm phí quản lý, mua xe mới giá rẻ… chúng tôi kỳ vọng sẽ giảm được đáng kể giá cước.

Với Mai Linh Car, chúng tôi chỉ thu của lái xe mức phí dịch vụ 15%, thấp hơn so với mức 20% mà Uber và Grab đang áp dụng. Ngoài ra, hệ thống bảo dưỡng, sửa chữa xe nội bộ giá rẻ, mua bảo hiểm nhân thọ cho lái xe…”, ông Huy cho biết.

Chất lượng cốt lõi vẫn đi từ con người. Trong năm qua, việc tái cấu trúc đã khiến Tập đoàn cắt giảm nhân sự gần 6.000 người.

Căn cứ trên báo cáo tài chính tính đến giữa năm 2017, tổng số nhân viên của Tập đoàn là 23.896 người, giảm 5.966 người so với tại thời điểm 31/12/2016.

chu tich mai linh chi ra co hoi de cac hang taxi truyen thong tai xuat
Nguồn: Báo cáo tài chính qua các năm

Lý giải việc này, ông Hồ Huy chia sẻ rằng: “Tập đoàn Mai Linh đang thực hiện hợp nhất sáp nhập các đơn vị chi nhánh ở cả ba miền thành Một Mai Linh để đồng bộ hóa quản lý và chất lượng dịch vụ, cắt bỏ bộ máy trung gian, tiết giảm chi phí. Việc áp dụng công nghệ cũng dẫn đến một số lao động dôi thừa, một số được điều chuyển từ bộ phận này sang bộ phận khác, một số lái xe chuyển qua chạy cho Uber, Grab. Hiện tại bộ máy nhân sự của Mai Linh đã gọn nhẹ và hiệu quả hơn rất nhiều”.

Động thái mới đây cho thấy, Công ty cổ phần Mai Linh Miền Bắc (Mã: MLN) do Tập đoàn Mai Linh nắm giữ gần 47,9% vốn thông báo sẽ thực hiện lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc bổ sung ngành nghề kinh doanh “Vận tải hành khách bằng xe lam, xe lôi, xe máy” trong tháng 10 tới đây. Việc triển khai app taxi cũng như lấn sang hình thức vận tải hành khách bằng xe máy là tín hiệu cho thấy Mai Linh đang muốn bắt kịp 2 đối thủ là Grab và Uber.

chu tich mai linh chi ra co hoi de cac hang taxi truyen thong tai xuat Tập đoàn Mai Linh lỗ luỹ kế 795 tỷ đồng, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Tính đến hết ngày 30/6, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Mai Linh âm 795 tỷ đồng, sắp chạm ngưỡng vốn điều lệ ...

Hoàng Kiều