|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Sửa Nghị định 86 phải quản được Uber, Grab như taxi

07:56 | 09/03/2018
Chia sẻ
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, bản chất hoạt động của Uber và Grab là kinh doanh vận tải nên phải quản lý như taxi truyền thống.
sua nghi dinh 86 phai quan duoc uber grab nhu taxi Sửa Nghị định 86: Thêm quy định hướng đến 'siết' Uber, Grab
sua nghi dinh 86 phai quan duoc uber grab nhu taxi Đề xuất hàng loạt quy định mới để quản lý Uber, Grab

Không quản được Uber, Grab vì gọi sai định danh

Tại cuộc họp về sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô do Bộ GTVT tổ chức hôm qua (8/3), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu, dự thảo thay thế Nghị định 86 phải thật chặt chẽ, đặc biệt là những quy định liên quan tới quản lý Uber, Grab. “Hoạt động của Uber, Grab bản chất là vận tải taxi, chỉ áp dụng công nghệ để kết nối hành khách với phương tiện. Nếu lần sửa đổi này không quản lý được Uber, Grab như taxi truyền thống thì không ban hành”, Bộ trưởng nói.

sua nghi dinh 86 phai quan duoc uber grab nhu taxi

Lượng xe ô tô tham gia Uber, Grab tăng chóng mặt là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc - Ảnh: Khánh Linh

Người đứng đầu ngành GTVT cũng yêu cầu Tổ soạn thảo phải xử lý được vấn đề trách nhiệm của Uber, Grab trong quản lý lái xe, hợp đồng lao động với tài xế, trách nhiệm trong những trường hợp cướp giật, thậm chí có cả tội phạm trà trộn làm lái xe. Dự thảo lần này phải đảm bảo được yêu cầu về an toàn cho người dân sử dụng Uber, Grab và phải công khai minh bạch về giá cước, nộp thuế cho Nhà nước.

“Nếu Uber, Grab hoạt động nhưng khi có chuyện lại từ chối trách nhiệm, nói không biết là không thể chấp nhận được”, Bộ trưởng nói.

Theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT), đây là Nghị định có tác động lớn đến người dân và doanh nghiệp. Chính vì vậy, ban soạn thảo đã có nhiều cuộc họp, đưa ra nhiều phương án khác nhau để quản lý được Uber, Grab, cũng như các phần mềm ứng dụng khoa học công nghệ trong vận tải, quản lý hiệu quả xe hợp đồng, tránh tình trạng xe dù, bến cóc.

Không đồng tình với quan điểm này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, Grab cũng gọi mình là Grab taxi, vậy tại sao lại gọi là xe hợp đồng? Xe Uber, Grab phát triển vô tội vạ, với hàng chục nghìn phương tiện hoạt động như taxi, mới vài năm số lượng đã đông hơn cả taxi truyền thống. “Dùng từ xe hợp đồng nên không quản lý được số lượng. Ùn tắc giao thông là do xe Uber, Grab”, Bộ trưởng nói.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, ban soạn thảo dự thảo Nghị định đã thống nhất đưa điều kiện kinh doanh đối với xe Uber, Grab ngang bằng với xe taxi. Hiện mới chỉ xử lý là đưa điều kiện ngang bằng nhau nhưng chưa xếp Uber, Grab vào nhóm như điều kiện kinh doanh taxi. Lái xe Uber, Grab phải được quản lý như hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh taxi hiện nay. “Cần phải xếp Uber, Grab vào nhóm này để xử lý các vấn đề nóng hiện nay”, bà Hiền nói.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, phải mở rộng định nghĩa về kinh doanh vận tải bao hàm cả ứng dụng công nghệ mới gọi Uber, Grab là kinh doanh vận tải, khi đó mới đặt Uber, Grab vào taxi. Theo ông Hùng, đã kinh doanh vận tải bằng xe dưới 9 chỗ, phải gọi là taxi. Hoàn toàn có thể chuyển tất cả những người đang kinh doanh vận tải bằng xe dưới 9 chỗ sang taxi. Điều này không có khác biệt nhiều, vấn đề là ở đâu, địa điểm nào chúng ta quy định xe phải gắn mào. Nước ngoài họ cũng quản lý taxi theo giải pháp này.

sua nghi dinh 86 phai quan duoc uber grab nhu taxi

Các xe Uber, Grab gần như “vô hình’”trong dòng phương tiện dù bản chất là vận tải taxi - Ảnh: K.Linh

Phải ràng buộc trách nhiệm của Uber, Grab với lái xe

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, Nghị định thay thế Nghị định 86 ban hành sẽ kết thúc giai đoạn thí điểm kết nối hợp đồng điện tử Uber, Grab.

Nhấn mạnh Dự thảo Nghị định còn nhiều vấn đề cần tiếp tục hoàn chỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Ban soạn thảo tiếp thu các ý kiến, điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi Nghị định với tinh thần tăng cường quản lý hoạt động vận tải Uber, Grab theo đúng pháp luật Việt Nam, thực hiện đầy đủ, quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm đối với lái xe, người dân.

Trên tinh thần đó, Bộ trưởng yêu cầu cần xem xét lại từng điểm của dự thảo, điều khoản nào chưa chặt chẽ cần điều chỉnh. Uber, Grab là hai đơn vị kinh doanh vận tải kết hợp với ứng dụng công nghệ mới. Bản chất của loại hình này là kinh doanh vận tải, vì vậy cần đưa ra quy định yêu cầu hai đơn vị này thực hiện đúng pháp luật Việt Nam.

“Uber, Grab là doanh nghiệp nước ngoài, kinh doanh phải theo luật pháp Việt Nam, theo các điều khoản gia nhập WTO của Việt Nam, phải thành lập doanh nghiệp theo đúng yêu cầu gia nhập WTO của Việt Nam. Uber, Grab phải có trụ sở, có đăng ký kinh doanh, con dấu, toàn bộ hoạt động phải phù hợp với pháp luật Việt Nam”, Bộ trưởng khẳng định.

“Quan hệ giữa Uber, Grab với lái xe là quan hệ giữa doanh nghiệp và người lao động. Doanh nghiệp phải có trách nhiệm thực hiện đầy đủ chính sách cho người lao động theo đúng pháp luật. Phải có ràng buộc trách nhiệm hai bên trong những trường hợp rủi ro đối với người lao động.

Nếu lái xe gây ra hậu quả cho xã hội, Uber, Grab phải có trách nhiệm liên đới của đơn vị sử dụng lao động”, Bộ trưởng phân tích và chỉ đạo: “Phải rà soát lại hoạt động của Uber, Grab để bổ sung, sửa đổi những điều còn bất hợp lý. Bộ GTVT mong muốn Uber, Grab phát triển ở Việt Nam nhưng phải đảm bảo an toàn cho người dân, đảm bảo quyền lợi cho lái xe và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước”.

Trần Duy