|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sau 9 tháng kiện tụng, Vinasun - Grab bất ngờ muốn hoà giải

11:30 | 30/11/2018
Chia sẻ
Sau 9 tháng từ phiên toà sơ thẩm đầu tiên vào tháng 2/2018, diễn biến mới đã xuất hiện tại phiên toà vụ kiện Vinasun - Grab sáng nay (30/11), khi đương sự hai bên đề nghị hòa giải, nhưng chưa nêu phương án cụ thể.
 
sau 9 thang kien tung vinasun grab bat ngo muon hoa giai Vinasun - Grab bắt tay nhau, tại sao không ?

Sáng 30/11, TAND TP HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ kiện dân sự "tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab (Grab).

Đây là phiên tòa thứ năm sau bốn lần mở phiên tòa nhưng Hội đồng xét xử (HĐXX) cho tạm dừng phiên xử trong năm 2018. Vụ án cũng từng tạm đình chỉ một lần, hai lần hoãn phiên xử.

Đương sự Viansun, Grab đề nghị hòa giải

sau 9 thang kien tung vinasun grab bat ngo muon hoa giai

Một tình tiết xuất hiện tại phiên toà khi đương sự hai bên tự đến tòa và đề nghị hòa giải. Tuy nhiên, họ chưa công bố phương án hòa giải cụ thể và theo quy định pháp luật, việc hòa giải thẩm phán không thể tiến hành trong khi quá trình xử án diễn ra.

HĐXX nhận định đây là dấu hiệu tích cực nhưng theo quy định, thẩm phán không thể đứng ra tiến hành hòa giải vì phiên tòa đang diễn ra.

Theo quy định pháp luật, nếu các bên đề nghị hòa giải trong thời gian chuẩn bị xét xử thì thẩm phán có thể hòa giải. Trong vụ việc cụ thể này, thủ tục hòa giải đã diễn ra nhưng không thành nên HĐXX tiếp tục đưa vụ án ra xét xử.

Vì vậy, hôm nay để xử lý tình huống nguyên vọng hòa giải của hai bên, HĐXXX quay lại phần xét hỏi để xử lý các yêu cầu của hai bên đương sự.

Theo đơn khởi kiện ban đầu và quá trình xét xử trong thời gian vừa qua, người đại diện Vinasun giữ nguyên quan điểm yêu cầu Grab bồi thường thiệt hại và hoàn toàn đồng ý kết quả giám định và văn bản giải thích của Công ty Cửu Long. Vinasun cho rằng họ có đủ bằng chứng khẳng định Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, không phải doanh nghiệp kinh doanh công nghệ như Đề án 24.

Phía Vinasun khẳng định chính sự xâm nhập trái pháp luật của Grab vào thị trường taxi, các chương trình khuyến mãi tràn lan, cuốc xe 0 đồng của doanh nghiệp này đã khiến khách hàng chuyển sang sử dụng dịch vụ của Grab, gây thiệt hại cho Vinasun nên hãng taxi này yêu cầu Grab bồi thường hơn 41,2 tỉ đồng.

Ngược lại, người đại diện ủy quyền của Grab nhận định kết luận giám định của Công ty Cửu Long đã không thể chứng minh mối quan hệ nhân quả giữa hành vi của Grab đối với thiệt hại của Vinasun nên yêu cầu đình chỉ vụ án.

Khi HĐXX quay lại phần xét hỏi, cả Vinasun và Grab đề nghị HĐXX tạm dừng phiên tòa, để hai bên có thời gian ngồi lại với nhau nhằm đưa ra phương án hòa giải. Sau khi hội ý, HĐXX tạm dừng phiên tòa theo đề nghị của hai bên, thời gian tạm dừng không quá một tháng và tòa sẽ thông báo lịch phiên xử sau.

Về việc hoà giải giữa hai bên, phía Grab cho biết: “Chúng tôi hài lòng với kết quả ngày hôm nay - một kết quả tích cực dành cho tất cả mọi người khi các bên cân nhắc hướng thỏa thuận ôn hòa để giải quyết vụ kiện. Chúng tôi cũng ghi nhận lời đáp của Vinasun đối với thiện chí hợp tác của Grab để cùng tạo ra những giá trị cộng thêm cho ngành vận tải… Vượt ra ngoài khuôn khổ phiên tòa này, các doanh nghiệp taxi và các công ty công nghệ có thể cùng tồn tại song song, cùng học hỏi lẫn nhau để phát triển và góp phần giải quyết những thách thức to lớn của ngành giao thông vận tải.”

Xem thêm

Tuệ An