Quảng Ninh thu hút hơn 57.600 tỷ đồng đầu tư hạ tầng Vân Đồn trong giai đoạn 2012 – 2017
Thời hạn sử dụng đất kinh doanh tại đặc khu Vân Đồn được đề xuất không quá 70 năm | |
Dự án Đặc khu Vân Đồn đã đầu tư 55.000 tỷ đồng kết nối hạ tầng |
Báo cáo tóm tắt Quá trình xây dựng Đề án thành lập đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt (HCKTĐB) Vân Đồn và chuẩn bị các điều kiện để phát triển đặc khu này của UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển để nhanh chóng cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khác.
Trong giai đoạn 2012 – 2017, tỉnh đã huy động và thu hút hơn 57.600 tỷ đồng để cải thiện kết cấu hạ tầng và đầu tư các công trình động lực phục vụ phát triển Vân Đồn. Trong đó, đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước đạt 17.300 tỷ đồng, chiếm 30% tổng vốn đầu tư; đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách là 40.300 tỷ đồng, chiếm 70% tổng vốn (chủ yếu bằng hình thức đầu tư PPP).
Trong giai đoạn 2012 – 2017, tỉnh Quảng Ninh đã huy động và thu hút hơn 57.600 tỷ đồng đầu tư vào các công trình hạ tầng của Vân Đồn. (Ảnh: Zing) |
Một số dự án công trình trọng điểm có mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng như: Dự án tuyến đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng dài 25 km, tổng mức đầu tư hơn 13.600 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong quý II/2018; Dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương, dài 53,6 km, tổng mức đầu tư 13.988 tỷ đồng dự kiến hoàn thành vào quý II/2018; Dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, dài 80,2 km, tổng mức đầu tư 12.650 tỷ đồng, đang thực hiện giải phóng mặt bằng và dự kiến khởi công quý III/2018;
Dự án tuyến đường trục chính từ cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến Khu phúc hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn dài 15 km, tổng mức đầu tư 1.429 tỷ đồng, dự kiến thông tuyến trong quý II/2018; Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn quy mô cấp 4E, đường cất hạ cánh dài 3,6 km, công suất 2,5 triệu lượt khách/năm, tổng vốn đầu tư gần 7.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào vận hành cuối năm 2018.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có công suất 2,5 triệu lượt khách/năm, tổng vốn đầu tư gần 7.500 tỷ đồng và dự kiến đưa vào vận hành cuối năm 2018. (Ảnh minh họa) |
Tỉnh đã hoàn thành các tuyến đường nội khu như tuyến đường trục chính nối từ đường 334 đến cảng hàng không quốc tế Vân Đồn dài 7 km, tổng mức đầu tư 687 tỷ đồng; tuyến đường từ khu tái định cư xã Vạn Yên đến Khu công viên phức hợp phía Đông Đải Cái Bầu, dài 8,7 km, tổng mức đầu tư 430 tỷ đồng. Trong khi đó, dự án Cảng nước sâu Hòn Nét – Con Ong (cảng du lịch và hàng hóa tổng hợp) đang được các nhà đầu tư nghiên cứu chuẩn bị đầu tư từ năm 2018.
Như vậy, đến hết năm 2018 sẽ hoàn thành toàn bộ tuyến cao tốc nối Hà Nội – Hải Phòng qua thành phố Hạ Long và đến Vân Đồn, qua đó rút ngắn thời gian lưu thông từ Hà Nội đến Vân Đồn chỉ còn 2h đồng hồ thay vì 5h như hiện nay. Đến hết năm 2020 sẽ hoàn thành kết nối cao tốc từ Vân Đồn đến thành phố Móng Cái và đưa vào sử dụng đồng bộ các loại hình giao thông đường cao tốc, đường biển và đường hàng không kết nối Vân Đồn với các trung tâm kinh tế lớn trong nước và quốc tế...
Tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức rà soát các quy hoạch, các dự án đã và đang triển khai trên địa bàn huyện Vân Đồn, kiên quyết xử lý thi hồi các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật; chỉ đạo các sở, ngành, huyện Vân Đồn triển khai các biện pháp cấp bách để quản lý, ngăn chặn việc giao đất, mua bán, chuyển nhượng và sử dụng đất đai trái pháp luật trên địa bàn, tăng cường kiểm tra kiên quyết phá dỡ những công trình xây dựng trái phép, ảnh hưởng xấu tới môi trường...
Về quy hoạch chung xây dựng và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Khu kinh tế Vân Đồn theo định hướng phát triển thành đơn vị HCKTĐB, tỉnh đã hoàn thành việc lựa chọn các đơn vị tư vấn nước ngoài có đẳng cấp và uy tín hàng đầu thế giới để triển khai lập các quy hoạch chiến lược nói trên theo định hướng phát triển Đặc khu hành chính – kinh tế hiện đại, thông minh và sinh thái.