|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

PV Gas và PVCFC ký kết hợp đồng mua bán khí permeate gas

12:20 | 16/07/2018
Chia sẻ
Dự kiến PV Gas và PVCFC có thể hoàn thành các công việc cần thiết triển khai phương án tận dụng nguồn permeate gas từ GPP Cà Mau để chuyển thành nhiên liệu phục vụ cho Nhà máy Đạm Cà Mau.
pv gas va pvcfc ky ket hop dong mua ban khi permeate gas Lợi nhuận của PV Gas có thể giảm 700 tỷ đồng trong năm 2019 do tăng giá đầu vào khí khô bể Nam Côn Sơn
pv gas va pvcfc ky ket hop dong mua ban khi permeate gas Vietcombank sẽ tài trợ gói tín dụng ngắn hạn 4.000 tỷ đồng cho PV Gas

Ngày 13/7/2018, Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV Gas, Mã: GAS) và CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, mã: DCM) tổ chức ký kết Hợp đồng mua bán khí permeate gas.

pv gas va pvcfc ky ket hop dong mua ban khi permeate gas
Ông Nguyễn Quốc Huy – Phó Tổng Giám đốc PV GAS và ông Nguyễn Đức Hạnh – Phó Tổng giám đốc PVCFC thực hiện nghi thức ký kết dưới sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo hai đơn vị. (Nguồn: PVN)

Nhà máy Xử lý Khí Cà Mau (GPP Cà Mau) là công trình được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) giao cho PV GAS làm chủ đầu tư, hoàn thiện và vận hành. Nhà máy có công suất xử lý 6,2 triệu m3 khí/ngày từ nguồn khí PM3-CAA, cùng hệ thống kho có sức chứa 8.000 tấn LPG, 3.000 m3 condensate. Công trình được đưa vào vận hành thương mại ổn định từ cuối năm 2017.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Nhà máy Xử lý Khí Cà Mau sản xuất sản phẩm gần 79 ngàn tấn LPG (đạt 142% kế hoạch 6 tháng) và hơn 3.600 tấn condensate (đạt 115% kế hoạch 6 tháng).

Ngoài ra, trong quá trình vận hành, nhà máy còn tạo ra khí permeate gas khoảng 84.000 m3/ngày. Nhận thấy tính khả thi của việc sử dụng nguồn khí permeate gas, PV GAS đã phối hợp với PVCFC nghiên cứu giải pháp để có thể thu hồi toàn bộ lượng khí này. Hai bên đang tiến hành đàm phán và thống nhất ký Hợp đồng mua bán khí permeate gas từ GPP Cà Mau.

Dự kiến, PV GAS và PVCFC có thể hoàn thành các công việc cần thiết để bắt đầu cấp khí từ cuối năm 2018, triển khai phương án sử dụng nguồn permeate gas từ GPP Cà Mau để chuyển thành nhiên liệu phục vụ cho Nhà máy Đạm Cà Mau.

Liên quan đến cung cấp khí, tại đại hội cổ đông thường niên 2018 của PVCFC mới đây, ban lãnh đạo cho biết hiện công ty đã làm việc với PVN đề xuất hợp đồng mua khí dài hạn trong năm 2018 với mức giá thị trường hợp lý. Ban lãnh đạo hy vọng thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ có báo cáo với chính phủ về chính sách điều tiết khí mới. Công ty cũng đã chuẩn bị giải pháp trong mọi trường hợp.

Trao đổi vấn đề này, đại diện PVN cho rằng, Đạm Cà Mau đang sử dụng chung nguồn khí với sản lượng 2 tỷ m3 một năm, chất lượng khí không được như năm trước. Theo đó, PVN đang tìm giải pháp để phân bổ hiệu quả, hợp tác với đối tác nước ngoài nhằm bổ sung nguồn cung khí. Dự án khí Lô B cũng có một nhánh về cho Đạm Cà Mau, đảm bảo nguồn cung ổn định. Với việc chính sách điều tiết giá khí, chính phủ đã đảm bảo giá khí để lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) của Công ty khoảng 12% từ khi IPO.

Xem thêm

Thu Hà

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.