|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Philippines sẽ mở lại phiên đấu thầu nhập khẩu gạo ngay đầu tháng 5

07:30 | 29/04/2018
Chia sẻ
Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) sẽ mở lại phiên đấu thầu hợp đồng nhập khẩu 250.000 tấn gạo vào ngày 4/5 sau khi hai đợt đàm phán thất bại với Việt Nam và Thái Lan vừa qua.
philippines se mo lai phien dau thau nhap khau gao ngay dau thang 5 Philippines bỏ hạn ngạch nhập khẩu gạo
philippines se mo lai phien dau thau nhap khau gao ngay dau thang 5 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam sẽ bán gạo cho Philippines với mức giá vừa phải
philippines se mo lai phien dau thau nhap khau gao ngay dau thang 5 Philippines: Phiên đấu thầu nhập khẩu 250.000 tấn gạo thất bại vì giá thầu cao
philippines se mo lai phien dau thau nhap khau gao ngay dau thang 5 Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vẫn tăng, Philippines đàm phán mua gạo của doanh nghiệp Việt Nam

Quyết định này được đưa ra bởi người đứng đầu NFA là ông Jason Aquino, sau khi cơ quan này tuyên bố thất bại trong phiên đấu thầu nhập khẩu 250.000 tấn ngày 27/4 vì Việt Nam và Thái Lan chào giá quá cao, Cơ quan Thông tin Philippines cho biết.

“Chúng tôi muốn làm sớm hơn nhưng đại diện từ Việt Nam và Thái Lan muốn có thêm thời gian để chuẩn bị các hồ sơ cần thiết cũng như được tư vấn thêm từ cơ quan chính quyền. Ngày 30/4 và 1/5 đều là ngày nghỉ lễ tại Việt Nam nên họ yêu cầu có thêm ít nhất hai ngày nữa để giải quyết các vấn đề liên quan đến hồ sơ và điều hành,” ông Aquino cho hay.

philippines se mo lai phien dau thau nhap khau gao ngay dau thang 5
Philippines sẽ mở lại phiên đấu thầu mua gạo ngay đầu tháng 5. (Ảnh: Reuters)

Phiên đấu thầu mới ngày 4/5 vẫn sẽ áp dụng các điều khoản hiện hành được công khai trên trang web của NFA. Tuy nhiên, giá tham chiếu sẽ được tính toán lại dựa trên báo giá gạo thế giới một ngày trước khi NFA mở thư chào giá và tỷ giá giữa đồng peso và USD vào cùng thời điểm.

Thời gian giao nhận hàng cũng sẽ được điều chỉnh để các quốc gia bán có đủ thời gian để chuẩn bị. Với phiên đấu thầu mới này, 100.000 tấn gạo 25% tấm đầu tiên sẽ phải về tới Philippines muộn nhất vào ngày 31/5; 100.000 tấn gạo 25% tấm tiếp theo sẽ cập cảng muộn nhất vào ngày 16/5; và 50.000 tấn gạo 15% tấm phải cập cảng muộn nhất vào ngày 30/6.

“Chúng tôi tin rằng phiên đấu thầu thứ hai này sẽ thành công và NFA sẽ nhập khẩu được 250.000 tấn gạo,” ông Aquino nói.

Oanh Oanh

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).