|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Philippines bỏ hạn ngạch nhập khẩu gạo

12:28 | 28/04/2018
Chia sẻ
Tổng thống Philippines quyết định bỏ hạn ngạch nhập khẩu gạo, cho phép doanh nghiệp tư nhân mua nhiều gạo hơn để đảm bảo có đủ nguồn cung cho thị trường trong nước.
philippines bo han ngach nhap khau gao Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam sẽ bán gạo cho Philippines với mức giá vừa phải
philippines bo han ngach nhap khau gao Philippines: Phiên đấu thầu nhập khẩu 250.000 tấn gạo thất bại vì giá thầu cao
philippines bo han ngach nhap khau gao Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vẫn tăng, Philippines đàm phán mua gạo của doanh nghiệp Việt Nam
philippines bo han ngach nhap khau gao Giá lúa gạo ĐBSCL giữ ở mức cao, sắp chốt giá hợp đồng với Philippines

Với quyết định bỏ hạn ngạch nhập khẩu gạo, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho rằng có thể tránh được tình trạng thiếu hụt gạo trong nước, trang Philippines Star đưa tin.

“Đối với giới thương lái và doanh nghiệp tư nhân, tôi quyết định xóa hạn ngạch nhập khẩu gạo. Tất cả giờ đều có thể nhập khẩu gạo. Không cần thêm thủ tục nào cả và nếu có ai trong NFA, Cục Thuế vụ, Hải quan vòi tiền thì các bạn hãy tát cho hắn một phát,” ông Duterte nói.

philippines bo han ngach nhap khau gao
Philippines bỏ hạn ngạch nhập khẩu gạo. (Ảnh: Reuters)

NFA được giao nhiệm vụ phải đảm bảo dự trữ gạo cho ít nhất 15 ngày trong thời gian thu hoạch và ít nhất 30 ngày trong giai đoạn tháng 7 – tháng 9. Trước đó, Hội đồng quản lý NFA thú nhận rằng, dự trữ gạo của cơ quan này đã cạn kiệt, chỉ đủ cho khoảng 0,35 ngày, tương đương nguồn cung đạt khoảng 200.000 bao, mức thấp nhất trong 4 thập kỷ qua.

Tổng thống Duterte ngay sau đó đồng ý để NFA nhập khẩu 500.000 tấn gạo để “hồi sinh” kho dự trữ.

Tuy nhiên, NFA mới đây khẳng định đã thất bại trong việc đàm phán mua 250.000 tấn gạo từ chính phủ Việt Nam và Thái Lan vì giá chào bán lần đầu cao hơn nhiều giá tham chiếu mà Philippines đưa ra.

Trong đợt chào giá lần hai, NFA tiếp tục thất bại vì cả Thái Lan và Việt Nam đều không hạ giá bán. Theo đó, Thái Lan chào 530 USD/tấn cho 120.000 tấn gạo 25% tấm; Việt Nam chào 530 USD/tấn cho 50.000 tấn gạo 15% tấm và 521 USD/tấn cho 100.000 tấn gạo 25% tấm.

Dự kiến, NFA sẽ mở phiên đấu thầu mới trong tuần tới. “Chúng tối sẽ mở lại phiên thầu nhập khẩu 250.000 tấn gạo trong tuần tới, bởi chính phủ muốn phục hồi kho gạo dự trữ càng sớm càng tốt,” bà Judy Carol Dansal, Phó Giám đốc NFA, nói.

Bà Dansal cũng cho biết, NFA đang xem xét hạ giá tham chiếu sau hai lần thất bại vừa qua. “Chúng tôi sẽ thảo luận và xem xét lại giá tham chiếu dựa trên giá chào của hai nước kia. Thực ra, chúng tôi cũng đã tính đến các yếu tố như tỷ giá ngoại hối, giá gạo và chi phí vận chuyển giữa các bên khi đặt ra mức giá tham chiếu hiện nay (483,63 USD/tấn cho gạo 15% tấm và 474,18 USD/tấn cho gạo 25% tấm),” bà nói.

Một số đại diện của Thái Lan cho rằng, giá tham chiếu của NFA đang thấp hơn rất nhiều so với giá trên thị trường thế giới.

Oanh Oanh