|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ông Trump sẽ gặp ông Kim Jong Un 8h sáng giờ Hà Nội

06:55 | 05/06/2018
Chia sẻ
Chính phủ Singapore trong khi đó đã tuyên bố khu vực xung quanh khách sạn Shangri-La sẽ là "khu vực sự kiện đặc biệt" từ ngày 10 đến 14-6.
ong trump se gap ong kim jong un 8h sang gio ha noi Tổng thống Trump khôi phục cuộc gặp với lãnh đạo Kim Jong-un
ong trump se gap ong kim jong un 8h sang gio ha noi Ông Trump xác nhận ông Kim Yong-chol trên đường đến New York
ong trump se gap ong kim jong un 8h sang gio ha noi
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: REUTERS

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 5-6, Nhà Trắng cho biết quá trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang diễn ra khá tốt.

Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ gặp nhau vào lúc 9 giờ sáng 12-6 tại Singapore theo giờ địa phương, tức 8 giờ sáng theo giờ Việt Nam.

Hiện Triều Tiên vẫn chưa lên tiếng trước thông tin từ Mỹ. Không có thông tin về cách hai nhà lãnh đạo, đặc biệt là ông Kim Jong Un, sẽ di chuyển như thế nào.

Liên quan đến quá trình chuẩn bị cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, ngày 4-6, chính phủ Singapore đã thông báo khu vực xung quanh khách sạn Shangri-La sẽ là "khu vực sự kiện đặc biệt" từ ngày 10 đến 14-6. Khu vực này sẽ bao gồm các tuyến đường chính là Tanglin, Newton và Orchard, nơi đặt trụ sở Bộ Ngoại giao Singapore và Đại Sứ quán Mỹ. Đây cũng là khu vực có nhiều khách sạn, trung tâm mua sắm lớn nhất tại Singapore. Những ngày qua, an ninh cũng đã được thắt chặt ở đảo quốc Sư tử.

Thông báo về thời điểm cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên được đưa ra chỉ 3 ngày sau khi Tổng thống Trump tiếp một phái đoàn cấp cao Triều Tiên tại Nhà Trắng và nhận bức thư do nhà lãnh đạo Kim Jong Un chuyển đến.

Tổng thống Trump sau cuộc gặp đã tỏ ra khá hài lòng khi cho biết sẽ không sử dụng cụm từ "gây áp lực tối đa" và rằng Triều Tiên đã tỏ ra hợp tác hơn trước. Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định trong khi các biện pháp trừng phạt Triều Tiên của Mỹ vẫn giữ nguyên, ông sẽ không tuyên bố thêm các biện pháp trừng phạt mới.

Khi được hỏi về nội dung bức thư của ông Kim Jong Un gửi ông Trump, người phát ngôn Nhà Trắng, bà Sarah Sanders đã từ chối cho biết chi tiết, dù khẳng định "mọi chuyện vẫn tiến triển tốt". Bên cạnh đó, bà cho hay tổng thống Trump hiện nhận báo cáo hàng ngày về Triều Tiên từ nhóm cố vấn an ninh quốc gia.

ong trump se gap ong kim jong un 8h sang gio ha noi
Ông Trump trong cuộc gặp với Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol tại Nhà Trắng - Ảnh: REUTERS

Liên quan đến việc Mỹ gây áp lực tối đa lên Triều Tiên và câu hỏi liệu nó có được tiếp tục, bà Sanders khẳng định chính sách của Mỹ không thay đổi và Washington sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp trừng phạt cứng rắn với Bình Nhưỡng, cho đến khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa.

"Các lệnh trừng phạt vẫn còn, chúng vẫn rất mạnh mẽ. Chúng tôi sẽ không dỡ bỏ chúng cho tới khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa", bà Sanders trấn an.

Chi tiết đáng chú ý trong câu trả lời của bà Sanders là việc bà đã né sử dụng cụm từ "gây áp lực tối đa" như vẫn thường thấy trong các phát ngôn trước đây.

Cũng liên quan đến chuyện trừng phạt Triều Tiên, ngày 4-6, các nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ đã cùng ký vào một lá thư gồm 5 điểm và chuyển đến cho tổng thống Trump. Trong lá thư do Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer công bố, các nghị sĩ Mỹ kêu gọi ông Trump phải làm sao đạt được một thỏa thuận không có kẽ hở cho Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.

Nhóm nghị sĩ này cũng kêu gọi chính quyền Trump gây sức ép với Trung Quốc - quốc gia thân cận Triều Tiên, để bảo đảm rằng Bắc Kinh "sẽ làm tất cả những gì có thể để đạt được một thỏa thuận và buộc Bình Nhưỡng phải tuân thủ thỏa thuận đó".

Xem thêm

Bảo Duy