|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Ông Andy Ho: Rủi ro cho thị trường chứng khoán đến từ sự mạnh lên của đồng USD

06:28 | 29/06/2018
Chia sẻ
Ông Andy Ho nhận định đợt điều chỉnh của thị trường chứng khoán vừa qua có một phần quan trọng là do nhà đầu tư chốt lời để chuyển tài sản sang đồng USD đang mạnh lên, đồng thời cảnh báo nhà đầu tư tình trạng này có thể lặp lại khi Fed tiếp tục nâng lãi suất.
ong andy ho rui ro cho thi truong chung khoan den tu su manh len cua dong usd Pha tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam có thể kết thúc vào nửa cuối năm 2019
ong andy ho rui ro cho thi truong chung khoan den tu su manh len cua dong usd Khủng hoảng lần trước là do ngân hàng, lần tới sẽ do quỹ ETF

Trả lời phỏng vấn kênh Truyền hình Quốc hội về diễn biến thị trường chứng khoán Việt Nam, ông Andy Ho – giám đốc điều hành quỹ VinaCapital cho biết từ đầu năm đến nay nhà đầu tư ngoại có nhiều lý do để thoái vốn và chốt lời dẫn tới đợt suy giảm mạnh vừa qua.

Thứ nhất, đồng USD mạnh lên thể hiện qua chỉ số Dollar Index tăng lên, có một phần nguyên nhân là do lãi suất tại Mỹ tăng. Khi Dollar Index chạm ngưỡng 95 điểm, các nhà đầu tư nước ngoài thoái vốn tại các thị trường đang phát triển để chuyển tiền sang USD rồi đầu tư vào thị trường chứng khoán Mỹ bao gồm cả cổ phiếu và trái phiếu.

Thứ hai, Trung Quốc và Mỹ xảy ra căng thẳng thương mại và đánh thuế lẫn nhau khiến cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt Nam bị ảnh hưởng xấu.

ong andy ho rui ro cho thi truong chung khoan den tu su manh len cua dong usd

Khi được hỏi cổ phiếu nào sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2018, ông Andy Ho khẳng định các cổ phiếu lớn, bluechips, đặc biệt là cổ phiếu ngành tiêu dùng và ngân hàng sẽ có tiềm năng tăng trưởng mạnh. Theo quan sát của mình, ông Andy Ho nhận thấy trong 2-3 năm qua, các ngân hàng đã xử lý xong phần lớn nợ xấu, tạo tiền đề cho tăng trưởng bền vững sắp tới.

Ngoài ra, giám đốc điều hành quỹ VinaCapital cho rằng ngành vật liệu xây dựng cũng rất đáng quan tâm, chẳng hạn cổ phiều HPG của Tập đoàn Hòa Phát.

Ông chia sẻ thêm, các nhà đầu tư nước ngoài thích thanh khoản cao và do vậy thường nhắm tới các cổ phiếu bluechips. Tuy nhiên các bluechips này phải có định giá ở mức hợp lý, hấp dẫn.

VinaCapital cho rằng từ nay đến cuối năm là thời gian tốt để mua vào. Tuy nhiên nhà đầu tư cần lưu ý biến động của thị trường khi đồng USD tăng lên do Mỹ tiếp tục tăng lãi suất.

Xem thêm

Y Vân