|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Ông Andy Ho: Việt Nam sẽ trở thành điểm nóng đầu tư trực tiếp nước ngoài

14:29 | 18/05/2018
Chia sẻ
Giám đốc đầu tư VinaCapital Andy Ho nhấn mạnh sự hiện diện của các công ty công nghệ như Intel hay Samsung trong nước là ví dụ của việc Chính phủ Việt Nam đã nhận thấy đầu tư trực tiếp nước ngoài đang tác động mạnh mẽ đến sự phát triển.
ong andy ho viet nam se tro thanh diem nong dau tu truc tiep nuoc ngoai 54177 Ông Andy Ho: Thị trường chứng khoán vẫn là kênh đầu tư tốt nhất trong năm 2018
ong andy ho viet nam se tro thanh diem nong dau tu truc tiep nuoc ngoai 54177 Kỳ vọng cao vào thị trường, VinaCapital chi trăm triệu USD gom 'hàng hot' đầu năm

Ông Andy Ho - Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư VinaCapital trao đổi với CNBC rằng Chính phủ Việt Nam đã thừa nhận việc bất ổn sẽ không thu hút các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Ông giải thích, trong vòng 5 đến 10 năm qua, Việt Nam trở thành nền tảng ổn định về ngoại hối, cơ sở pháp lý, lạm phạt, lãi suất.

Việt Nam là một trong những thị trường chứng khoán tốt nhất châu Á, mặc dù vẫn còn nhiều biến động. Tháng 4/2018 đánh dấu cả mức cao kỷ lục và tháng tồi tệ nhất trong hai năm qua. Tuy nhiên, nhìn chung chỉ số VN-Index đã tăng 42% trong 12 tháng qua.

ong andy ho viet nam se tro thanh diem nong dau tu truc tiep nuoc ngoai 54177
Ông Andy Ho - Giám đốc đầu tư VinaCapital

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng cho Việt Nam ở mức 6,6% trong năm 2018, cao hơn mức trung bình thị trường mới nổi là 4,9%.

Các thị trường mới nổi trên bảng xếp hạng bị đe dọa bởi các nhà đầu tư rút tiền mặt của họ trở lại Mỹ với dự đoán lợi suất thu về cao hơn khi lãi suất tăng.

Ông Andy Ho nhấn mạnh sự hiện diện của các công ty công nghệ như Intel và Samsung tại Việt Nam là ví dụ điển hình trong việc Chính phủ nhận ra nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài đang tạo ra sự khác biệt.

Theo ông, việc tạo thêm công ăn việc làm rất quan trọng khi Việt Nam đang có dân số trẻ, cũng như sự tăng trưởng của khu vực đô thị. Đây là nơi đáng đầu tư bởi khi mọi người di chuyển vào thành thị, nhu cầu hàng hóa và dịch vụ cơ bản sẽ tăng thêm. Ông cũng cho rằng cơ hội nằm trong cả các lĩnh vực như ngân hàng, giáo dục và dược phẩm.

Ông Maarten-Jan Bakkum - một chiến lược gia cao cấp nghiên cứu thị trường mới nổi tại NN Investment cho biết dòng vốn đầu tư nước ngoài đang chảy vào mạnh mẽ, trong đó đầu tư trực tiếp khoảng 20 tỷ USD mỗi năm; tình hình tiền tệ, lạm phát và lãi suất ổn định.

So sánh với Trung Quốc

Bakkum giải thích rằng trong 20 năm qua, xuất khẩu của Việt Nam tăng gấp 5 lần tốc độ tăng trưởng trung bình của các quốc gia mới nổi và gấp đôi tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc, quốc gia được cho là cường quốc về xuất khẩu.

Ông Ho đánh giá tiềm năng xuất khẩu đầy hứa hẹn của Việt Nam được thúc đẩy bởi đường bờ biển rộng lớn, liên quan đến việc tạo ra các cảng biển kết nối với các thị trường bao gồm cả khu vực miền nam Trung Quốc.

Trong khi chi phí lao động hiện Việt Nam bằng 1/3 Trung Quốc, mối quan tâm lớn nhất trong vòng 5 đến 10 năm tới là liệu có lạm phát về tiền lương.

Ông nói thêm rằng Việt Nam vẫn tồn tại nhiều rủi ro nhưng điều đó lại là cơ hội để đem về lợi nhuận cao hơn.

Minh Đan