|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Những mục tiêu phi tài chính có thể giúp bạn tiết kiệm nhiều hơn

15:16 | 08/01/2019
Chia sẻ
Bên cạnh các chương trình phúc lợi hay các tài khoản và ứng dụng tài chính năng suất cao, có rất nhiều lựa chọn khác chúng ta có thể cân nhắc nhằm giúp chúng ta có một cuộc sống tài chính ổn định, đồng thời có thể hoàn thành mục tiêu và những mong muốn khác.
 

Trong năm 2019, có thể mục tiêu tài chính của bạn là để tiết kiệm nhiều tiền hơn, bằng cách tận dụng tất cả những lựa chọn trên, chẳng hạn như: tăng mức đóng góp vào quĩ hưu trí tư nhân, quĩ tiết kiệm, quĩ IRA hoặc sử dụng một ứng dụng như Digit hoặc Qapital để tiết kiệm cho chuyến du lịch kế tiếp.

Nhưng có rất nhiều lựa chọn khác chúng ta có thể cân nhắc ngoài việc giới hạn chi tiêu tài chính nghiêm ngặt, đồng thời có thể hoàn thành mục tiêu hoặc những mong muốn khác. Và việc sử dụng các tài khoản và ứng dụng này một cách hiệu quả chính là chìa khóa vàng đảm bảo bạn luôn có một cuộc sống tài chính ổn định.

Học kỹ năng mới

nhung muc tieu phi tai chinh co the giup ban tiet kiem nhieu hon
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Zing).

Điều này nghe có vẻ hơi trái ngược bởi chúng ta có thể nghĩ rằng ta sẽ cần một công cụ mới hoặc sách, hoặc có thể là kinh nghiệm để bắt đầu học một cái gì đó mới mẻ. Chẳng hạn như, nếu ta muốn học nấu ăn, ngay lập tức ta sẽ nghĩ mình cần một cuốn sách dậy nấu ăn, các nguyên liệu, một bộ dao mới, và vô số thứ khác nữa.

Dĩ nhiên là chúng ta sẽ cần một vài thứ để bắt đầu, nhưng nếu xoáy sâu vào mục tiêu chính, việc tiết kiệm sẽ xuất phát từ thời gian đầu tư vào việc học một cái gì đó mới mẻ. Hãy nghĩ thử xem, nếu ta dành thời gian loay hoay quanh bếp, hoặc đọc một cuốn sách lịch sử mới về sự sụp đổ của Rome, thì bạn có thể không mua sắm trực tuyến hoặc ghé vào cửa hàng Target để lựa một món hàng nào đó.

Tương tự như vậy, chúng ta có thể tập trung vào việc khám phá những điều hoặc sở thích mới. Như bài viết đã chia sẻ ở đây, chọn một chủ đề mà ta luôn tò mò và mượn những quyển sách liên quan đến nó từ thư viện, hay tìm kiếm những video trên YouTube, nghe các tập podcast về nó,… Hay tìm hiểu về các tác giả đã truyền cảm hứng cho những tác giả yêu thích của bạn. Và cứ thế, hãy thử phân nhánh thị hiếu âm nhạc hoặc phim của bạn, hoặc thực sự tham dự các triển lãm nghệ thuật miễn phí ngay trong thành phố.

Lý tưởng nhất, nếu mục tiêu của ta là học một kỹ năng hoặc về một chủ đề mới, chúng ta sẽ rèn luyện nhiều hơn. Điều đó cũng có nghĩa là ta sẽ dành nhiều thời gian và sự quan tâm đến mục tiêu mới và tránh xa việc tiêu tiền vô bổ.

Đầu tư vào các mối quan hệ

Việc trở thành một người bạn tốt hoặc một thành viên trong gia đình không có nghĩ là bạn có nghĩa vụ với những vấn đề về tiền bạc và tài chính. Có rất nhiều hoạt động, thú vui ít tốn kém mà chúng ta có thể làm cùng bạn bè mình, đừng bận tâm về nghĩa vụ phải giúp đỡ bạn bằng mọi giá.

Buzzfeed có một danh sách tuyệt vời về tình bạn đẹp, mà chúng tôi đã tóm tắt ở đây. Sau đây là một số điều cơ bản:

  • Thiết lập cảnh báo lịch cho những ngày trọng đại và làm điều những điều mới mẻ
  • Hãy quan tâm đến những sở thích của họ
  • Hội họp hàng tháng.
  • Hỗ trợ họ khi họ gặp khó khăn

Tham gia vào những thử thách đọc sách

Một trong những tài nguyên giải trí lớn nhất chính là thư viện (hay những ứng dụng thư viện sách như Libby). Nhưng thay vì tự nhủ với bản thân rằng bạn sẽ ghé thư viện sau khi làm việc để mượn một cuốn tiểu thuyết mới bởi vì hầu hết phần lớn trong chúng ta sẽ không làm, mà thay vào đó hãy biến nó thành một thử thách mới với chính bản thân mình.

Ví dụ như, trong ba năm qua, mục tiêu của tôi là đọc ít nhất hai cuốn sách không liên quan đến công việc trong mỗi tháng. Năm nay tôi đã nâng cao mục tiêu với điều kiện tác giả sách phải là tác giả nữ (để rõ ràng hơn, tôi vẫn có thể và sẽ đọc sách của các tác giả nam nhưng những quyển sách đó sẽ không tính vào mục tiêu). Thử thách này mang lại cho tôi động lực để tìm kiếm những cuốn sách mới thường xuyên hơn và dành nhiều thời gian hơn để đọc. Thực sự mà nói thì thử thách này giúp tôi hài lòng hơn khi khám phá thêm nhiều tác giả nữ mới và đọc các tác phẩm mới.

Chúng ta cũng có thể chọn tham gia vào những thử thách khác như thử thách trên Goodreads, nơi bạn bè và những người theo dõi khác có thể thấy sự tiến bộ của bạn, hay thử thách trên Book Riot hoặc tìm một người bạn để giúp ta có trách nhiệm hơn mục tiêu.

Tham gia vào nghệ thuật, hội họa

Hiện tại, có rất nhiều những thử thách nghệ thuật hằng tuần, hằng tháng hay hằng năm, nhưng tốt nhất thì bạn cũng phải nên tự thân vận động. Hãy chọn một phương diện nghệ thuật mà bạn muốn cải thiện như thư pháp, nhiếp ảnh, hội họa hay điêu khắc, … từ đó hãy cam kết tạo ra một thành phẩm nào đó trong một khoảng thời gian mà bạn nghĩ sẽ thách thức và truyền cảm hứng cho bản thân.

Hay nếu như chúng ta cần một kế hoạch có cấu trúc hơn, ta có thể lên kế hoạch như sau:

  • Chụp ảnh mỗi ngày trong một năm.
  • Học một từ mới mỗi ngày trong một năm.
  • Viết 1.000 từ mỗi ngày trong một tháng.
  • Viết một cái gì đó mỗi ngày
  • Hãy thử một công thức nấu mới mỗi tuần.
  • Tạo một họa tiết trang trí mỗi ngày trong 100 ngày.
  • Tạo một bảng màu mỗi ngày, cho dù đó là dựa trên trang phục của bạn, một bức ảnh hoặc một số cảnh khác mà bạn bắt gặp.

Tùy theo sở thích của bạn, có vô số cách để đầu tư thời gian và sức lực mà không phải chi tiêu nhiều.

Xem thêm

Cẩm Tiên