|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường chứng khoán 16/5: Chỉ nên mua bán thăm dò?

20:37 | 15/05/2018
Chia sẻ
Thanh khoản tiếp tục ở mức thấp. Nếu không có sự cải thiện về thanh khoản, các chỉ số sẽ khó đi xa hơn nữa. Nhà đầu tư vẫn chỉ nên mua bán thăm dò trong giai đoạn này.
nhan dinh thi truong chung khoan 165 chi nen mua ban tham do Thị trường tăng điểm, khối ngoại bán ròng cả ba sàn hơn 150 tỷ đồng
nhan dinh thi truong chung khoan 165 chi nen mua ban tham do Thị trường chứng khoán 15/5: Đồng thuận tăng điểm, VN-Index lấy lại mốc 1.070 lần đầu trong tháng 5

Thị trường chứng khoán có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp với lực kéo tiếp tục đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, điển hình là SAB, BVH, PLX... Tuy vậy, trước áp lực bán gia tăng, đà đi lên của chỉ số đã thu hẹp trong cuối phiên chiều khi đa phần các bluechips đều thoái lui khỏi mức giá cao nhất trong phiên.

Trong rổ VN30, độ rộng thị trường vẫn nghiêng về số mã tăng điểm với 19 mã (so với 8 mã giảm điểm). Khối lượng giao dịch chưa có nhiều sự cải thiện với chỉ 160 triệu cổ phiếu trên cả hai sàn. Nhà đầu tư nước ngoài có phiên bán ròng trị giá 140 tỷ đồng trên sàn HOSE.

nhan dinh thi truong chung khoan 165 chi nen mua ban tham do

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày giao dịch 16/5.

Lình xình

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Thanh khoản thấp đang khiến cho xu hướng qua từng phiên của chỉ số VN-Index không thật sự đáng tin cậy. Nhiều khả năng thị trường sẽ diễn biến lình xình, với các phiên tăng, giảm đan xen trong các phiên sắp tới.

Cổ phiếu lớn giữ vai trò chủ chốt

Chứng khoán BIDV (BSC)

Trong kịch bản tốt, các nhóm cổ phiếu lớn sẽ thay thế nhau làm động lực kéo chỉ số, ổn định thị trường. Điều này sẽ tạo tâm lý tích cực và lan tỏa sang các nhóm cổ phiếu khác.

Tuy vậy, vẫn không thể loại trừ khả năng thị trường vẫn sẽ điều chỉnh và rung lắc mạnh. Nhà đầu tư nên theo dõi tín hiệu thị trường, chờ những giai đoạn ổn định thì đưa ra quyết định giải ngân.

Rung lắc

Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Trong phiên giao dịch 16/5, VN-Index có thể sẽ rung lắc và giằng co với biên độ trong khoảng 1.055-1.080 điểm (MA5-100).

Nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn trong giai đoạn này và quan sát thị trường để có quyết định hợp lý. Nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và có triển vọng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới.

Khó tăng điểm

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Các chỉ số tiếp tục phục hồi tuy nhiên đóng cửa thấp hơn giá cao nhất trong phiên khá nhiều, cho thấy áp lực bán tăng lên khi các chỉ số đang tiệm cận các ngưỡng quan trọng. Thanh khoản tiếp tục ở mức thấp.

Nếu không có sự cải thiện về thanh khoản, các chỉ số sẽ khó đi xa hơn nữa. Nhà đầu tư vẫn chỉ nên mua/bán thăm dò trong giai đoạn này.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Minh Anh