|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ngành chăn nuôi heo Trung Quốc tiếp tục phục hồi

15:25 | 21/03/2018
Chia sẻ
Sự suy giảm của giá heo hơi tại Trung Quốc gợi ý rằng sự đóng cửa của nhiều trang trại trên cả nước để tuân thủ luật bảo vệ môi trường nghiêm ngặt vẫn chưa thể hạn chế nguồn cung. 
nganh chan nuoi heo trung quoc tiep tuc phuc hoi 'Trung Quốc có khả năng xuất khẩu heo hơi ngược trở lại Việt Nam'
nganh chan nuoi heo trung quoc tiep tuc phuc hoi Trung Quốc cho phép giao dịch hợp đồng heo hơi kỳ hạn
nganh chan nuoi heo trung quoc tiep tuc phuc hoi Rabobank: Cuộc chiến giành thị trường thịt heo Trung Quốc sẽ trở nên gay gắt hơn

Trong khi các cơ quan chức năng Trung Quốc báo cáo đã loại bỏ hàng trăm nghìn trang trại chăn nuôi heo trong chiến dịch cải thiện môi trường kéo dài nhiều năm, ít nhất hơn một chục công ty đã triển khai các kế hoạch quyết liệt mở rộng trang trại với việc nâng cấp hệ thống xử lý chất thải và thiết bị chăm sóc.

Số liệu theo dõi giá heo hơi, giá heo giống và giá thịt heo hàng tuần của Trung Quốc từ năm 2017 tới tháng 2/2018 cho thấy, xu hướng giảm giá vẫn tiếp tiếp tục kể từ khi xuất hiện vào giữa năm 2016, thời điểm số lượng heo ghi nhận ở mức thấp kỷ lục và sự phục hồi của ngành chăn nuôi heo bắt đầu. Nguồn cung thịt heo nội địa tăng trong năm ngoái đã khiến nhu cầu đối với sản phẩm thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm xuống.

nganh chan nuoi heo trung quoc tiep tuc phuc hoi

Số liệu từ World Trade Atlas chỉ ra nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc trong năm ngoái đạt 1,2 triệu tấn, giảm gần 9% so với năm 2016. Mặc dù, dữ liệu nhập khẩu trong tháng 1/2018 cho thấy mức tăng nhẹ so với năm ngoái, nhập khẩu trong năm 2018 của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới được dự báo sẽ giảm khoảng 3% so với 2017.

Theo đó, Liên minh châu Âu (EU) chiếm thị phần nhập khẩu lớn nhất, đạt 65,2% vào năm 2017, theo sau là Mỹ và Canada với mỗi quốc gia chiếm 14% thị phần. Trong tháng 1, hơn 71% lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc có nguồn gốc từ EU. Vấn đề kiểm dịch thực vật, dịch vụ thương mại và tiếp thị rầm rồ là những nhân tố lý giải vì sao châu Âu có thể thống trị thị phần nhập khẩu thịt heo Trung Quốc.

Dịch vụ Nông nghiệp Quốc tế của Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ cập nhật tình hình sản xuất quốc tế và dự báo thương mại 2018 vào ngày 12/4.

nganh chan nuoi heo trung quoc tiep tuc phuc hoi

Lyly Cao