|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

'Trung Quốc có khả năng xuất khẩu heo hơi ngược trở lại Việt Nam'

19:00 | 20/03/2018
Chia sẻ
Sự biến động mạnh tại thị trường heo Trung Quốc khi nguồn cung đang có dấu hiệu dư thừa và giá xuống thấp nhất trong 4 năm, đang ảnh hưởng tới heo đi biên theo đường tiểu ngạch của Việt Nam và có khả năng xuất ngược trở lại Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cho biết. 
trung quoc co kha nang xuat khau heo hoi nguoc tro lai viet nam Giá heo hơi Trung Quốc hôm nay (20/3): Giá bình quân vẫn giảm mạnh còn hơn 37.000 đồng/kg
trung quoc co kha nang xuat khau heo hoi nguoc tro lai viet nam Dự báo giá heo hơi (20/3): Giá thế giới cũng chưa được 40.000 đồng/kg

Ngày 20/3, giá heo hơi bình quân tại Trung Quốc vẫn tiếp tục giảm, xuống còn 10,41 nhân dân tệ/kg, vào khoảng 37.400 đồng/kg, theo số liệu thống kê trên trang zhujiage. Như vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, giá heo hơi đã giảm tới 32,97%.

Giá heo giảm mạnh trong khi đó giá thức ăn chăn nuôi lại ngày càng tăng lên khiến hàng loạt hộ chăn nuôi và doanh nghiệp rơi vào tình trạng thua lỗ. Đại diện công ty Muyuan Food cho biết, chi phí chăn nuôi của doanh nghiệp hiện vào khoảng 11,5 nhân dân tệ/kg (tương đương 41,271.8 đồng/kg), cao hơn mức giá bán ra 10,2 nhân dân tệ/kg.

Mức giá thấp, nhu cầu suy yếu trong khi nguồn cung vẫn lớn gây ra tình trạng dư thừa cung trên thị trường nên hiện heo đi biên của Việt Nam theo đường tiểu ngạch rất khó có thể thông quan. Kể từ trước Tết Nguyên đán, tình hình heo đi biên theo đường tiểu ngạch đã gặp khó khăn vì Trung Quốc tăng cường kiểm soát biên giới, một số thương lái cho biết.

trung quoc co kha nang xuat khau heo hoi nguoc tro lai viet nam
'Trung Quốc có khả năng xuất khẩu heo hơi ngược trở lại Việt Nam'

Vấn đề này đã dấy lên câu hỏi liệu có khả năng Trung Quốc sẽ xuất ngược heo trở lại Việt Nam hay không?

"Chúng tôi cũng đang lo ngại về việc này. Nếu Việt Nam không cải tiến chăn nuôi để tạo năng suất tốt thì có thể Trung Quốc sẽ xuất ngược trở lại Việt Nam trong thời gian tới vì họ hiện đã xây dựng các siêu trang trại, nuôi tới hàng trăm nghìn con. Vì vậy có khả năng sản xuất trong nước sẽ đủ cung cấp nội địa và xuất ngược lại sang Việt Nam. Tới khi đó giá heo tại Việt Nam có thể trở nên tồi tệ hơn nữa", ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết.

Chính phủ Trung Quốc đã lên kế hoạch chuyển đổi phần lớn chuỗi sản xuất thịt heo từ chuồng trại thủ công sang hệ thống chuồng nuôi tự động, chuyên sâu vốn đang rất phổ biến tại Mỹ. Theo đó, ước tính sẽ có hàng trăm trang trại heo nái với quy mô khoảng 5.000 - 8.000 đầu heo được xây dựng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong năm 2018, theo Reuters. Đây được coi là bước ngoặt trong sự chuyển mình nhanh chóng của nền công nghiệp thịt heo lớn nhất thế giới.

Hiện tại, mô hình này đã đi vào hoạt động tại miền Tây Nam Trung Quốc, với một trang trại đạt chuẩn Mỹ đầu tiên rộng 73 ha của công ty Xinguangan, dự kiến có 10.000 con heo cho năng suất sinh sản lên tới 280.000 con/năm, tương đương khoảng 20.000 tấn thịt heo.

Thực tế, nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc đã giảm 25% trong năm 2017 xuống 1,2 triệu tấn. "Giá heo hơi nội địa giảm mạnh nên dư địa để nhập khẩu thịt heo ngày càng giảm", ông Feng Yonghui , Trưởng ban nghiên cứu của trang web giao dịch Soozhu.com cho biết.

Về khả năng liệu tình trạng khủng hoảng và dư thừa nguồn cung có ảnh hưởng tới đàm phán xuất khẩu chính ngạch heo Việt Nam sang Trung Quốc hay không, hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể, theo ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục chăn nuôi Việt Nam. Trước đó, ông Đào Việt Anh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Trung Quốc, trả lời báo Đồng Nai cho biết, đến thời điểm hiện tại, hai nước vẫn đang trong quá trình đàm phán nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho việc xuất khẩu heo thịt sang Trung Quốc.

Hiện, người nông dân và các trang trại chăn nuôi nhỏ của Việt Nam (khi so sánh với các doanh nghiệp FDI) tất cả đều thua lỗ dẫn tới tình trạng giảm đàn hàng loạt, trong khi doanh nghiệp FDI vẫn tiếp tục mở rộng đàn, ông Đoán cho biết.

Tố Tố