|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng trung ương Ấn Độ ‘cấm tiệt’ giao dịch bitcoin

16:20 | 07/04/2018
Chia sẻ
Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) vừa ra quy định cấm các ngân hàng cho pháp khách hàng chuyển tiền từ tài khoản vào ví bitcoin.
ngan hang trung uong an do cam tiet giao dich bitcoin Hàn Quốc bắt 14 người bị tình nghi đào bitcoin bằng nguồn điện trợ cấp trái phép
ngan hang trung uong an do cam tiet giao dich bitcoin Ấn Độ mở lớp dạy đào bitcoin tại 30 thành phố

Tờ Thời báo Kinh tế của Ấn Độ cho biết RBI ngày 5/4 đã cấm giao dịch tiền ảo bitcoin và lệnh cấm có hiệu lực tức thời.

ngan hang trung uong an do cam tiet giao dich bitcoin
Ảnh minh họa. Nguồn: Coin Delite.

Nếu các ngân hàng, ví điện tử hoặc bất kỳ thực thể nào chịu sự quản lý của RBI đều bị cấm mua bán tiền ảo, người dân Ấn Độ sẽ không thể chuyển tiền từ bất kỳ tài khoản ngân hàng nào tại Ấn Độ vào các ví bitcoin như Bitpay, cũng như không thể mua tiền ảo trên các sàn giao dịch.

Nếu muốn mua bán tiền ảo, người dân Ấn Độ chỉ còn cách sử dụng tiền mặt, đồng nghĩa với việc sẽ có một thị trường bitcoin “chợ đen” tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới.

Lý do khiến RBI đưa ra quyết định cấm giao dịch bitcoin được cho là “các lo ngại về bảo vệ người tiêu dùng, tính thống nhất thị trường và hoạt động rửa tiền”. Phó Thống đốc RBI từng cho biết trong một cuộc họp báo rằng, các đồng tiền ảo hủy hoại mọi nỗ lực chống rửa tiền. Ông cũng cho rằng tiền ảo có khả năng “đe dọa sự ổn định tài chính” nếu được phép phát triển quá mức.

Bộ Tài chính Ấn Độ trước đó đã chỉ trích bitcoin vì tính biến động thất thường và thiếu “giá trị thực chất” của nó.

Ấn Độ không phải thị trường lớn của bitcoin nên quyết định trên của RBI chỉ khiến giá bitcoin giảm 2%. Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản và Mỹ là những thị trường tiền ảo lớn nhất thế giới hiện nay.

Trường Giang