|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Motor N.A Việt Nam sắp thâu tóm 65% vốn 'vua đất vàng' Hapro

18:11 | 27/02/2018
Chia sẻ
Nhà đầu tư chiến lược trong đợt bán cổ phần của Hapro là đơn vị sở hữu showroom bán lẻ ô tô Honda tại quận Tây Hồ, TP Hà Nội.
motor na viet nam sap thau tom 65 von vua dat vang hapro Hapro IPO gần 76 triệu cổ phần vào cuối tháng 3
motor na viet nam sap thau tom 65 von vua dat vang hapro Trước thềm IPO, 'đại gia đất' Hapro khủng cỡ nào?

Dự chi tối thiểu 1.800 tỷ đồng để thâu tóm 65% vốn Hapro

UBND TP Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt nhà đầu tư chiến lược trong phương án cổ phần hoá Công ty mẹ - Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) là Công ty TNHH Motor N.A Việt Nam.

Cụ thể Motor N.A sẽ được mua 65% vốn (143 triệu cổ phần) của Hapro. Cũng theo quyết định phê duyệt phương án cổ phần hoá của UBND TP Hà Nội thì Motor N.A sẽ phải đặt cọc ngay 30% giá trị cổ phần đăng ký mua theo giá khởi điểm (12.800 đồng/cp).

Theo đó, số tiền Motor N.A phải khi ra để sở hữu 65% vốn Hapro tối thiểu 1.830 tỷ đồng. Nếu từ bỏ quyền mua Motor N.A sẽ không được nhận lại tiền cọc, tương ứng mất tối thiểu 549 tỷ đồng.

Trước đó, theo phương án cổ phần hoá, vốn điều lệ của Hapro là 2.200 tỷ đồng tương đương với 220 triệu cổ phần, nhà nước sẽ không nắm giữ cổ phần. 143 triệu cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược (65% vốn), 75,9 triệu bán đấu giá công khai (chiếm 34,5% vốn) và bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp là hơn 1 triệu cổ phần (0,49% vốn).

Hé lộ đơn vị thâu tóm Hapro liên quan đến Tập đoàn BRG

Công ty TNHH Motor N.A thành lập tháng 7/2005, là doanh nghiệp chuyên bán lẻ ô tô, thuộc Tập đoàn BRG - đơn vị hoạt động trong lĩnh vực bất động sản khi sở hữu hàng loạt sân golf lớn cùng tiềm lực tài chính mạnh.

Motor N.A Việt Nam có trụ sở tại 197A Nghi Tàm, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội. Motor N.A Việt Nam chính là đơn vị sở hữu showroom Honda Ô tô Tây Hồ với diện tích lên đến 6.000 m2. Honda Ô tô Tây Hồ cũng chính là đại lý uỷ quyền 5S đầu tiên của Honda tại Việt Nam.

motor na viet nam sap thau tom 65 von vua dat vang hapro
Ảnh: Honda Ô tô Tây Hồ

Trên trang web của Honda Ô tô Tây Hồ cũng xuất hiện sự hiện diện của Tập đoàn BRG cùng các đơn vị liên quan như Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), Công ty Cổ phần Intimex Việt Nam hay các dự án thuộc BRG như Kings Island Golf Resort, Legend Hill Golf Resort.

motor na viet nam sap thau tom 65 von vua dat vang hapro

Công ty TNHH Motor N.A Việt Nam cũng chính là đơn vị đã chi khoảng 1.250 tỷ đồng để ôm trọn 85,58 triệu cổ phiếu của Tổng công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam (Vinamotor), tương đương 97,7% vốn.

Dù Hapro hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ song Tổng công ty lại sở hữu rất nhiều khu đất vàng trong khu vực Phố cổ Hà Nội thông qua sở hữu trực tiếp và các công ty con như như Trung tâm Thương mại dịch vụ Tràng Thi tại 10B Tràng Thi hay CTCP Thủy Tạ (Mã: TTJ) cũng đang quản lý 8 khu bất động sản là nơi đặt trụ sở làm việc và phục vụ kinh doanh nhà hàng quanh khu hồ Gươm...

Sau cổ phần hoá, UBND TP Hà Nội phê duyệt phương án giao đất, nhà cho Công ty mẹ của Hapro gồm 114 địa điểm với 96 địa điểm thuộc Hà Nội, còn lại là các tỉnh, thành phố khác.

Hoàng Kiều