Hai cầu đi bộ kết nối ga Khu Công nghệ cao và Bình Thái của Metro số 1 đã hoàn thiện kiến trúc, cơ điện…, dự kiến khai thác quý 4 năm nay khi dự án vận hành.
Dựa trên định hướng điều chỉnh quy hoạch TP HCM, đơn vị tư vấn đề xuất ba phương án phát triển hệ thống metro với tổng chiều dài hơn 500 km, gấp đôi quy hoạch cũ.
Dự kiến cuối tháng 9/2024, metro Bến Thành – Suối Tiên mới hoàn thành chạy thử. Đến tháng 10/2024, các cơ quan đưa vào nghiệm thu, thẩm định vấn đề an toàn và cho phép người dân sử dụng.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (chủ đầu tư) cho biết đã phê bình nhà thầu thi công cầu bộ hành nhà ga tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), do chậm hoàn trả mặt bằng, gây ùn tắc giao thông kéo dài trên đường Võ Nguyên Giáp sáng 22/1.
Hai dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao) và hai cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ hoàn thành năm nay.
Metro số 1 dự kiến lùi tiến độ đến quý IV/2023. Bám dọc tuyến đường sắt đô thị này có khoảng hơn 50 dự án chung cư từ trung đến cao cấp. Hiện tại, giá các căn hộ tại đây đã tăng khoảng 30 - 50% so với thời điểm mở bán, thậm chí có những dự án tăng gấp 2 - 3 lần.
Với dự án metro Bến Thành - Suối Tiên được khởi công từ năm 2008 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, Thủ tướng đề nghị các bên liên quan hoàn thành dứt điểm, các bộ, ngành, cơ quan vào cuộc giải quyết cụ thể các khó khăn, vướng mắc cho dự án.
Nhiều dự án quan trọng quốc gia chậm trễ triển khai, đưa vào hoạt động như các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn Hà Nội và TP HCM gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Ban Quản lý đường sắt đô thị sẽ cố gắng phối hợp với nhà thầu và các bên liên quan đẩy nhanh hết mức để nhập khẩu đủ 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1, cố gắng đưa dự án vào vận hành vào cuối năm 2023.
Đến nay, dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro Bến Thành-Suối Tiên) đã đạt 89% tổng khối lượng, trong đó các hạng mục xây dựng cơ bản đã hoàn thành.