|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Kiểm toán phát hiện loạt sai phạm của Agribank, nợ xấu lên đến 10,7%

14:56 | 22/05/2017
Chia sẻ
Kiếm toán Nhà nước cho rằng một số khoản vay được Agribank thẩm định thiếu chặt chẽ, thiếu tài sản đảm bảo, giải ngân không đúng mục đích, không được kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc sử dụng vốn vay. Đưa tỷ lệ nợ xấu lên đến 10,7% tổng dư nợ (tính cả nợ đã bán cho VAMC) tính đến cuối năm 2015.
kiem toan nha nuoc phat hien nhieu sai pham cua agribank
Agribank còn nhiều sai sót về trình tự, thủ tục cho vay (Ảnh minh hoạ)

Theo báo cáo kết quả kiểm toán các tổ chức tài chính ngân hàng, Kiểm toán Nhà nước đánh giá trong giai đoạn 2011 - 2015, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) là đối tượng được nhắc đến nhiều nhất.

Trong thời gian trên, hầu hết các chi nhánh Agribank được kiểm toán còn sai sót về trình tự, thủ tục cho vay. Theo đó một số khoản vay thẩm định thiếu chặt chẽ, thiếu tài sản đảm bảo, giải ngân không đúng mục đích, không được kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc sử dụng vốn vay.

Đây cũng là lý do dẫn đến nhiều vụ án lừa đảo của các cá nhân là nhân viên của ngân hàng cùng với một số đối tượng liên quan. Trong đó, một số vụ án được đưa ra xét xử trong thời gian gần đây như vụ án liên quan đến giám đốc Agribank Chi nhánh Hồng Hà, giám đốc Agribank Bến Thành, nguyên giám đốc Agribank Cần Thơ,...

Theo đó, ngân hàng đã không quản lý chặt chẽ để cán bộ chiếm dụng tham ô 270,5 tỷ đồng, hỗ trợ lãi suất sai quy định 99,73 tỷ đồng. Đây là một trong những khoản công nợ phải thu tồn đọng từ nhiều năm, chưa được thu hồi và xử lý dứt điểm.

kiem toan nha nuoc phat hien nhieu sai pham cua agribank Agribank lên tiếng về vụ việc có dấu hiệu lừa đảo tại Agribank Cam Đường, Lào Cai
kiem toan nha nuoc phat hien nhieu sai pham cua agribank Điểm mặt những đại án tại Agribank

Kiếm toán còn chỉ ra Agribank sai sót trong công tác hạch toán kế toán như trích lập thiếu dự phòng rủi ro tín dụng gần 2.849 tỷ đồng. Xét về nợ xấu, nếu tính cả nợ đã bán cho VAMC thì tổng nợ xấu tại Agribank là 73.472 tỷ đồng, chiếm 10,7% tổng dư nợ.

Đây là ngân hàng có tổng nợ xấu cao nhất trong hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD). Trong khi đó, nợ xấu của toàn hệ thống đến 31/12/2015 tính đầy đủ (cả nợ tồn đọng tại VAMC, nợ được cơ cấu lại, nợ chưa chuyển nhóm nợ xấu theo kết luận thanh tra NHNN) là gần 476,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 8,85% tổng dư nợ.

Ngoài ra, một số khoản đầu tư của Agribank được đánh giá là có hiệu quả tài chính thấp hoặc không hiệu quả và khó thu hồi vốn. Tính đến 31/12/2015, có 6/9 công ty con của Agribank lỗ lũy kế với tổng số tiền 12.431 tỷ đồng, trích lập dự phòng rủi ro đầu tư chứng khoán kinh doanh 53,7 tỷ đồng (bằng 48,1% giá trị đầu tư).

Agribank cũng là một trong số các TCTD đang tạo ra và sử dụng lợi nhuận từ doanh thu không chắc chắn (lãi dự thu của các khoản nợ được cơ cấu lại). Tổng số lãi dự thu của ngân hàng trong khoảng thời gian đánh giá là 1.272 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra sai sót của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) về việc chưa hạch toán theo phương pháp dồn tích đối với các khoản lãi và phí phải thu thẻ tín dụng. Từ năm 2001 đến nay, chưa tính và hạch toán đầy đủ trên hệ thống phần mềm tiền lãi của các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn nhỏ hơn 1.000 VNĐ hoặc 0,1 đơn vị ngoại tệ.

Vấn đề này đã được nhắc đến nhiều trong thời gian qua, số tiền lãi phát sinh mà không được thanh toán cho khách hàng trong năm 2015 là 9,8 tỷ đồng. Trong đại hội cổ đông thường niên năm 2017, đại diện Vietcombank cho biết việc lỗi xảy ra trong việc sử dụng core cũ dẫn đến việc làm tròn số tính lãi trong thời gian qua, việc này đã được Vietcombank khắc phục toàn bộ.

kiem toan nha nuoc phat hien nhieu sai pham cua agribank 4 tháng đầu năm, dư nợ cho vay của Agribank tăng trưởng 3,6%

Tính đến 30/4, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế của Agribank đạt 771.859 tỷ đồng, tăng 3,6% so với 31/12/2016.

kiem toan nha nuoc phat hien nhieu sai pham cua agribank Bắt cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 120 tỉ đồng

Chu Ngọc Hải, cán bộ tín dụng Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh huyện Krông Bông, đã bị cơ quan điều tra bắt khẩn cấp vào ...

kiem toan nha nuoc phat hien nhieu sai pham cua agribank Agribank đấu giá Dự án 'bán nhà trên giấy' Vạn Hưng Phát, khởi điểm 63 tỷ đồng

Dự án đang được thế chấp cho khoản vay của Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Vạn Hưng Phát, với giá trị ghi ...

kiem toan nha nuoc phat hien nhieu sai pham cua agribank Agribank lên tiếng về vụ việc có dấu hiệu lừa đảo tại Agribank Cam Đường, Lào Cai

Agribank đã chỉ đạo chi nhánh Lào Cai chủ động thông tin vụ việc, vận động khách hàng trình báo, nộp sổ tiết kiệm cho ...

Diệp Bình