|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

[Infographic] 'Cuộc xâm lấn' của Grab - Uber, Vinasun làm gì?

14:00 | 10/10/2017
Chia sẻ
Sự xuất hiện của các ứng dụng gọi xe mới như Uber, Grab đã nhanh chóng làm thay đổi hoàn toàn thị trường vận tải đường bộ. Các hãng taxi truyền thống hơn lúc nào hết đang cảm nhận được sức nóng của việc bị giành mất thị phần đang phả ngay sau gáy, trong đó có doanh nghiệp Taxi số 1 miền Nam - Vinasun. 
infographic cuoc xam lan cua grab uber vinasun lam gi ĐHĐCĐ Vinasun: Sẽ kiện Grab và Uber cạnh tranh không lành mạnh

Năm 2014, khi Uber và Grab bắt đầu triển khai dịch vụ ở Việt Nam, hầu như chưa có hãng taxi nào để ý.

Tuy nhiên sau hơn 3 năm, thống kê của Hiệp hội taxi cho thấy số lượng đầu xe chạy Uber - Grab đã vượt ngưỡng 50.000 xe. Cùng với nhiều chính sách khuyến mãi hấp dẫn, cả Grab và Uber đang làm cho dịch vụ vận tải hành khách đường bộ trở nên rẻ hơn bao giờ hết. Cộng thêm sự phát triển ngày càng nhanh của công nghệ và các thiết bị di động, lượng khách hàng lựa chọn Grab - Uber thay vì truyền thống ngày một nhiều hơn.

Đương nhiên trong cuộc chơi sẽ có những người không được "vui vẻ". Taxi truyền thống đang mất dần thị phần bởi mức phí cao hơn và phương thức hoạt động lỗi thời.

Muốn tồn tại, các hãng taxi không còn cách nào khác là đổi mới. Một trong những doanh nghiệp năng nổ nhất trong việc "đấu tranh" với Uber - Grab phải kể đến CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun - Mã: VNS). Nhiều sáng kiến đã được bạn lãnh đạo Công ty đưa ra, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại Công ty này vẫn như chưa tìm được lối đi phù hợp.

Gần đây nhất, Vinasun lại tiếp tục vướng vào scandal liên quan đến việc dán khẩu hiệu phản đối Uber - Grab trên hàng loạt chiếc taxi chạy trên đường. Khoan hãy nói đến cảm nhận của người tiêu dùng thế nào đối với hành động này, chỉ riêng việc lãnh đạo và tài xế của công ty liên tục đổ lỗi cho nhau đã có thể thấy hệ thống của Vinasun dường như đang có vấn đề.

Dưới đây là tổng hợp những thay đổi chiến lược kinh doanh của Vinasun - công ty chiếm thị phần taxi số 1 miền Nam kể từ khi Grab - Uber đổ bộ vào Việt Nam.

infographic cuoc xam lan cua grab uber vinasun lam gi

Bạch Mộc - Tiến Vũ