|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hoãn quyết định bắt người thừa kế Samsung

10:48 | 15/01/2017
Chia sẻ
Các công tố viên cho biết họ sẽ lùi quyết định bắt Phó Chủ tịch Samsung Electronics, cũng là người thừa kế tập đoàn Samsung.
Phó Chủ tịch Samsung Electronics Jay Y. Lee rời văn phòng công tố viên ở Seoul hôm 13/1/2017 sau khi bị thẩm vấn suốt 22 tiếng đồng hồ. Ảnh: Yonhap

Hãng tin Yonhap cho biết hôm qua, các công tố viên đặc biệt cho biết họ hoãn quyết định bắt ông Jay Y. Lee, Phó Chủ tịch Samsung Electronics, người đang thay cha mình điều hành tập đoàn Samsung.

Trước đó, các công tố viên nói có thể thực hiện yêu cầu bắt giữ ông Lee Jea-yong vào thứ Bảy hoặc Chủ nhật. Tuy vậy, đến ngày thứ bảy, một quan chức trong đội điều tra nói với báo giới rằng quyết định sẽ được thực hiện "trong hoặc sau ngày mai".

Các công tố viên đang cân nhắc bắt Phó Chủ tịch Samsung Electronics
Người thừa kế Samsung bị triệu tập để điều tra đưa hối lộ

Ông Lee bị cáo buộc đã đưa hàng tỷ won cho nhiều tổ chức có liên hệ với bà Choi Soon-sil, người bạn thân của nữ Tổng thống. Việc này để đổi lấy sự ủng hộ của chính phủ trong vụ sáp nhập gây tranh cãi của hai công ty con hồi tháng 7/2015.

Samsung đã thừa nhận việc cung cấp tiền cho các tổ chức, nhưng phủ nhận rằng đó là hối lộ.

Ông Lee bị xem là nghi can trong sự việc, và bị các nhà điều tra triệu tập để thẩm vấn suốt 22 tiếng đồng hồ không ngủ, chỉ thả ra vào sáng sớm thứ Sáu vừa rồi.

Những cáo buộc nhắm vào ông Lee bao gồm hối lộ, khai man trước tòa, và phụ thuộc vào nguồn gốc của số tiền hối lộ có thể thêm tội biển thủ tham ô, lạm dụng tín nhiệm. Lee bị cho là đưa lời khai sai trước phiên điều trần hồi tháng trước, khi ông này khẳng định "chưa bao giờ" quyên góp tiền để mong đổi lại điều gì.

Samsung đã ký hợp đồng tư vấn trị giá 22 tỷ won (18,7 triệu USD) hồi tháng 8/2015 với một công ty Đức do bà Choi làm chủ, đồng thời bị cáo buộc gửi hàng tỷ won khác để tài trợ cho đội tuyển đua ngựa của con gái bà Choi.

Samsung cũng quyên góp 20,4 tỷ won cho tổ chức Mir và K-Sports, đều có liên hệ với bà Choi, trở thành nhà tài trợ lớn nhất cho các tổ chức này với mục đích quảng bá văn hóa Hàn Quốc ra nước ngoài và hỗ trợ thể thao trong nước.

Các công tố viên cũng cáo buộc Samsung cung cấp tiền cho bà Choi để bà này gây ảnh hưởng lên Quỹ Lương hưu Quốc gia, để Quỹ này ủng hộ việc sáp nhập hai công ty con. Đây là bước đi quan trọng để chuẩn bị cho quá trình chuyển giao quyền lực thuận lợi từ người cha cho ông Lee. Moon Hyung-pyo, người đứng đầu Quỹ Lương hưu Quốc gia và là cựu Bộ trưởng Y tế đã bị bắt giữ hồi tháng trước vì vai trò của ông trong vụ sáp nhập.

Một nguồn tin từ cơ quan điều tra cho biết ông Jay Y. Lee đã khai rằng công ty bị nữ Tổng thống Park buộc phải hỗ trợ cho công việc kinh doanh của bà Choi, Yonhap đưa tin.

Vân Vũ