|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Các công tố viên đang cân nhắc bắt Phó Chủ tịch Samsung Electronics

11:38 | 13/01/2017
Chia sẻ
Phó Chủ tịch Samsung Electronics vừa bị xét hỏi 22 tiếng đồng hồ vì là nghi can trong vụ tham nhũng, đưa hối lộ đang gây xôn xao dư luận Hàn Quốc. 
cac cong to vien dang can nhac bat pho chu tich samsung electronics
Phó Chủ tịch Samsung Electronics Jay Y. Lee trong vòng vây báo giới khi ông rời khỏi văn phòng công tố viên độc lập sáng nay tại Seoul. Ảnh: Reuters

Jay Y. Lee, người đang thay cha mình điều hành tập đoàn Samsung và cũng là Phó Chủ tịch Samsung Electronics vừa bị các công tố viên xét hỏi vì là nghi can trong vụ tham nhũng, đưa hối lộ. Phó Chủ tịch Samsung Electronics rời cơ quan công tố vào sáng sớm thứ Sáu, hơn 22 giờ kể từ lúc bị triệu tập.

cac cong to vien dang can nhac bat pho chu tich samsung electronics Người thừa kế Samsung bị triệu tập để điều tra đưa hối lộ

Lee Kyu-chul, người phát ngôn của văn phòng công tố viên đặc biệt cho biết trong buổi xét hỏi, ông Jay Y. Lee đã phủ nhận một số cáo buộc đồng thời thừa nhận một số khác.

Các công tố viên cho biết họ sẽ sớm có quyết định liệu có bắt giữ Phó Chủ tịch Samsung Electronics, ông Jay Y. Lee hay không.

Năm nay 48 tuổi, Jay Y. Lee là thế hệ thứ ba của nhà họ Lee, gia tộc sáng lập và điều hành tập đoàn gia đình (hay còn gọi là chaebol) Samsung.

Còn các công tố viên vừa thẩm vấn con trai nhà họ Lee cũng chính là những người đang điều tra vụ scandal của người bạn thân Tổng thống đang xôn xao dư luận Hàn Quốc mấy tháng qua.

Theo đó, các nhà chức trách điều tra việc liệu Samsung có cung cấp 30 tỷ won (tương đương 25,46 triệu USD) cho một doanh nghiệp và vài tổ chức do bà Choi Soon-sil, bạn thân của nữ Tổng thống làm chủ. Việc này nhằm đổi lấy sự ủng hộ từ quỹ tiền lương quốc gia cho một vụ sáp nhập giữa hai công ty con của Samsung hồi 2015.

Scandal tham nhũng lần này bắt nguồn từ vụ việc điều tra và bắt giữ người bạn thân của tổng thống, sau đó nữ Tổng thống Park cũng bị dừng quyền lực. Đến nay, cuộc điều tra lan rộng ra cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có Samsung.

Các công tố viên tuyên bố hôm thứ Tư rằng ông Jay Y. Lee là một nghi can trong vụ việc và đã triệu tập ông để thẩm vấn từ hôm qua.

Cổ phiếu Samsung Electronics, nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, giảm 2,5% trong phiên giao dịch hôm nay.

cac cong to vien dang can nhac bat pho chu tich samsung electronics Quốc hội Hàn Quốc dừng quyền lực nữ Tổng thống

Không chỉ xét hỏi Jay Y. Lee, các công tố viên đặc biệt cũng xét hỏi ông Park Sang-jin, một chủ tịch khác của Samsung Electronics trong 13 tiếng đồng hồ, đến 3h sáng sớm nay.

Park Sang-jin đã ký hợp đồng cho Samsung Electronics năm 2015 trong việc tài trợ cho một đội tuyển cưỡi ngựa, mà người thụ hưởng chính trong đội tuyển là con gái của bà Choi Soon-sil. Người con gái 20 tuổi của bà này, tên Chung Yoo-ra đã bị bắt giữ ở Đan Mạch hồi tháng trước, không lâu sau khi mẹ mình bị bắt giữ.

Samsung đã thừa nhận chi trả những khoản tiền lớn cho hai tổ chức trong tâm điểm của scandal lần này, cũng như cho một công tư vấn của bà Choi, nhưng phủ nhận rằng việc này để lobby cho quá trình sáp nhập hai công ty con Samsung C&T Corp và Cheil Industries Inc năm 2015.

Hơn chục tập đoàn lớn Hàn Quốc khác cũng bị liên đới với các khoản đóng góp ổng cộng 77,4 tỷ won (tương đương 65,75 triệu USD), trong đó khoản đóng góp của Samsung là lớn nhất.

Cuối tháng trước, người đứng đầu Quỹ lương hưu Quốc gia Hàn Quốc, cũng là quỹ lương hưu lớn thứ ba thế giới, bị bắt giữ sau khi thừa nhận rằng ông đã gây áp lực để quỹ thông qua vụ sáp nhập trị giá 8 tỷ USD của hai công ty nói trên khi ông này còn là người đứng đầu Bộ Y tế Hàn Quốc.

Vân Vũ