|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hai người giàu nhất Đức tiết kiệm từ điện tới bút chì để giảm chi phí

17:50 | 25/03/2018
Chia sẻ
Viết bút chì tới khi lõi chì hết hẳn, tắt những bóng điện không cần thiết trong cửa hàng là những việc mà hai người giàu nhất nước Đức dặn nhân viên thực hiện thường xuyên để giảm chi phí kinh doanh.
hai nguoi giau nhat duc dan nhan vien tiet kiem dien but chi de giam chi phi 6 mẹo giảm chi phí nhân sự doanh nghiệp

Karl Hans Albrecht và em trai, Theo Albrecht, là hai doanh nhân giàu nhất nước Đức trong vài chục năm. Họ sở hữu khối tài sản trị giá gần 30 tỷ USD nhờ thành lập chuỗi cửa hàng giá rẻ trong thập niên 40. Giá các mặt hàng trong hơn 3.200 chi nhánh của Aldi luôn rẻ hơn tới 30% so với các siêu thị khác. 50.000 người làm việc cho Aldi và thống kê của công ty cho thấy tới 87% dân Đức mua hàng hóa của Aldi.

Tuổi ấu thơ của hai tỷ phú ở thành phố Essen là quãng thời gian cơ cực. Cha của họ là thợ mở, nhưng mất việc vì ông mắc căn bệnh viêm phổi - hậu quả của tình trạng lao động quá sức ở môi trường độc hại. Bà Emma, mẹ của họ, phải mở một cửa hàng mang tên "Tạp hóa dì Emma" để bán những mặt hàng lặt vặt.

hai nguoi giau nhat duc dan nhan vien tiet kiem dien but chi de giam chi phi
Tỷ phú Karl Hans Albrecht là người đồng sáng lập chuỗi siêu thị giá rẻ Aldi nổi tiếng ở Đức. Ảnh: genri.com

Khi nước Đức gây nên Đại chiến Thế giới lần thứ hai, chính quyền bắt Karl và Theo ra mặt trận. Họ chiến đấu ở hai nơi khác nhau và may mắn sống sót trở về thành phố Essen khi nước Đức bại trận. Cửa hàng của gia đình vẫn còn nguyên sau những năm, tháng chiến tranh.

Ám ảnh bởi kết cục của cha khi làm thuê, hai người quyết định kiếm tiền nhờ cửa hàng tạp hóa. Họ học hỏi về kinh doanh, đồng thời Karl làm thuê cho một cửa hàng bán thức ăn để tích lũy kinh nghiệm. Họ chỉ bán nhu yếu phẩm, bỏ qua những mặt hàng có thời hạn bảo quản ngắn như thực phẩm tươi sống.

Đời sống khó khăn sau chiến tranh khiến người dân Đức thời bấy giờ phải chi tiêu dè sẻn. Vì thế Karl và Theo phán đoán người tiêu dùng chỉ cần hàng rẻ tiền, chứ không quá chú trọng tới uy tín của nhà sản xuất. Để có những mặt hàng rẻ, hai anh em hợp tác với các nhà sản xuất nhỏ, chưa có tên tuổi. Họ cũng không bày hàng lên kệ mà chỉ để sản phẩm trong thùng các tông để tiết kiệm chi phí.

Số lượng chi nhánh của họ đạt 50 vào năm 1954. Lúc ấy, nguyên tắc của họ là bán hàng có chất lượng cao nhất với giá thấp nhất. Chiến lược quảng cáo của họ không đặc biệt, nhưng ảnh hưởng của thương hiệu nhanh chóng lan rộng nhờ hành vi truyền miệng của khách hàng.

Mãi tới năm 1961, thương hiệu Aldi mới chính thức ra đời. Nó là từ viết tắt của cụm từ "Albrecht discount", nghĩa là "cửa hàng giảm giá nhà Albrecht". Các nhà cung cấp vừa sợ vừa khâm phục anh em nhà Albrecht bởi khả năng đàm phán dể giảm thiểu chi phí. Karl và Theo luôn nhắc nhở nhân viên tắt những bóng điện không cần thiết, viết bút chì tới khi lõi chì hết hoàn toàn. Họ cũng hiếm khi mua quần, áo mới.

Cuối thập niên 60, Aldi có khoảng 2.000 chủng loại hàng hóa và hơn 300 cửa hàng tại Tây Đức. Karl chỉ có duy nhất một thú vui xa xỉ là chơi golf. Đây là lý do để ông xây dựng khách sạn golf tại miền nam nước Đức vào năm 1976. Ông cũng nổi tiếng khó tính trong việc lựa chọn đối tác kinh doanh.

hai nguoi giau nhat duc dan nhan vien tiet kiem dien but chi de giam chi phi
Thương hiệu Aldi tách thành Aldi Nord và Aldi Sud vì một bất đồng giữa hai anh em nhà Albrecht. Ảnh: genri.com

Một bất đồng giữa hai anh em dẫn tới sự chia tách đế chế Aldi. Theo muốn bán thuốc lá trong hệ thống siêu thị, còn Karl phản đối. Không thể giải quyết bất đồng, họ thỏa thuận rằng Karl sẽ điều hành các cửa hàng ở phía nam nước Đức và lấy tên thương hiệu là Aldi Sud, còn Theo quản lý các cửa hàng mở miền bắc và lấy tên thương hiệu là Aldi Nord. Hai ông vẫn phối hợp khăng khít để cũng phát triển thương hiệu Aldi.

Để mở rộng ảnh hưởng, thương hiệu Aldi Sud bành trướng sang khu vực Nam Âu. Riêng tại Anh, tỷ phú Karl đã khai trương hơn 400 siêu thị. Sau đó ông và Theo tiếp tục mở hơn 10.000 siêu thị tại Mỹ, Australia và toàn bộ châu Âu.

Tình trạng suy thoái kinh tế giai đoạn 2007-2008 không tác động xấu tới Adli mà còn giúp thương hiệu nổi tiếng hơn vì người dân phương Tây phải chi tiêu dè sẻn khi mua nhu yếu phẩm.

Dù đối tượng ban đầu là người lao động và tầng lớp trung lưu, nhưng khi nền kinh tế Đức hồi phục, những người giàu cũng tới siêu thị Aldi đến mua hàng rẻ.

hai nguoi giau nhat duc dan nhan vien tiet kiem dien but chi de giam chi phi
Một siêu thị Aldi tại Anh. Ảnh: The Sun

Giới kinh doanh coi Karl là người đi tiên phong trong việc đưa những mô hình quản trị mới vào thế giới kinh doanh. Ông cũng là người tạo ra khái niệm "quay vòng khách hàng" kiểu Mỹ và cách thức quản trị dịch vụ. Người tiêu dùng đã mua hơn nửa triệu cuốn sách Service America: Doing Business in the New Economy của ông. Các nhà xuất bản đã dịch cuốn sách sang 7 thứ tiếng.

Karl qua đời vào năm 2014, hưởng thọ 94 tuổi. Hai con của ông là Beate Heister và Karl Albrecht Jr tiếp quản quyền điều hành thương hiệu Aldi Sud. Họ xếp thứ 27 trong bảng xếp hạng 400 tỷ phú giàu nhất thế giới do Forbes công bố năm 2018.

Nhạc Dương