|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Grab nhận thêm 2 tỷ USD để ném vào cuộc chiến gọi xe

17:45 | 02/08/2018
Chia sẻ
Hãng gọi xe trực tuyến Grab vừa nhận thêm 2 tỷ USD để tiếp tục cuộc chiến giành thị phần với "kỳ lân xe ôm" Go-Jek.
grab nhan them 2 ty usd de nem vao cuoc chien goi xe Lý do nhiều tài xế Grab không mặc đồng phục khi chở khách

Bloomberg đưa tin Grab vừa nhận 2 tỷ USD từ hai quỹ Ping An Capital và Lightspeed Venture Partners để tiếp tục cuộc chiến thị phần với Go-Jek, "kỳ lân xe ôm" tại Indonesia. Với khoản đầu tư 500 triệu USD, hãng Go-Jek đang mở rộng thị trường sang Singapore, Thái Lan, Việt Nam và Philippines.

Hôm 1/8, Go-Viet, ứng dụng do Go-Jek đầu tư, đã chính thức hoạt động ở TP Hồ Chí Minh.

Trước đó Grab đã nhận 1 tỷ USD từ tập đoàn Toyota và 1 tỷ USD từ các nhà đầu tư khác để mở rộng thị trường và triển khai các dịch vụ giao món ăn và thanh toán trực tuyến.

Hiện tại Grab có hơn 7 triệu đối tác ở 225 thành phố tại 8 quốc gia. Hơn 100 triệu thiết bị di động đã tải ứng dụng Grab.

"Chúng tôi sẽ dùng một phần lớn số vốn mà công ty vừa huy động để đầu tư vào Indonesia, thị trường lớn nhất của chúng tôi. Đó là một thị trường lớn và các nhà đầu tư muốn công ty tiếp tục rót vốn vào đó", Ming Maa, chủ tịch Grab, phát biểu. Ông nói thêm rằng hoạt động kinh doanh đang phát triển nhanh do nhu cầu tăng vọt.

grab nhan them 2 ty usd de nem vao cuoc chien goi xe
Grab cần thêm tiền để tiếp tục cuộc chiến giành thị phần với hãng Go-Jek.

Maa khẳng định Grab sắp cán mốc doanh thu 1 tỷ USD trong năm 2018. "Chúng tôi sẽ là công ty đầu tiên ở Đông Nam Á đạt doanh thu 1 tỷ USD trong lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ", ông nói.

Mặc dù vậy, Maa khẳng định Grab chưa có ý định phát hành cổ phiếu, mặc dù những đối thủ như Uber đang triển khai kế hoạch ấy.

"Phát hành cổ phiếu không phải là mục tiêu ngắn hạn của Grab. Công ty sẽ phát hành cổ phiếu trong tương lai, nhưng trước mắt chúng tôi chỉ tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng", ông nói.

Các cổ đông hiện tại của Grab bao gồm tập đoàn viễn thông SoftBank (Nhật Bản), hãng gọi xe Didi Chuxing (Trung Quốc) và Uber. Việc các quỹ đầu tư khắp thế giới tiếp tục rót vốn cho Grab có thể là dấu hiệu cho thấy giới đầu tư quan tâm tới khu vực Đông Nam Á.

"Nó cho thấy các quỹ đầu tư tin tưởng vào Grab cũng như hệ sinh thái công nghệ ở Đông Nam Á", Kuo Yi Lim, một nhà quản lý quỹ Monk’s Hill Ventures tại Singapore, bình luận.

Xem thêm

Kim Cương