|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá than Trung Quốc lên cao kỷ lục vì thời tiết giá lạnh

07:00 | 30/01/2018
Chia sẻ
Giá hợp đồng than nhiệt giao tương lai của Trung Quốc lên cao kỷ lục trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (29/1), sau khi bốn công ty điện lực hàng đầu nước này cảnh báo về khả năng thiếu điện và nhiệt sưởi ấm. Nguyên nhân là vì các trận bão tuyết tồi tệ nhất trong mùa đông tiếp tục xuất hiện tại một số tỉnh miền Trung và miền Nam .
gia than trung quoc len cao ky luc vi thoi tiet gia lanh Giá than Trung Quốc giảm vì chính phủ nới lỏng việc hạn chế nhập khẩu
gia than trung quoc len cao ky luc vi thoi tiet gia lanh Giá than nhiệt châu Á giảm do tác động từ Trung Quốc

Theo Reuters, tình hình thời tiết khắc nghiệt và tắc nghẽn giao thông đã khiến Tập đoàn Đầu tư Điện lực Nhà nước (SPIC), Tập đoàn Datang Trung Quốc, Tập đoàn Huaneng Trung Quốc và Tập đoàn Huadian của Trung Quốc yêu cầu chính phủ tăng nguồn cung than và kiềm chế đà tăng trong nhiều tháng của giá than vào tuần trước.

Giá hợp đồng than kỳ hạn được giao dịch nhiều nhất đã tăng 1,1% lên 677,2 nhân dân tệ (tương đương 107,04 USD/tấn) vào lúc 2h41 giờ địa phương, sau khi chạm mức 679,6 nhân dân tệ, mức cao nhất kể từ năm 2015.

Giá hợp đồng giao kỳ hạn của than nhiệt đã tăng hơn 10% trong năm nay, kéo dài đà tăng trong 1 tháng, khi các nhà máy điện tập trung vào nguồn cung để giải quyết sự tăng lên về nhu cầu điện năng trong bối cảnh thời tiết lạnh giá đang lan tràn trên khắp Trung Quốc.

"Đà tăng của giá than được thúc đẩy bởi tình trạng tuyết rơi trên toàn quốc, hiện tượng bão tuyết đã làm tắc nghẽn đường cao tốc, thậm chí là hoạt độngvận chuyển bằng đường sắt ở một số nơi, đồng thời tăng nhu cầu về sưởi ấm”, ông Xu Bo, chuyên gia phân tích của Haitong Futures cho biết.

"Thật khó để nới lỏng nguồn cung cấp than, hiện đang thắt chặt, trong một thời gian ngắn khi Trung Quốc đang ở giai đoạn cao điểm về nhu cầu sưởi ấm", ông nói thêm.

Tuy nhiên, ông Xu dự đoán giá than sẽ dần đi xuống vì mức giá hiện tại đã vượt quá khả năng chi trả của các công ty điện lực nước này, mặc dù điều này có thể sẽ mất một thời gian.

gia than trung quoc len cao ky luc vi thoi tiet gia lanh
Ảnh: REUTERS/Stringer/File Photo

Để làm giảm lo ngại về cuộc khủng sưởi ấm trong mùa đông tại quốc gia đông dân nhất thế giới, các tỉnh Giang Tây và Hồ Nam đã đưa ra giải pháp phân phối điện năng cho người sử dụng do tuyết rơi dày đặc, với những cơn bão tuyết cũng nổi lên ở các tỉnh An Huy, Giang Tô, Chiết Giang, Hồ Bắc và Hồ Nam.

Tại Giang Tô, các nhà chức trách đã đăng tải một bức thư lên trang web của họ hôm 26/1, yêu cầu các cơ sở cung cấp điện phải đảm bảo đủ năng lượng để sưởi ấm trong điều kiện thời tiết xấu và ùn tắc giao thông.

Bốn công ty cũng cảnh báo, tỉnh Giang Tô có 7,46 triệu tấn than tồn kho, đủ cho 13 ngày nhu cầu, nhưng chỉ đủ cho 7 nhà máy điện tiêu thụ trong ít hơn 7 ngày.

Hiện, các nhà máy điện của Trung Quốc chịu áp lực rất lớn trong mùa đông này khi nguồn cung khí đốt tự nhiên ở mức thấp, sau khi chính quyền Bắc Kinh ra lệnh cho hàng triệu hộ gia đình và một số nhà máy ở miền bắc Trung Quốc chuyển sang sử dụng khí đốt để sưởi ấm, thay vì dùng than nhằm giảm ô nhiễm môi trường.

Chính quyền Bắc Kinh đã mất nhiều năm để khuyến khích người dân dần từ bỏ loại nhiên liệu được sử dụng nhiều tại quốc gia này, tuy nhiên than vẫn là nguyên liệu chủ yếu của các nhà máy sản xuất điện năng.

Nhu cầu về than trung bình một ngày tại các nhà máy điện chạm mức kỷ lục hôm Chủ Nhật (28/1) ở 818.000 tấn, tăng gần 2 lần so với năm ngoái.

Lyly Cao