|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo Việt Nam giảm khi vào rộ vụ Đông Xuân

09:00 | 16/03/2018
Chia sẻ
Tuần này, giá gạo tại ba nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới diễn biến trái chiều; giá giảm tại Việt Nam, đi ngang ở Ấn Độ và tiếp tục tăng ở Thái Lan.
gia gao viet nam giam khi vao ro vu dong xuan Giá lúa gạo tại ĐBSCL tăng nhẹ trở lại
gia gao viet nam giam khi vao ro vu dong xuan Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng trước kỳ vọng về hợp đồng mới

Giá gạo Việt Nam có thể giảm sâu hơn trong những tuần tới

Theo hệ thống ghi nhận giá của Reuters, giá gạo 5% tấm của Việt Nam tuần này giảm về 410 – 415 USD/tấn (giá FOB), từ mức 418 – 425 USD/tấn của tuần trước. Hiện tại, Việt Nam đang vào cao điểm thu hoạch vụ lúa Đông Xuân.

“Nông dân đã thu hoạch khoảng 30% diện tích lúa Đông Xuân, và giá gạo có thể giảm hơn nữa trong những tuần tới vì nguồn cung tăng mạnh,” một thương lái ở TP.HCM cho biết.

gia gao viet nam giam khi vao ro vu dong xuan
DGiá gạo Việt Nam có thể giảm sâu hơn trong những tuần tới. (Ảnh minh họa)

Hôm qua (14/3), Tổng công ty mẹ - Tổng công ty Lương thực Miền Nam (Vinafood 2), doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn nhất Việt Nam, đã chào bán thành công 100% số cổ phần ra công chúng, tương đương 22,97% vốn điều lệ, để thu về 51 triệu USD.

Theo giới thương lái, thương vụ IPO của Vinafood 2 không tác động ngay đến thị trường gạo nội địa.

Giá gạo Thái Lan giữ đà tăng

Reuters cho biết, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Bangkok của Thái Lan tăng lên 432 – 435 USD/tấn (giá FOB) trong tuần này, từ mức 408 – 410 USD/tấn của tuần trước. Giá gạo Thái Lan duy trì được đà tăng nhờ hợp đồng mới từ Trung Quốc và Indonesia, dù đồng baht đang tăng giá.

“Trung Quốc và Indonesia đã mua gạo của chúng tôi,” một thương lái ở Bangkok khẳng định. Theo thương lái này, hợp đồng của Indonesia là giữa các doanh nghiệp tư nhân, trong khi hợp đồng với Trung Quốc là liên chính phủ.

“Trung Quốc mua gạo của chúng tôi với giá khá cao. Vì vậy, các doanh nghiệp cho rằng nếu Trung Quốc có thể mua gạo ở mức giá này thì giá gạo có thể tăng hơn nữa, và đúng là giá tăng thật,” thương lái này cho hay.

Nhu cầu tăng đã đẩy giá gạo tăng dù trong phiên giao dịch 15/3, đồng baht đã lên sát mức cao nhất hơn 4 năm qua.

Thái Lan dự kiến bán 2 triệu tấn gạo đang tồn trong kho dự trữ quốc gia trong tháng 4 hoặc tháng 5, Bộ Thương mại Thái Lan cho biết vào đầu tuần này.

Thái Lan cũng đặt mục tiêu sẽ xuất khẩu được 9,5 triệu tấn trong năm 2018, thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục 11,63 triệu tấn của năm ngoái.

Giá gạo Ấn độ đi ngang vì nguồn cung hạn chế

Tuần này, giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ giữ ở 422 – 426 USD/tấn, không đổi so với tuần trước.

“Các bạn hàng ở châu Phi mua hàng khá sôi động nhưng nhu cầu ở châu Á lại yếu ớt. Từ tháng 4, nguồn cung từ vụ lúa Đông dự kiến sẽ tăng mạnh,” một thương lái ở Pune cho biết.

Trong giai đoạn tháng 4/2017 – tháng 1/2018, xuất khẩu gạo non-basmati của Ấn Độ tăng vọt 34% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ Bangladesh, Benin và Sri Lanka tăng mua vào.

Giám đốc cơ quan thu mua ngũ cốc của Bangladesh, ông Badrul Hasan, cho biết Bangladesh sẽ giảm nhập khẩu trong những tháng tới vì thị trường không xuất hiện nhu cầu mới. “Dự trữ gạo đã khá đủ nên chúng tôi bắt đầu bán gạo với mức giá trợ cấp nhằm ‘hạ nhiệt’ cho thị trường nội địa,” ông Hasan nói.

Theo số liệu của Bộ Lương thực Bangladesh, dự trữ gạo của chính phủ nước này hiện đạt gần 1,1 triệu tấn, nhờ nhập khẩu mạnh trong thời gian vừa qua.

Thanh Tùng