|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Giá Bitcoin lên cao kỷ lục

11:09 | 05/01/2017
Chia sẻ
Mỗi đồng tiền ảo này đã lên 1.140 USD hôm qua, nhờ được ưa chuộng tại Trung Quốc và nhiều nước khác, trong bối cảnh các tiền tệ truyền thống bị thắt chặt kiểm soát.
gia bitcoin len cao ky luc
Ảnh minh họa: Bloomberg
gia bitcoin len cao ky luc Giá Bitcoin vượt 1.000 USD
gia bitcoin len cao ky luc Thứ tăng giá mạnh nhất 2016 là Bitcoin
gia bitcoin len cao ky luc Bitcoin sẽ tăng giá đến 2.000 USD nhờ Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump

Theo số liệu của Bloomberg, giá này đã vượt kỷ lục cũ hồi tháng 11/2013, là 1.137 USD một đồng. Tháng 12 năm ngoái, tổng giá trị các Bitcoin trên thế giới cũng xô đổ kỷ lục cũ. Hiện con số này là hơn 16,1 tỷ USD.

Lần tăng mới nhất này của Bitcoin được thúc đẩy bởi kiểm soát tiền tệ và vốn tại nhiều quốc gia, như Trung Quốc, Ấn Độ hay Venezuela. Người dân các nước này mua Bitcoin để bảo toàn tiền tiết kiệm của mình.

Việc nhà đầu tư ngày càng chấp nhận Bitcoin cũng kéo giá tiền ảo này lên. Bitcoin đã đánh bại nhiều công cụ đầu tư khác, như tiền tệ, chứng khoán hay hàng hóa, trong năm 2016.

“Không như đợt tăng theo cấp số mũ hồi năm 2013, diễn biến lần này ổn định hơn, xảy ra trong vòng 3 năm trở lại đây. Đà tăng chủ yếu tại Trung Quốc và các quốc gia đang thắt chặt kiểm soát vốn và tiền tệ”, Gil Luria - nhà phân tích tại Công ty Chứng khoán Wedbush cho biết.

Các quy định kiểm soát tiền tệ trên toàn cầu đóng vai trò lớn trong việc thúc đẩy nhu cầu Bitcoin. Ví dụ, tại Trung Quốc, Chính phủ nước này đang khiến người dân đang ngày càng khó chuyển tiền đi và tiêu tiền ở nước ngoài. Thanh khoản bị bó buộc đã khiến Bitcoin - công cụ không chịu kiểm soát của chính phủ hay ngân hàng trung ương - trở nên hấp dẫn.

Ấn Độ và Venezuela thì chấm dứt lưu thông các loại tiền mệnh giá lớn nhất để giảm hối lộ và buôn lậu tiền. Chính phủ nhiều nước trên thế giới, từ châu Âu đến Brazil, cũng tăng quy định khai báo đối với tài sản ở nước ngoài, đồng thời đổ nhiều công sức vào chiến dịch theo dấu dòng tiền phi pháp. Những nỗ lực này nhằm cắt đứt nguồn tiền cho khủng bố và tham nhũng. Nhưng đồng thời, nó cũng làm tăng nhu cầu Bitcoin với những người muốn gửi, nhận tiền mà không bị kiểm soát.

“Việc này cho thấy ngày càng có nhiều người tin tưởng vào tiền ảo này. Họ nhận thấy lợi ích từ Bitcoin và các loại tiền ảo khác. Việc này chắc chắn sẽ thúc đẩy tăng trưởng cho cả nền kinh tế”, Marco Streng - CEO Genesis Mining - một công ty đào Bitcoin kết luận.

Thu Thảo