|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Giá Bitcoin vượt 1.000 USD

10:42 | 03/01/2017
Chia sẻ
Giá tiền ảo này đã lên cao nhất hơn 3 năm hôm qua, khi chạm 1.021 USD một đồng.
gia bitcoin vuot 1000 usd
 

Hãng tin CNN cho biết theo dữ liệu của CoinDesk, giá trị đồng tiền ảo Bitcoin đã lên 1.021 USD trong vài ngày gần đây, cao nhất từ tháng 11/2013. Tổng giá trị tất cả các tiền ảo đang có trên thế giới đã vượt 16 tỷ USD.

Vài tháng gần đây, giá tiền ảo này đã tăng liên tục, là kết quả của hàng loạt sự kiện như nhân dân tệ mất giá, bất ổn địa chính trị và nhà đầu tư chuyên nghiệp ngày càng bị loại tiền ảo này hấp dẫn.

“Lãi suất đang trong cuộc đua xuống 0%. Vì thế, Bitcoin chẳng khác nào một lời nhắc nhở, rằng chúng ta không cần giữ USD hay nhân dân tệ - những đồng tiền đang chịu kiểm soát và mất dần sức mạnh. Bitcoin là một loại tài sản mới”, Bobby Lee - CEO BTC China - một trong những sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới cho biết.

Trung Quốc là nơi giao dịch Bitcoin chủ yếu. Việc đồng tiền nội tệ nước này mất giá và nỗi sợ kiểm soát vốn đã khiến tiền ảo này tăng vọt. Dù vậy, yếu tố tác động lớn nhất vẫn là việc ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11. Chỉ tính riêng từ thời điểm đó, giá Bitcoin đã tăng 40%.

Giá trị của Bitcoin thường dao động trong biên độ rất lớn. Năm 2013, đồng tiền này từng tăng giá gấp 10 chỉ trong 2 tháng, lên 1.151 USD. Nhưng sau đó, việc sàn giao dịch tiền ảo Mt.Gox bị đột nhập năm 2014 đã đẩy giá này xuống dưới 400 USD.

Bitcoin được tạo ra trên Internet năm 2009. Đến nay, cha đẻ của nó vẫn là một ẩn số. Nó không thuộc về một đất nước nào và không Chính phủ nào công nhận là “tiền tệ hợp pháp”. Dù vậy, đến nay, Bitcoin vẫn là tiền ảo nổi tiếng và phổ biến nhất, vì có thể ẩn danh. Nó cũng được nhiều kẻ buôn lậu sử dụng.

Một thách thức khác với Bitcoin là các vụ tấn công mạng. Hồi tháng 8, số Bitcoin trị giá 65 triệu USD đã bị hacker đánh cắp sau vụ đột nhập sàn Bitfinex. Dù vậy, tiền ảo này đang ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư, do họ kỳ vọng nó có thể thay đổi cách thức thanh toán truyền thống.

Thu Thảo