|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fed có đủ khả năng để kiên nhẫn về việc tăng lãi suất trong tương lai

07:52 | 10/01/2019
Chia sẻ
Theo đưa tin từ CNBC, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thừa nhận rằng con đường chính sách phía trước là ít rõ ràng hơn sau khi phê duyệt tăng lãi suất tại cuộc họp gần đây nhất của họ. Nhiều quan chức Fed cho rằng tổ chức này có thể giảm số lần tăng lãi suất từ 4 xuống 2 lần trong năm 2019.
fed co du kha nang de kien nhan ve viec tang lai suat trong tuong lai
Chủ tịch Fed Jerome Power (Nguồn: CNBC)

Biên bản công bố hôm thứ Tư (9/1) từ Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) tập hợp vào tháng 12 cho thấy việc tăng lãi suất đi kèm với sự miễn cưỡng từ một số thành viên. Những người này cho rằng thiếu áp lực lạm phát để chống lại sự gia tăng khác.

Các quan chức đã đồng ý rằng việc tăng dần dần về lãi suất cơ bản sẽ phù hợp. Tuy nhiên, có thể nhận thấy rằng những định hướng đã trở nên ít rõ ràng hơn đối với ngân hàng trung ương mà chỉ một vài tháng trước đó đã chỉ ra 4 lần tăng trong năm 2019.

Biên bản lưu ý rằng bối cảnh lạm phát thấp là điều kiện để Fed có thể đủ khả năng kiên nhẫn với chính sách của mình. Fed đã tăng lãi suất từ 0,25% lên 2,25 - 2,5%, mức tăng thứ 4 trong năm và thứ 9 kể từ khi bình thường hóa chính sách bắt đầu vào tháng 12/2015.

Với sự gia tăng phạm vi mục tiêu tại cuộc họp này, lãi suất sẽ ở mức hoặc gần với mức thấp hơn của phạm vi ước tính của lãi suất trung lập dài hạn.

Những người tham gia cuộc họp bày tỏ rằng những diễn biến gần đây, bao gồm cả sự biến động trong thị trường tài chính và những lo ngại gia tăng về tăng trưởng toàn cầu, làm cho mức độ và thời điểm thích hợp của chính sách trong tương lai trở nên rõ ràng hơn trước đó.

Sự do dự đã được phản ánh trong dự báo giữa các thành viên cá nhân. Các quan chức đã cắt giảm các động thái dự kiến ​​của họ trong năm nay từ 4 xuống còn 2, với lí do liên quan đến tăng trưởng và biến động trên thị trường tài chính.

Những lo ngại về căng thẳng thương mại leo thang, triển vọng tăng trưởng toàn cầu và sự bền vững của tăng trưởng thu nhập doanh nghiệp là một trong những yếu tố góp phần làm giảm đáng kể giá cổ phiếu của Mỹ.

Xem thêm

Diệp Bình

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.