Dự báo giá heo hơi (9/2): Nhu cầu trong nước vẫn là động lực chính cho giá heo
Giá heo hơi Trung Quốc giảm mạnh
Giá heo hơi tại Trung Quốc đang trên đà giảm trong những ngày giáp Tết Nguyên Đán, dù đây vốn là thời điểm mà nhu cầu tiêu thụ thịt heo hàng năm thường đạt đỉnh. Điều này dấy lên lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung trên thị trường thịt heo lớn nhất thế giới này.
Nhu cầu trong nước hiện vẫn là động lực chính cho giá heo hơi tăng. (Ảnh minh họa) |
Theo số liệu của trang web Soozhu.com, giá heo hơi tại các lò mổ Trung Quốc đạt 2,18 USD/kg trong tháng 1, giảm khoảng 10% so với tháng trước đó và giảm 26,26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xu hướng này trái ngược với xu hướng của mọi năm, khi giá heo hơi thường sẽ đạt đỉnh vào thời điểm trước Tết và người chăn nuôi sẽ bán mạnh vì lo ngại giá sẽ giảm sau Tết, theo giới chuyên gia phân tích.
Xét về nguồn cung, dự báo Trung Quốc sẽ giết mổ 696 triệu con heo trong năm 2018, tăng khoảng 1% so với năm ngoái, chuyên gia phân tích Yao Guilin tại Công ty phân tích dữ liệu hàng hóa Trung Quốc – Mỹ. Nguồn cung tăng vì các doanh nghiệp chăn nuôi lớn đang mạnh tay đầu tư để mở rộng quy mô, từ đó nhanh chóng thâu tóm thị phần.
Một số chuyên gia trong ngành ước tính sẽ có hàng trăm trang trại heo nái với quy mô khoảng 5.000 – 8.000 đầu heo được xây dựng tại Trung Quốc trong năm nay.
“Khi ngày càng có nhiều công ty lớn bước chân vào thị trường thịt heo thì mức độ an toàn thực phẩm sẽ tăng lên và chi phí sẽ giảm theo. Tính cạnh tranh trên toàn cầu cũng sẽ tăng lên và Trung Quốc chắc chắn sẽ xuất khẩu được thịt heo,” ông Fang Shijun, Giám đốc nghiên cứu tại công ty dữ liệu Huitong nhận định.
Việc ngày càng có nhiều trang trại quy mô lớn và được chuẩn hóa sẽ mở đường cho sự phát triển của một thị trường thịt heo hiện đại hơn, đặc biệt là khi chính phủ Trung Quốc cũng vừa chấp thuận hoạt động giao dịch hợp đồng heo hơi kỳ hạn để giúp người dân tránh rủi ro về biến động giá.
Trong bối cảnh sản lượng heo của Trung Quốc tăng, thậm chí có thể xuất khẩu thịt heo thì Việt Nam cũng sẽ mất một kênh tiêu thụ. Hiện tại, thị trường Trung Quốc cũng đang dư cung heo nên động lực duy nhất để giá heo hơi trong nước tăng chính là nhu cầu tiêu thụ nội địa.