|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHCĐ SBT: Thông qua sáp nhập BHS tỷ lệ 1,02:1, đẩy mạnh kênh bán lẻ

13:42 | 25/05/2017
Chia sẻ
SBT dự kiến phát hành 303,83 triệu cổ phần để thực hiện hoán đổi 297,87 triệu cổ phần BHS. Sau khi hoán đổi, SBT sẽ trở thành chủ sở hữu duy nhất sở hữu 100% vốn điều lệ BHS. 
dhcd sbt thong qua sap nhap bhs ty le 1021 day manh kenh ban le
Đại hội cổ đông SBT diễn ra chiều ngày 25/5 (Ảnh: Khổng Chiêm)

Chiều nay (25/5), Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (Mã: SBT) tổ chức Đại hội cổ đông bất thường niên độ 2016 - 2017, bàn phương án sáp nhập Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa (Mã: BHS).

Đại hội có sự tham dự của 248 cổ đông đại diện sở hữu 197,7 triệu cổ phần, tương đương 78,09% vốn. Đại hội đủ điều kiện tiến hành theo Luật Doanh nghiệp và Điều lệ công ty.

Kết thúc Đại hội, cổ đông thông qua tất cả nội dung tờ trình.

Phần thảo luận: Cổ đông SBT chỉ "được" chứ không thiệt

- Chiến lược phát triển và duy trì vùng nguyên liệu của Công ty sau sáp nhập?

Ông Nguyễn Thanh Ngữ, Tổng Giám đốc SBT: Đầu tiên là tập trung mở rộng chiều ngang, đi M&A từ Công ty Biên Hòa. BHS trước đây là đối tác, đối thủ, nhưng có vùng nguyên liệu rất tốt nên sau M&A có thể có vùng nguyên liệu 49.000 ha. Chúng ta cũng đang mở rộng vùng nguyên liệu, có nhà máy mới ở Lào.

Thứ hai là tập trung mở rộng chiều sâu, có thể ứng dụng KHKT để chủ động điều tiết, không phụ thuộc vào thời tiết.

Thứ ba, tập trung các chương trình liên kết triển khai ở Tây Ninh, Tây Nguyên...

Thứ tư là tự chủ phát triển các vùng nguyên liệu có tiềm năng và liên kết. Tổng diện tích SBT đang trực tiếp quản lý ở VN và nước ngoài có thể từ vài nghìn ha.

- Công ty có thể chia sẻ thêm về các dự án đang triển khai?

Ông Phạm Thanh Ngữ: Hiện nay Chiến lược của SBT là tập trung vào hoạt động R&D, chúng ta có các sản phẩm tiềm năng như nước triết suất từ cây mía, nước mía, các dự án đầu tư năng lượng mặt trời. Chúng ta có thể sẽ có đường organic.

Tăng quy mô, M&A cũng là một cách, kiện toàn chuỗi phân phối. Trong thời gian tới, chúng ta cũng sẽ đầu tư hoàn thiện chuỗi logictics, phát triển mảng xuất nhập khẩu.

Cổ đông lớn có ý kiến:

Ngành đường Việt Nam có một số điểm yếu cốt lõi, khi hội nhập sẽ khó cạnh tranh. SBT có lợi thế nhưng giá thành sản phẩm cao. BHS có nhà máy đường công nghệ Nhật có thể sản xuất quanh năm, thị trường khách hàng bán lẻ phủ rộng. BHS và SBT có thể bổ sung lẫn nhau, có thể giúp nhau phát triển thị phần, thị trường.

Trong các điều kiện cho dù thị trường có lên hay xuống thấp thì BHS đều cân bằng được, có thể tự chủ được nguồn đường thô. Đây chính là yếu tố cân bằng rủi ro trong hoạt động. BHS và SBT cùng đầu tư vào mía đường HAGL nên đây cũng là cách để cân bằng giá thành.

BHS cũng xuất khẩu khá nhiều ra thế giới, đây là lợi thế mà chúng ta tận dụng, hợp tác, phối hợp, cân bằng được rủi ro.

Thương vụ sáp nhập này cổ đông SBT được về mặt an toàn hoạt động, thị trường đầu ra, thị trường bán lẻ, thị trường xuất khẩu.

- Chiến lược phát triển kênh bán lẻ sau sáp nhập?

Bình quân thị trường đường VN tăng 3%/năm, SBT sau sáp nhập sẽ được hưởng lợi thế về thị trường bán lẻ.

Sắp tới sau sáp nhập Tổng công ty sẽ đầu tư kênh bán lẻ để nâng cao lượng đường bán lẻ để phủ sâu, phủ rộng, tạo nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng, tạo tiểu kênh phân kênh trong ngách bán lẻ.

Cổ đông SBT có thiệt thòi không? SBT sẽ được! Được thị trường bán lẻ, được thương hiệu 50 năm. Nên tôi tin chắc thị giá và lợi nhuận sẽ có một kết quả tốt, tất nhiên là thị trường sẽ trả lời.

Định hình Tổng công ty sau sáp nhập

Đại diện CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) - đơn vị tư vấn thương vụ sáp nhập cho biết, sau sáp nhập, diện tích trồng mía đạt 49.000 ha, chiếm 16% diện tích cả nước. Sản lượng mía đạt 3,4 triệu tấn, tương đương 22% tổng sản lượng cả nước.

Tổng công ty sẽ có 8 nhà máy với công suất 30.000 tấn mía/ngày, tương đương 20% công suất cả nước. Sản lượng 540.000 tấn/năm.

Về mặt thị trường, doanh thu thuần niên độ 2017 - 2018 ước đạt 8.353 tỷ đồng, chiếm khoảng 30% thị phần Việt Nam.

Vốn điều lệ sau sáp nhập 5.570 tỷ đồng, tổng tài sản 15.900 tỷ đồng.

BVSC ước tính thời gian thực hiện sáp nhập vào tháng 6 - 10/2017, sáp nhập hoàn tất vào tháng 11 - 12/2017.

Cũng theo đánh giá của BVSC, một trong những lợi ích của thương vụ sáp nhập là có thể thương lượng với các nhà cung cấp để giảm giá thành sản phẩm.

Ông Phạm Hồng Dương, Chủ tịch HĐQT SBT cho biết tốc độ hội nhập từ năm 2018 của thế giới về các mặt hàng tiêu dùng đã rất gần. "Ra biển lớn thì không thể xài thuyền nhỏ, sáp nhập trở thành công ty đầu ngành thì mới đủ sức bước ra biển lớn", ông Dương nói.

Cũng theo ông Dương, lợi thế của BHS là có hệ thống bán lẻ tốt, khi 2 công ty sáp nhập thì có thể phát triển tốt ở mảng tiêu dùng. Sau khi sáp nhập thì bộ máy sẽ tinh gọn hơn, chi phí quản lý chung và chi phí khác sẽ giảm bớt, vấn đề điều hành sẽ tốt hơn nhanh hơn.

Nội dung tờ trình hoán đổi tỷ lệ 1,02:1

Theo tờ trình hoán đổi, HĐQT SBT đề xuất phương án hoán đổi toàn bộ cổ phần BHS theo tỷ lệ hoán đổi 1,02:1 (1,02 cổ phiếu SBT đổi lấy 1 cổ phiếu BHS). Tỷ lệ hoán đổi được căn cứ theo kết quả định giá theo Chứng tư định giá của Công ty Cổ phần Tư vấn và Thẩm định giá Đông Nam.

Như vậy, Thành Thành Công Tây Ninh dự kiến phát hành 303,83 triệu cổ phần để thực hiện hoán đổi 297,87 triệu cổ phần BHS.

Sau khi hoán đổi, SBT sẽ trở thành chủ sở hữu duy nhất sở hữu 100% vốn điều lệ BHS.

Theo đó, BHS sẽ được đăng ký chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thành Công ty TNHH một thành viên có tên Công ty TNHH MTV Đường TTC Biên Hòa - Đồng Nai.

Việc hoán đổi được thực hiện trong thời hạn 90 ngày và thời gian gia hạnh phát hành nếu cần kể từ ngày được chấp thuận của UBCKNN.

Tại thời điểm hoán đổi, đối với các cổ đông sở hữu cổ phần BHS đang bị hạn chế chuyển nhượng, sau khi hoán đổi sẽ tiếp tục bị hạn chế chuyển theo thời hạn được quy định giống như đối với cổ phần BHS đang bị hạn chế chuyển nhượng.

Sau sáp nhập, SBT đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 8.353 tỷ đồng, LNTT hợp nhất 674,5 tỷ đồng niên độ 2017 - 2018, tăng lần lượt 2,6 lần và 2,3 lần kế hoạch niên độ trước.

Kế hoạch cho BHS với doanh thu và LNTT lần lượt là 4.688 tỷ đồng và 323 tỷ đồng.

dhcd sbt thong qua sap nhap bhs ty le 1021 day manh kenh ban le Câu chuyện mía đường: BHS sáp nhập vào SBT, ai hưởng lợi?

Nếu sáp nhập thành công, BHS ước sẽ góp hơn 50% tổng doanh thu và một nửa lợi nhuận cho SBT.

dhcd sbt thong qua sap nhap bhs ty le 1021 day manh kenh ban le BHS và SBT cùng phát hành trái phiếu kỳ hạn 6 năm, tổng giá trị 1.063 tỷ đồng

Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và được bảo đảm bằng tài sản của tổ chức phát hành và ...

Khổng Chiêm