|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

ĐHCĐ PG Bank: Ban kiểm soát xin lỗi cổ đông trong kỳ đại hội cuối cùng của ngân hàng

15:42 | 28/06/2018
Chia sẻ
Với việc sáp nhập vào HDBank dự kiến sẽ được hoàn tất trong 2 tháng tới, đại hội lần này là đại hội cuối cùng của PG Bank. Ông Nguyễn Quốc Trung thay mặt BKS nhận khuyết điểm và gửi lời xin lỗi tới các cổ đông về sự chậm chễ phát hiện các khoản nợ xấu và gian lận gây thiệt hại cho ngân hàng.

Chiều ngày 28/6, Ngân hàng TMCP Xăng Dầu Petrolimex (PG Bank) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2018. Đây là đại hội cuối cùng của PG Bank khi dự kiến trong khoảng 2 tháng tới PG Bank sẽ chính thức sáp nhập vào HDBank.

Đại hội thường niên lần này khá vắng vẻ chỉ với khoảng 22 cổ đông tham dự, đại diện cho 77,5% vốn điều lệ. Có lẽ nguyên nhân là PG Bank vừa tổ chức một lần đại hội cổ đông bất thường cách đây không lâu để thông qua việc sáp nhập với HDBank.

Đại hội nhanh chóng thông qua tất cả các tờ trình xin ý kiến các cổ đông với tỷ lệ đồng ý cao.

dhcd pg bank ban kiem soat xin loi co dong trong ky dai hoi cuoi cung cua ngan hang
Ngân hàng TMCP Xăng Dầu Petrolimex (Ảnh: DB)

Ban kiểm soát gửi lời xin lỗi đến các cổ đông

Ông Nguyễn Quốc Trung - đại diện Ban kiểm soát (BKS) PG Bank cho biết trong 7 năm qua, BKS đã làm việc ở mức độ tốt nhất có thể nhưng tự thấy vẫn chưa đáp ứng được những yêu cầu của cổ đông. Thậm chí trong những năm đầu nhiệm kỳ còn chậm phát hiện những khoản nợ xấu tiềm ẩn, chưa quyết liệt đề nghị xử lý những khoản nợ xấu tín dụng phát sinh, vẫn còn để xảy ra một vài gian lận về kho quỹ tại các chi nhánh gây thiệt hại cho ngân hàng.

Ông thay mặt BKS nhận khuyết điểm và gửi lời xin lỗi tới các cổ đông.

Về kết quả kinh doanh thấp trong năm 2017 là do trích lập dự phòng rủi ro tín dụng cho các khoản nợ đã bán cho VAMC lớn. Trong năm 2017, PG Bank không phát sinh thêm những khoản nợ xấu của khách hàng doanh nghiệp có dư nợ lớn cũng như những sự cố tài chính, tác nghiệp ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động.

Ông cũng nhận định mặc dù PG Bank vẫn đang được kiểm soát tốt, hoạt động trong trạng thái an toàn nhưng quy mô của PG Bank quá nhỏ, mạng lưới mỏng nên khả năng tự tái cấu trúc để có thể bứt phá trong tương lai ngắn là không khả thi. Quá trình tái cơ cấu càng kéo dài thì lợi ích của các cổ đông càng bị ảnh hưởng tiêu cực.

Tạm hoãn việc bầu HĐQT, BKS nhiệm kỳ mới

Ngày 28/5, PG Bank đã xin ý kiến cổ đông về việc bầu Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát nhiệm kỳ mơi 2018 - 2023 và đã được thông qua. Tuy nhiên, ban lãnh đạo PG Bank xét thấy việc sáp nhập với HDBank đã được thông qua và dự kiến sẽ được hoàn tất trong thời gian sớm.

Do đó, HĐQT đã xin ý kiến đại hội đồng cổ đông chấp thuận việc tạm thời chưa bầu lại HĐQT và BKS nhiệm kỳ mới và tiếp tục duy trì bộ máy cũ cho đến khi hoàn tất thủ tục sáp nhập.

Hiện tại, HĐQT của PG Bank có 8 thành viên. Trong đó ông Bùi Ngọc Bảo giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT cùng với 7 thành viên khác. Ban kiểm soát của ngân hàng có hai thành viên.

dhcd pg bank ban kiem soat xin loi co dong trong ky dai hoi cuoi cung cua ngan hang
Danh sách HĐQT của PG Bank hiện tại (Nguồn: Tài liệu ĐHCĐ PG Bank)

Theo đề án sau khi sáp nhập, toàn bộ nhân sự cấp cao của PG Bank sẽ tự miễn nhiệm tại ngày bàn giao sáp nhập (dự kiến vào tháng 8/2018). Sau đó, căn cứ vào kinh nghiệm, năng lực và nhu cầu của các thành viên, ngân hàng sáp nhập sẽ xem xét bố trí các chức danh phù hợp.

Cắt giảm mạnh dự phòng rủi ro nhằm tăng trưởng lợi nhuận

Trong đại hội, Tổng giám đốc Nguyễn Quang Định cho biết trong năm 2018, ngân hàng dự kiến tăng trưởng lợi nhuận đạt 128% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế của ngân hàng ước đạt 183 tỷ đồng.

Tuy nhiên cùng với mức tăng trưởng lợi nhuận đột biến trên, con số trích lập dự phòng rủi ro của ngân hàng cũng giảm mạnh từ 460 tỷ đồng (2017) xuống chỉ còn 33 tỷ đồng. Từ đó, chi phí cũng giảm và lợi nhuận tăng.

dhcd pg bank ban kiem soat xin loi co dong trong ky dai hoi cuoi cung cua ngan hang
Kế hoạch kinh doanh năm 2018 (Nguồn: Tài liệu ĐHCĐ PG Bank)

Tăng trưởng huy động và tín dụng trong năm lần lượt là 19% và 12% so với năm 2017, tương ứng đạt 29.989 tỷ đồng và 23.992 tỷ đồng. Tổng tài sản dự kiến tăng 17% đạt 34.200 tỷ đồng.

Đặc biệt, PG Bank đặt kế hoạch giảm mạnh nợ xấu. Số dư nợ quá hạn giảm 65% còn 483 tỷ đồng và nợ xấu (từ nhóm 3 - nhóm 5) còn 362 tỷ đồng, tương ứng giảm 48%.

Xem thêm

Diệp Bình