|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Đánh giá Yamaha NVX 125: thiệt thòi của 'kẻ đến sau'

17:56 | 21/08/2017
Chia sẻ
Trang bị tốt, động cơ mạnh mẽ, nhiều công nghệ mới kèm ngoại hình đẹp mắt, rào cản lớn nhất của Yamaha NVX 125 khi gia nhập thị trường có lẽ là thời điểm xuất phát quá muộn màng.

Một thời gian ngắn sau khi ra mắt mẫu Yamaha NVX 155 với mức giá cao hơn, và dường như là hướng tới cạnh tranh với Honda PCX, Yamaha cũng đã nhanh chóng ra mắt thêm phiên bản Yamaha NVX 125, với mức giá ngang bằng để cạnh tranh với mẫu xe đối thủ từ Honda.

Liệu NVX 125 có cơ hội thành công ở "sân chơi" mà mẫu xe tiền nhiệm Nouvo từng một thời thất bại trước Air Blade, dù ra mắt trước?

Thiết kế và trang bị

Có lẽ không quá lời khi khẳng định Yamaha NVX 125 đang là một trong những mẫu xe tay ga đẹp mắt nhất thị trường Việt Nam hiện nay.

Trục cơ sở dài tới 1.350 mm, tức là còn dài hơn Honda SH 10 mm, mang tới cho Yamaha NVX 125 một tổng thể to lớn, bề thế, mà nhiều người sẽ nghĩ là thuộc về một mẫu xe đắt tiền hơn nhiều so với con số 41 triệu đồng.

danh gia yamaha nvx 125 thiet thoi cua ke den sau
Yamaha NVX 125 với tổng thể bề thế hơn khá nhiều so với các mẫu xe cùng tầm giá.

Thiết kế đột phá với tạo hình chữ X, cùng nhiều đường nét táo bạo, đẹp mắt và đặc biệt là phần đuôi xe mang âm hưởng của “xe phân khối lớn" giúp NVX khác biệt so với tất cả các mẫu xe đang lăn bánh trên đường.

Bên cạnh đó, cũng phải ghi nhận sự đóng góp của bộ lốp cỡ lớp 110 (trước) và 140 (sau) của NVX trong việc tạo nên một tổng thể mạnh mẽ, hầm hố của chiếc xe tay ga "tân binh" này.

Không chỉ có vậy, do đóng vai "kẻ đến sau", Yamaha NVX 125 cũng chiều lòng khách hàng hơn hẳn so với những mẫu xe đối thủ.

Chìa khóa thông minh giúp người lái tìm xe từ xa, khởi động không cần tra chìa, đồ hồ tốc độ hiển thị LCD hoàn toàn, đèn chiếu sáng LED, công nghệ ngắt động cơ tạm thời và cổng sạc điện thoại lại một lần nữa khiến cho người ta dễ dàng nghĩ Yamaha NVX có mức giá cao hơn rất nhiều so với giá bán 41 triệu đồng hiện tại.

Vận hành trong đô thị

Yamaha trang bị cho NVX 125 khối động cơ 125 phân khối với 11,83 mã lực tại 8.000 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 11,3 Nm tại 7.000 vòng/phút. Về lý thuyết, động cơ của NVX không quá vượt trội so với Honda Air Blade dù có thông số kỹ thuật tốt hơn. Tuy nhiên, khả năng vận hành thực tế tạo nên điểm khác biệt cho NVX.

Dù động cơ 125 BlueCore với công nghệ VVA của NVX chưa êm được như động cơ 125 eSP của Air Blade, nhưng sự đánh đổi là xứng đáng. Ở vận tốc thấp, NVX vẫn có được một sức mạnh tiềm ẩn rất rõ ràng, dễ dàng bứt tốc ngay khi kéo ga. Động cơ BlueCore với đặc điểm sẵn sàng cung cấp mô-men xoắn cao tại vòng tua thấp, giúp chiếc NVX thoát xe hơn nhiều so với đối thủ đồng hương Air Blade.

danh gia yamaha nvx 125 thiet thoi cua ke den sau
Động cơ 125 của NVX luôn sẵn sàng phản ứng lại mọi pha kéo ga của người lái.

Bên cạnh đó, dù chỉ nặng hơn khoảng 7 kg, NVX mang lại một sự chắc chắn hơn đáng kể nhờ trục cơ sở dài. Người lái có thể dễ dàng cảm nhận độ ổn định của xe khi qua những gờ giảm tốc lớn.

Đồng thời, cụm giảm xóc trước sau được Yamaha thiết kế có phần thể thao, cũng góp công lớn trong việc giữ cho mẫu xe nặng 117 kg (khô) này vững chãi hơn. Yamaha cũng đã khá kịp thời nâng cấp cụm giảm xóc sau của xe, sau thời gian đầu nhận được phản hồi không tích cực. Kết quả là một hệ thống treo sau cứng và thể thao hơn.

Điểm trừ lớn nhất với NVX, có lẽ là chiều cao yên lớn, thích thước tổng thể lớn hơn hẳn Air Blade, khiến cho việc điều khiển xe trong đô thị không thực sự thoải mái nếu người lái có thể hình nhỏ con.

Vận hành ngoài đường trường

Yamaha vẫn luôn là một cái tên gắn liền với sự trẻ trung và phong cách thể thao. NVX không phải là một cái tên ngoại lệ. Động cơ 125 với công nghệ VVA (Valve Variable Actuation) là bước đột phá mới nhất của hãng xe Nhật.

Tại vòng tua trên 6.000 vòng/phút, hệ thống VVA được kích hoạt, mở van nhiều hơn, cung cấp cho xe một sức mạnh thực sự dồi dào. Ở vận tốc giới hạn (theo luật ở Việt Nam) hiện nay dành cho xe máy là 60 km/h, chiếc xe tay ga của Yamaha vẫn tràn trề sức mạnh và dường như sẵn sàng bứt phá một cách đơn giản.

Vận tốc 60 km/h là một ngưỡng chưa đủ để thử thách một phần nhỏ sức mạnh của NVX.

danh gia yamaha nvx 125 thiet thoi cua ke den sau
Vận tốc 60 km/h vẫn chưa thực sự thử thách được động cơ của NVX.

Bộ lốp cỡ lớn của NVX tiếp tục “lên tiếng” ở những khúc cua trên đường dài. Người lái hoàn toàn có thể tận hưởng cảm giác ôm cua “sát ván” ở vận tốc lên tới 60 km/h với NVX, trong khi đó, ở vận tốc trên 40 km/h, ôm cua với những mẫu xe lốp nhỏ có thể tạo ra cho bạn một cảm giác "rợn" khó tránh khỏi.

Kết luận

Ở một thị trường mà xu hướng tiêu dùng bị ảnh hưởng quá nhiều bởi tính phong trào cũng như "tin đồn" như Việt Nam, việc xuất hiện và thay thế Yamaha Nouvo quá muộn màng dường như càng gây thêm áp lực lên Yamaha NVX 125 - mẫu xe thực sự là đối thủ của Honda Air Blade xét về mặt giá thành.

Nếu có ngân sách tốt hơn, NVX 155 và NVX 155 ABS với mức giá lần lượt khoảng 45 và 51 triệu đồng lại là lựa chọn tốt hơn, thậm chí "đe dọa" chính NVX 125. Tuy nhiên, ở tầm giá này, những mẫu NVX 155 thực tế là đối thủ của Honda PCX, thay vì Honda Air Blade.

danh gia yamaha nvx 125 thiet thoi cua ke den sau
danh gia yamaha nvx 125 thiet thoi cua ke den sau
danh gia yamaha nvx 125 thiet thoi cua ke den sau
danh gia yamaha nvx 125 thiet thoi cua ke den sau

Xem thêm hình ảnh chi tiết Yamaha NVX 125

Xem thêm hình ảnh chi tiết Yamaha NVX 155 (ABS)

danh gia yamaha nvx 125 thiet thoi cua ke den sau Yamaha Fazer 250 - phiên bản hiếu chiến hơn của chiếc phân khối lớn giá rẻ FZ25

Hình ảnh của Yamaha Fazer 250 trong các bức ảnh rò rỉ cho thấy một ngoại hình "hiếu chiến" hơn "người anh em" FZ25 - ...

danh gia yamaha nvx 125 thiet thoi cua ke den sau Đánh giá Honda Civic Turbo mới - thiết kế và trang bị

Với mức giá bán thậm chí còn cao hơn Mazda6, liệu Honda Civic Turbo "có cửa" tại Việt Nam?

danh gia yamaha nvx 125 thiet thoi cua ke den sau Yamaha NVX 155 Camo bản giới hạn ra mắt, giá 52,69 triệu đồng

Phiên bản mới của chiếc xe tay ga cao cấp ra mắt với màu Camo độc đáo vào giá bán cao hơn gần 2 triệu ...

Tư Quảng

Gần 30 doanh nghiệp lãi ròng trên nghìn tỷ quý I, một đơn vị bất ngờ lọt top sau chuỗi 16 quý thua lỗ
Bảng xếp hạng lợi nhuận quý I tiếp tục ghi nhận sự xáo trộn lớn khi có đơn vị từng đứng đầu thị trường về lợi nhuận đã rời top lãi nghìn tỷ. Trong khi đó có đơn vị thua lỗ 16 quý liên tiếp lại bất ngờ đứng thứ 6 về lợi nhuận trên thị trường.