|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cựu Tổng thống Hàn Quốc bị thẩm vấn

11:55 | 21/03/2017
Chia sẻ
Reuters đưa tin, ngày 21/3, khi đến cơ quan công tố để trả lời câu hỏi nhằm phục vụ điều tra vụ bê bối tham nhũng, Tổng thống bị phế truất bà Park Geun Hye đã gửi lời xin lỗi đến người dân Hàn Quốc.
ba park geun hye xin loi nguoi dan truoc truyen thong
Bà Park Geun Hye phát biểu trước truyền thông hôm 21/3. Nguồn: Reuters.

Phát biểu trực tiếp trước giới truyền thông lần đầu tiên từ sau khi bị bãi chức ngày 10/3, bà nói: “Tôi xin lỗi mọi người, và tôi sẽ thành khẩn hợp tác với cơ quan điều tra”.

Bà Park, 65 tuổi, trở thành tổng thống dân cử Hàn Quốc đầu tiên bị phế truất khi Tòa án Hiến pháp chấp nhận cáo buộc hồi tháng 12 của nghị viện.

Đầu tháng này, công tố viên Hàn Quốc, ông Park Young Soo đã cáo buộc cựu tổng thống vì thông đồng với bạn mình là bà Choi Soon Sil nhằm ép các công ty lớn ủng hộ cho hai tổ chức được bà Park chống lưng. Ngay sau đó, bà Park đã bác bỏ những cáo buộc này.

Tuy nhiên, bà đã mất quyền ưu tiên của tổng thống sau khi bị phế truất và có khả năng sẽ phải đối mặt với mức án hơn 10 năm tù giam nếu bị kết tội nhận hối lộ từ các tập đoàn lớn, bao gồm cả Samsung. Các công tố viên cũng cho biết bà Park đã gây áp lực cho ngân hàng để thăng chức cho một nhân viên, và thông đồng với những người trợ giúp mình để chặn những bài báo chỉ trích bà.

Theo Bloomberg, từ khi cha của bà Park, cựu tổng thống Park Chung Hee bị ám sát năm 1979, gần như tất cả tân tổng thống hay thành viên gia đình bà Park đều đối mặt với những cáo buộc hoặc bị đi tù. Trước đó, cựu tổng thống Roh Moon Hyun đã tự tử sau khi các công tố viên bắt đầu điều tra vụ tham nhũng.

Số phận của bà Park và cuộc mở rộng điều tra đã làm trao đảo tình hình chính trị của Hàn Quốc, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng với Triều Tiên và Trung Quốc đang leo thang.

Một công tố viên trả lời phỏng vấn hôm 20/3 cho biết cuộc thẩm vấn dự kiến sẽ được diễn ra vào tối muộn.

Hàn Quốc sẽ bắt đầu cuộc tranh cử tổng thống mới vào ngày 9/5, với ứng cử viên đảng dân chủ đối lập, ông Moon Jae In, ủng hộ việc phá vỡ mối quan hệ mật thiết giữa tập đoàn lớn và chính quyền, đang dẫn đầu trong cuộc thăm dò.

Lyly Cao