|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tổng thống Hàn Quốc chính thức bị phế truất

09:46 | 10/03/2017
Chia sẻ
Với quyết định của Tòa án Hiến Pháp sáng nay, Tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun-hye chính thức mất quyền Tổng thống.
tong thong han quoc chinh thuc bi phe truat Số phận Tổng thống Park sẽ được quyết định vào ngày mai
tong thong han quoc chinh thuc bi phe truat
Bà Park Geun-hye. Ảnh minh họa: Reuters

Sáng nay, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc tổ chức phiên tòa để ra quyết định có ủng hộ việc luận tội Tổng thống như kết luận của Quốc hội trước đó hay không. Bắt đầu từ 11h theo giờ Hàn Quốc, tức 9h theo giờ Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên TV, Tòa án quyết định vẫn giữ nguyên kết luận của Quốc hội rằng nữ Tổng thống Park có tội. Với phán quyết mang tính quyết định này, bà Park chính thức bị phế truất, sau khi bị dừng quyền lực từ tháng 12 năm ngoái, Reuters đưa tin.

tong thong han quoc chinh thuc bi phe truat
Quang cảnh bên ngoài tòa án, những người biểu tình yêu cầu phải cách chức nữ Tổng thống. Ngoài ra cũng có những người thuộc phe bà yêu cầu Tòa án Hiến pháp bác bỏ quyết định của Quốc hội. Ảnh: Bloomberg

Như vậy, bà Park là vị tổng thống được bầu đầu tiên bị cách chức trong lịch sử Hàn Quốc. Nếu không gặp cuộc khủng hoảng này, nhiệm kỳ 5 năm của bà sẽ kết thúc vào tháng 2/2018. Theo quy định trong Hiến pháp, sau khi tổng thống bị mất chức, một cuộc bầu cử mới sẽ bắt đầu trong vòng 60 ngày.

Bloomberg cho biết cả 8 thẩm phán trong phiên tòa hôm nay đều bỏ phiếu loại bỏ Tổng thống, dù chỉ cần 6 phiếu là quyết định này có hiệu lực. Tòa kết luận rằng tổng thống đã liên tục lạm dụng quyền lực chức vụ trong suốt nhiệm kỳ để giấu giếm sự can thiệp của người bạn thân, tên Choi Soon-sil trong chính phủ. Đồng thời Tổng thống cũng giúp bà Choi "moi" tiền từ các doanh nghiệp.

Người dân Hàn Quốc vui mừng với phán quyết của tòa án:

Luật pháp Hàn Quốc không cho phép khởi tố một Tổng thống đương chức. Do đó, sau phán quyết này, bà Park sẽ chính thức bị các công tố viên điều tra với nhiều cáo buộc, trong đó có nhận hối lộ. Những cáo buộc này đều liên quan đến các cáo buộc của Phó Chủ tịch Samsung, ông Jay Y. Lee.

Trong cuộc bầu cử sắp tới, hiện ứng viên nổi trội nhất trong các cuộc khảo sát là ông Moon Jae-in. Đây là chính trị gia có quan điểm ít đối đầu hơn về vấn đề Triều Tiên.

Yonhap đưa tin, ngày 9/12 năm ngoái, Quốc hội đã ra quyết định luận tội bà Park với cáo buộc bà đã cho phép người bạn thân can thiệp vào các công việc mang tính quốc gia, cấu kết với người bạn này để nhận tiền từ các doanh nghiệp, đồng thời phớt lờ nhiệm vụ trong thảm họa chìm phà năm 2014 làm chết hơn 300 người.

tong thong han quoc chinh thuc bi phe truat Số phận Tổng thống Park sẽ được quyết định vào ngày mai

Ngày phán quyết đã cận kề với Tổng thống bị dừng quyền lực của Hàn Quốc, bà Park Geun-hye.

tong thong han quoc chinh thuc bi phe truat 'Tổng thống Park cấu kết với bạn thân để nhận hối lộ từ Samsung'

Các công tố viên Hàn Quốc đang dọn đường cho việc điều tra nữ Tổng thống đang bị dừng quyền hạn Park Geun-hye.

tong thong han quoc chinh thuc bi phe truat Quốc hội Hàn Quốc dừng quyền lực nữ Tổng thống

Hôm nay, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu và thống nhất sẽ luận tội nữ Tổng thống Park Geun-hye trong scandal tham nhũng, đình ...

Vân Vũ