|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Cổ phiếu bluechip có an toàn?

08:05 | 22/05/2018
Chia sẻ
https://vietnambiz.vn/thi-truong-chung-khoan-35.tagNhà đầu tư cần tỉnh táo hơn, có những đánh giá chuẩn xác hơn về triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp để có kế sách bảo toàn đồng vốn cho chính bản thân mình.
co phieu bluechip co an toan Trong khi có cổ phiếu 'ăn bằng lần' thì nhiều bluechip đã trở thành nỗi đau của nhà đầu tư
co phieu bluechip co an toan Triển vọng tăng trưởng của 4 bluechips ngân hàng trong năm 2018

Sự kiện nổi bật trên thị trường chứng khoán cuối tuần vừa qua là việc chào sân của công ty phát triển nhà ở lớn nhất Việt Nam hiện nay – Vinhomes (mã cổ phiếu VHM). Ngay trong phiên giao địch đầu tiên hôm 17/5/2018, cổ phiếu công ty này đã tăng hết biên độ 20% lên 110.500 đồng, đưa giá trị vốn hóa lên 296.000 tỷ đồng, tức khoảng 13 tỷ USD và trở thành một trong những mã cổ phiếu có giá trị lớn nhất trên sàn HoSE.Tiền vào bluechips.

co phieu bluechip co an toan
Sự kiện lên sàn chứng khoán của Vinhomes trở thành hiện tượng trên thị trường

Ngày càng nhiều các tập đoàn hàng đầu xuất đầu lộ diện trên thị trường chứng khoán, mang lại cơ hội tốt cho các nhà đầu tư sở hữu được tài sản có giá trị cao. Có thể điểm mặt các doanh nghiệp có thương hiệu tốt được săn đón nhiều hiện nay như VNM, VJC, MWG, VIC, VCB, MSN... Sắp tới đây một loạt các ngân hàng niêm yết trên sàn cũng sẽ tạo nên những thay đổi đáng kể trong cơ cấu danh mục đầu tư của các tay chơi chứng khoán.

Dẫu vậy, không phải cứ đặt cược vào các cổ phiếu “tỷ USD” là có thể “kê gối ngủ ngon”. Điển hình, như mã VPB của ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng sau khi đạt đỉnh khoảng 70.000 đồng giữa tháng 3 đã lao dốc hơn 40%, hiện chỉ còn 45.000 đồng/cổ phiếu. Chưa rõ nguyên nhân khiến VPB “tuột áp” nhưng có thể những lình xình xung quanh vụ kiện của các khách hàng về thông tin lãi suất cho vay tín chấp còn mập mờ đã ảnh hưởng đến tâm lý của giới đầu tư.

Hay một cổ phiếu khác từng được xem là ngôi sao trên thị trường là SAB của Tổng công ty Bia – rượu – nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Từng đạt đỉnh hơn 320.000 đồng, nhưng sau thương vụ thâu tóm của nhà đầu tư Thái, SAB đã giảm nhiệt nhanh chóng và hiện chỉ còn xoay quanh mức 242.000 đồng/cổ phiếu. Nếu “bám theo” sự kiện M&A của nhà đầu tư Thái mà không kịp “nhảy tàu”, nhiều nhà đầu tư ôm cổ phiếu SAB chắc chắn đang khóc ròng.

Đặc biệt, một “ông lớn” gây thất vọng cho giới đầu tư, thậm chí cả những quỹ đầu tư danh tiếng là trường hợp mã MWG của Thế giới Di động. Giá của cổ phiếu này hiện sụt giảm hơn 23% so với mức đỉnh đạt được vào cuối năm ngoái.

Điều này cũng dễ hiểu, mặc dù kết quả kinh doanh 2017 của nhà bán lẻ công nghệ này tăng khả quan, nhưng những bất an về việc thị trường di động sẽ bão hòa, đi cùng với kết quả kinh doanh chưa mấy khả quan của những ngành hàng mới như chuỗi Bách Hóa Xanh, chuỗi dược phẩm An Khang làm giá cổ phiếu MWG bị tác động tiêu cực.“Giai đoạn này sẽ còn tồn tại một thời gian nữa”, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Thế giới Di động nói.

Ông Tài cũng cho biết sẽ điều chỉnh lại kế hoạch mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh trong năm nay với việc giảm một nửa số cửa hàng định mở trong năm 2018 từ 1.000 xuống còn 500. Việc lựa chọn vị trí bán lẻ cũng được đặt lên bàn cân nhắc sau giai đoạn đầu chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Không những thế, Thế giới Di động cũng quyết định tạm dừng mở rộng chuỗi bán lẻ điện thoại Bigphone tại thị trường Campuchia để điều chỉnh lại chiến lược.

Một số chuyên gia trong ngành cho rằng, bước sang lĩnh vực phân phối thực phẩm là bước rẽ nhánh khá rủi ro cho Thế giới Di động. Lý do là thị trường phân phối thực phẩm đang là cuộc cạnh tranh rất quyết liệt giữa các thương hiệu hàng đầu trong và ngoài nước như Saigon Co.op, Big C, Aeon Mall, Vinmart, Auschan, Circle K, Family Mart... “Thế giới Di động không còn sở hữu ưu thế về thiên thời địa lợi giống như trước”, một chuyên gia bán lẻ nhận định.

"Giai đoạn thử và sai vẫn đang tiếp tục và nhà đầu tư vẫn cần luôn theo sát diễn biến và đo lường hiệu quả của chuỗi Bách Hóa Xanh để xác định thời điểm chuỗi này bắt đầu chuyển mình", Công ty chứng khoán Rồng Việt đánh giá.

Nhìn chung, thách thức để duy trì tốc độ tăng trưởng cao như trước là rất lớn. Đối với các nhà đầu tư tài chính, cũng cần xem lại chiến lược bỏ vốn vào mã blue chip bởi thực tế cho thấy, nắm giữ các cổ phiếu có thương hiệu, có mức vốn hóa lớn và thanh khoản tốt không phải hoàn toàn an toàn. Nhà đầu tư cần tỉnh táo hơn, có những đánh giá chuẩn xác hơn về triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp để có kế sách bảo toàn đồng vốn cho chính bản thân mình.

co phieu bluechip co an toan Bluechips nào đang tăng mạnh nhất?

Càng về thời điểm cuối năm, thị trường chứng khoán diễn ra càng sôi động. VN-Index tăng trưởng ngoạn mục với sự dẫn dắt của ...

co phieu bluechip co an toan Khối ngoại mua ròng hàng loạt cổ phiếu bluechips khi thị trường đi xuống

Khối ngoại hôm nay tập trung mua ròng các mã vốn hóa lớn và kéo VN-Index tăng điểm, dù cổ phiếu 2 sàn đa số ...

co phieu bluechip co an toan 'Đẳng cấp ông lớn' trên thị trường chứng khoán

Cùng với đà tăng của VN-Index từ đầu năm, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn, cổ phiếu cơ bản... gây ấn tượng với nhà đầu ...

Nam Minh

NHNN bơm gần 25.000 tỷ qua kênh OMO, lãi suất lên cao nhất trong gần một năm
Ngày 22/5, NHNN đã có động thái nâng lãi suất cho vay qua kênh OMO lên 4,5%/năm. Đây có thể là động thái tiếp theo của nhà điều hành nhằm đẩy lãi suất thị trường 2, giúp giảm áp lực tỷ giá.