|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chỉ số đo lường sự sợ hãi của nhà đầu tư lên cao nhất kể từ năm 2015

14:48 | 07/02/2018
Chia sẻ
Trong ngày thứ Hai "đen tối" vừa qua, chỉ số VIX đo lường sự sợ hãi của nhà đầu tư đã tăng lên gấp 2 và đạt mốc cao nhất kể từ năm 2015, thị trường chứng khoán Mỹ và đặc biệt Châu Á đã có những ngày "tắm máu", trong đó Việt Nam ghi nhận sự giảm mạnh nhất.
chi so do luong su so hai cua nha dau tu len cao nhat ke tu nam 2015 'Thiên nga đen' - rủi ro thực sự của nền kinh tế toàn cầu 2018
chi so do luong su so hai cua nha dau tu len cao nhat ke tu nam 2015 Thị trường chứng khoán thế giới lao dốc, chuyên gia nước ngoài khuyên gì?
chi so do luong su so hai cua nha dau tu len cao nhat ke tu nam 2015 Chuyên gia Mỹ tin đây là phiên điều chỉnh lành mạnh của chứng khoán toàn cầu

Chỉ số đo lường sự sợ hãi của nhà đầu tư tăng gấp 2 ngày thứ Hai

Bất cứ khi nào có sự bán tháo toàn cầu gây ra bởi thị trường chứng khoán Mỹ thì Goldman Sachs xuất hiện với những cảnh báo về biến động và các nỗi đau.

Trong tháng 7/2017 khi thị trường chứng khoán Mỹ có sự giảm nhẹ và chỉ số Cboe Volatility Index - VIX (đo lường mức độ biến động của các chỉ số chứng khoán và phản ánh mức độ ổn định tâm lý của nhà đầu tư) tăng thể hiện tâm lý bất ổn của nhà đầu tư, ngân hàng này nói sẽ bán bớt ra các tài sản rủi ro, mua trái phiếu chính phủ để cân bằng rủi ro với danh mục cổ phiếu.

Vào "ngày thứ Hai đen tối" (5/2) vừa qua, chỉ số Dow Jones ghi nhận sự giảm điểm mạnh nhất lịch sử vào chiều muộn, Goldman Sachs cho biết họ đã sử dụng việc bán tài sản tương lai hay sử dụng các chiến lược giao dịch phái sinh để phòng vệ với rủi ro thị trường. Ngân hàng này cũng cho biết nếu thị trường tiếp tục sụp đổ thì giá trị danh mục toàn cầu thì có thể "bốc hơi" đến 190 tỷ USD.

Thị trường châu Á đã "tắm máu" ngày thứ Ba (6/2). Việt Nam không ngoại lệ, VN-Index giảm đến 10% trong tuần này sau khi tăng trưởng 53% trong năm 2017.

Trong tháng 1/2018, tiền đổ vào các quỹ ở thị trường mới nổi đã lên đến 14 tỷ USD còn trong năm 2017 số tiền các nhà đầu tư đổ vào các thị trường cận biên ở Đông Nam Á đạt kỷ lục 1 tỷ USD.

chi so do luong su so hai cua nha dau tu len cao nhat ke tu nam 2015
Nguồn: Bloomberg

Chỉ số VIX đo lường sự sợ hãi của nhà đầu tư đã tăng gấp 2 lần và đạt mức cao nhất kể từ năm 2015.

chi so do luong su so hai cua nha dau tu len cao nhat ke tu nam 2015
Nguồn: Bloomberg

Cổ phiếu Hồng Kông "chống đỡ" chỉ số Hang Seng trong ngày "đen tối"

Thị trường Châu Á đang nổi lên, đặc biệt là Trung Quốc. Vào "ngày thứ Hai đen tối" vừa qua, những "kẻ săn hàng giá rẻ" đã chi đến 1,6 tỷ USD mua cổ phiếu ở Hồng Kông thông qua các sàn Thẩm Quyến và Thượng Hải, một cơ hội hiếm có mới xuất hiện trong vài năm gần đây. Miễn là đồng USD còn yếu thì Trung Quốc sẽ vẫn là một mảnh đất phì nhiêu với nhiều nhà đầu tư.

Vào tháng 11/2017, Trung Quốc đã "thề thốt" quyết liệt trong việc hạn chế rủi ro của nền công nghiệp quản lý tài sản lên đến 15.000 tỷ USD bằng cách yêu cầu các quỹ đầu tư phải đa dạng hoá danh mục.

Biện pháp mới này đã làm gia tăng thêm các quỹ tương hỗ dài hạn, dòng tiền chảy đến các cổ phiếu Hồng Kông được cho là an toàn hơn. Trong phiên trưa thứ Ba, dòng tiền tiếp tục chảy thêm 5 tỷ đô la Hồng Kông (640 triệu USD) vào thị trường Trung Quốc và nếu không có sự hỗ trợ này thì chỉ số Hang Seng có lẽ còn tồi tệ hơn nữa.

chi so do luong su so hai cua nha dau tu len cao nhat ke tu nam 2015

Các nhà đầu tư ở Trung Quốc đại lục đang tràn vào Hồng Kông thông qua các cổ phiếu niêm yết trên sàn Thẩm Quyến và Thượng Hải.

(Nguồn: Bloomberg)

Theo một cuộc khảo sát của Sở giao dịch Chứng khoán Hồng Kông, tháng 7/2017 nhà đầu tư Trung Quốc đã chiếm đến 9% tổng quy mô thị trường, ngang ngửa với các nhà đầu tư Mỹ và Anh. Hiện tại, sự hiện diện này còn mạnh hơn thế nữa.

Hoàng Kiều