|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chấm dứt mảng phân phối để nới room sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của Dược Hậu Giang?

07:25 | 30/03/2018
Chia sẻ
Bắt đầu từ 6 tháng cuối năm 2018, Dược Hậu Giang sẽ chấm dứt mảng hoạt động phân phối bên thứ ba để mở đường cho việc nới room, nên khả năng việc này ảnh hưởng đến doanh thu, tuy nhiên không tác động đáng kể đến lợi nhuận.
cham dut mang phan phoi de noi room se anh huong den doanh thu cua duoc hau giang Chủ tịch HĐQT Dược Hậu Giang được bổ nhiệm làm thành viên HĐQT Vinamilk
cham dut mang phan phoi de noi room se anh huong den doanh thu cua duoc hau giang Chuẩn bị nới room ngoại lên 100%, Dược Hậu Giang 'từ bỏ' mảng phân phối

Doanh thu sản phẩm tự sản xuất 2018 dự kiến tăng 15%

Kế hoạch 2018 Công ty đặt mục tiêu doanh thu 7 nghìn tỷ đồng, giảm nhẹ 1% so với năm ngoái và lợi nhuận trước thuế 768 tỷ đồng, tăng 7%.

cham dut mang phan phoi de noi room se anh huong den doanh thu cua duoc hau giang

Dược Hậu Giang dự kiến doanh thu các sản phẩm tự sản xuất năm 2018 sẽ tăng 15% so với năm 2017. Báo cáo phân tích mới đây của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định điều này sẽ được hỗ trợ nhờ hệ thống phân phối mới ổn định hơn và công ty đẩy mạnh tiếp cận các khách hàng nhỏ hơn.

Hiện có khoảng 52% khách hàng của Dược Hậu Giang thuộc nhóm D (giá trị đơn hàng hàng tháng dưới 5 triệu đồng/khách hàng). Nhóm này hiện chiếm chưa đến 20% doanh thu từ các sản phẩm tự sản xuất của Dược Hậu Giang.

Công ty hiện đang tìm cách tăng số SKU tại các điểm bán lẻ nhỏ nhằm giảm phụ thuộc vào các khách hàng lớn như các công ty bán buôn và các nhà thuốc lớn.

Với quan điểm thận trọng hơn so với ban lãnh đạo, VCSC dự báo lợi nhuận trước thuế 2018 sẽ tăng 3% với giả định doanh thu từ các sản phẩm do Dược Hậu Giang tự sản xuất tăng trưởng 5% so với năm 2017.

Đồng thời, VCSC giữ quan điểm thận trọng về khả năng giành thị phần của Công ty trong bối cảnh cạnh tranh trên kênh OTC ngày càng gay gắt trong khi sản phẩm của công ty còn thiếu sự khác biệt.

Trong khi đó, mặc dù chiến lược tiếp cận các khách hàng nhỏ của Dược Hậu Giang tỏ ra hợp lý, công ty cần tránh mất tập trung vào các khách hàng lớn, hiện vẫn là nguồn doanh thu lớn của công ty.

Chuẩn bị nới room trong thời gian tới

VCSC cho biết, Dược Hậu Giang sẽ thành lập một chi nhánh hạch toán phụ thuộc, về bản chất là các nhà máy mới hiện đang trực thuộc công ty con.

Trước đây, sản phẩm từ các nhà máy của Dược Hậu Giang được bán cho công ty mẹ trước khi tung ra thị trường. Theo diễn giải của cơ quan nhà nước thì đây là phân phối bên thứ ba và các doanh nghiệp nước ngoài không được phép tham gia.

Sau quá trình khi tái cơ cấu được hoàn tất, Dược Hậu Giang sẽ tiến hành thủ tục để nới room.

Theo VCSC, việc Dược Hậu Giang chấm dứt mảng hoạt động phân phối bên thứ ba để mở đường cho việc nới room, sẽ ảnh hưởng đến doanh thu nhưng không tác động đáng kể đến lợi nhuận.

Bên cạnh đót, quá trình xin cấp chứng chỉ PIC/S đối với các dây chuyền sản xuất Hapacol gói và viên sủi, trước đây dự kiến sẽ hoàn tất trong năm 2018, sẽ kéo dài hơn so với kế hoạch.

Cơ quan thẩm định từ Malaysia đã tham quan các dây chuyền trên vào đầu tháng này và công ty cho biết vẫn phải điều chỉnh một số chi tiết, cần khoảng 10-11 tháng nữa mới có thể đạt chuẩn này.

Sản phẩm từ các dây chuyền trên sẽ được xuất khẩu sang Malaysia và Dược Hậu Giang dự kiến năm 2020, xuất khẩu sẽ đạt 5 triệu USD, không đáng kể so với doanh thu từ các sản phẩm tự sản xuất năm 2017 là 134 triệu USD.

Bắt tay với Vinamilk để phát triển sản phẩm mới tác động không đáng kể trong ngắn hạn

Dược Hậu Giang và Vinamilk đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược về nghiên cứu và phát triển ngày 22/3 sẽ tập trung vào thực phẩm dinh dưỡng bổ sung và thực phẩm chức năng.

cham dut mang phan phoi de noi room se anh huong den doanh thu cua duoc hau giang Vinamilk và Dược Hậu Giang bắt tay phát triển sản phẩm mới có thành phần dược liệu

Chi tiết thỏa thuận vẫn chưa được công bố vì lý do bảo mật nhưng VCSC cho rằng tác động đối với cả hai công ty trong ngắn hạn đều không đáng kể.

Vinamilk dự kiến trong 6-12 tháng tới sẽ tung ra sản phẩm sữa chua và sữa bột chứa protein thực vật, với nguyên liệu do Dược Hậu Giang cung cấp.

Ngoài ra, với tư cách thành viên HĐQT độc lập, ông Phan Minh Tiên, Giám đốc Marketing của Vinamilk sẽ có thể hỗ trợ công ty về mặt tiếp thị.

Minh Anh