|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

'Cần xác định chính xác hơn quy mô nợ xấu'

08:29 | 24/07/2017
Chia sẻ
TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng, cho rằng, có rất nhiều vấn đề sẽ được giải quyết nhờ Nghị quyết về xử lý nợ xấu...

can xac dinh chinh xac hon quy mo no xau

TS.Cấn Văn Lực

Việc Nghị quyết xử lý nợ xấu vừa được Quốc hội thông qua là một trong những vấn đề thu hút được rất nhiều sự quan tâm của thị trường trong thời gian gần đây. Nghị quyết được kỳ vọng sẽ giúp các nhà băng sớm giải quyết được “cục máu đông” nợ xấu, làm sạch lại thị trường tài chính, giúp hạ lãi suất cho doanh nghiệp cũng như củng cố lợi nhuận của các ngân hàng.

Chia sẻ tại tọa đàm “VN-Index cao nhất 9 năm, chứng khoán Việt trước những kỳ vọng mới” do BizLIVE tổ chức mới đây, ông Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên Cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, Nghị quyết đã đem đến những thay đổi tích cực, từ quy trình xử lý nợ xấu đến quy trình xử lý những tài sản liên quan đến nợ này.

“Và điều quan trọng hơn cả mà Nghị quyết này mang lại là sự minh bạch, mặc dù mọi thứ không thực sự hoàn hảo”, ông Thành nói.

Theo các tổ chức đánh giá, nếu nợ xấu xử lý nhanh thì lãi suất có thể giảm 1 điểm %. Và lòng tin vào cải cách của Chính phủ Việt Nam cũng đã có tác động tốt đến thị trường chứng khoán trong thời gian qua khi cổ phiếu ngân hàng liên tục có những phiên tăng điểm từ đầu năm tới nay.

Đồng quan điểm, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng, cũng cho rằng, có rất nhiều vấn đề sẽ được giải quyết nhờ Nghị quyết về xử lý nợ xấu. Ví dụ như các khoản nợ xấu phải được mua bán theo cơ chế thị trường, đặc biệt cho phép các công ty định giá độc lập định giá nợ và tài sản thế chấp, cho phép phần chênh lệch so với sổ sách được phân bổ trong 10 năm, đặc biệt là phần tài sản đảm bảo được xử lý khá tích cực.

Trong khi đó, cách đây vài ngày, Toà án tối cao đã ban hành văn bản đầu tiên chỉ đạo các toà án địa phương tiến tới xử lý các văn bản liên quan đến nợ xấu. Chính phủ và NHNN cùng ban hành chỉ thị liên quan đến xử lý nợ xấu và cũng cách đây vài ngày, NHNN đã họp toàn ngành về việc triển khai nghị quyết như thế nào.

Tuy vậy, theo TS.Lực, có 2 việc các cơ quan quản lý cần hết sức khẩn trương tiến hành. Thứ nhất là rất nhiều văn bản sẽ phải được ban hành từ nay đến 15/8, thứ hai là phải xác định được quy mô chính xác hơn về nợ xấu.

Bởi vì trong Nghị quyết của Quốc hội cũng có 1 số tiêu chuẩn về nợ xấu rõ ràng, cụ thể hơn. Như vậy, rõ ràng đó là tín hiệu tích cực đối với hệ thống ngân hàng. Đó cũng chính là lý do khiến cổ phiếu hệ thống ngân hàng tăng rất tốt.

“Thị trường chứng khoán 6 tháng cuối năm kỳ vọng tăng tốt vì câu chuyện nợ xấu đang được xử lý. Việc có Nghị quyết là cơ hội rất lớn để xử lý triệt để câu chuyện nợ xấu vốn “nhùng nhằng” bao năm qua không được xử lý dứt điểm”.

“Tôi tin tưởng rằng khi các bộ ngành vào cuộc xử lý rất quyết liệt thì sẽ có những kết quả tích cực, bản thân các ngân hàng cũng đang tiến hành rà soát phân loại nợ xấu”, chuyên gia nói.

Trần Thúy